“Phải có bản lĩnh, nhạy bén khi phá án”

31/08/2012 09:28

Đó là tâm sự của Thiếu tá Nguyễn Bá Hùng (SN 1978), hiện là Đội trưởng Đội cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội, Công an thị xã Gia Nghĩa khi nói về công việc của mình...

ADQuảng cáo

Đó là tâm sự của Thiếu tá Nguyễn Bá Hùng(SN 1978), hiện là Đội trưởng Đội cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội,Công an thị xã Gia Nghĩa khi nói về công việc của mình. Có lẽ đây cũng chính là“bí quyết” để giúp anh trở thành một trinh sát, điều tra viên xuất sắc, cónhiều thành tích trong việc khám phá án, đấu tranh với các loại tội phạm cũngnhư là chỗ dựa tinh thần của đồng đội.

Nghe anh kể chuyện phá án mới thấy tínhchất quyết liệt, nguy hiểm của các vụ án, đòi hỏi không ít sự kiên trì, bảnlĩnh, khả năng nghiệp vụ của người chiến sĩ công an để có thể xử lý các tìnhhuống gặp phải.

Vào tháng 2/2007, hai đối tượng ở xã ĐắkNia (Gia Nghĩa) sau khi dùng vũ lực cưỡng đoạt tài sản của người dân, bị lực lượngcông an thị xã vây bắt thì đã hung hãn dùng cưa xăng chống trả quyết liệt.

Trước tình hình đó, một mặt kêu gọi đốitượng bỏ hung khí đầu hàng, một mặt anh cùng đồng đội tìm cách áp sát để khốngchế. Nói thì vậy, nhưng thực tế để tiếp cận được các đối tượng trong tình huốngđó thật sự không phải dễ dàng vì bọn chúng tỏ ra rất hung hăng, quyết tử thủ,ăn thua đủ với lực lượng chức năng. Thế rồi, lợi dụng khoảnh khắc sơ hở của cácđối tượng, anh và đồng đội đã áp sát và quật ngã chúng, đưa về trụ sở làm việc.

ADQuảng cáo

Ở một vụ án khác, vào đêm 9/1/2010, mộtbăng nhóm rất đông dùng khẩu trang bịt mặt, tay xách mã tấu, kiếm, gậy bằng sắtxông vào một công trường nằm ở tổ dân phố 3, phường Nghĩa Trung (Gia Nghĩa)đánh đập nhóm thợ xây dựng ở đây rất dã man.

Do quá bất ngờ, nên nhóm thợ không kịpchạy thoát và đều bị thương rất nặng. Sau khi nhận được tin báo, anh và cácđồng đội xuống hiện trường để xác minh, làm rõ, nhưng mọi dấu vết đều không rõràng, các nạn nhân bị đánh trọng thương không nhận diện được đối tượng gây án.

Vậy là bắt đầu từ những dấu vết nhỏ nhất,tìm hiểu các mối quan hệ, anh đã xác định được đối tượng Vũ Văn Toàn là kẻ chủmưu trong vụ án và cũng là tên cầm đầu băng nhóm này nên bắt giam. Tại cơ quanđiều tra, trước những chứng cứ đưa ra, Toàn đã phải khai nhận toàn bộ hành vicôn đồ của mình.

Còn như vụ cướp xe máy xảy ra trên tuyếnQuốc lộ 14 thuộc địa phận xã Quảng Thành vào tháng 1/ 2011, thì chỉ sau vàigiờ, anh và đồng đội đã tóm gọn các đối tượng khi chúng trên đường tẩu thoát.

Thiếu tá Hùng tâm sự: “Trong khi phá án,người làm nhiệm vụ luôn phải đối mặt không ít hiểm nguy, nếu không bản lĩnh,tỉnh táo, phán đoán sự việc thì lắm lúc không những không hoàn thành nhiệm vụmà còn gây nguy hiểm đến tính mạng của mình và đồng đội. Bởi vì, các đối tượngsau khi gây án, bị truy bắt thì thường dùng hung khí chống trả quyết liệt đểhòng chạy trốn. Không những vậy, các đối tượng gây án lại thường tìm mọi cáchxóa dấu vết hiện trường để che giấu hành vi phạm tội nên đòi hỏi người phá ánphải có sự nhạy bén trong nghiệp vụ. Tuy nhiên, điều quan trọng nhất vẫn làtinh thần quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ của người chiến sĩ công an để đem lạicuộc sống bình yên cho nhân dân”.

Phạm Khánh

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
“Phải có bản lĩnh, nhạy bén khi phá án”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO