Nghĩa Đức thực hiện bê tông hóa đường giao thông

16/01/2013 09:23

Nhiều năm trước, tiến độ bê tông hóa đường giao thông trong khu dân cư ở thị xã Gia Nghĩa luôn được xem là… đi chậm so với các huyện khác. Thế nhưng, đầu năm 2012 trở lại đây sự việc đã khác trước...

Nhiều năm trước, tiếnđộ bê tông hóa đường giao thông trong khu dân cư ở thị xã Gia Nghĩa luôn đượcxem là… đi chậm so với các huyện khác. Thế nhưng, đầu năm 2012 trở lại đây sựviệc đã khác trước.



Ngườidân tổ dân phố 5, phường Nghĩa Đức góp công, của bê tông hóa đường giao thôngtrong khu dân cư


Tại tổ dân phố 5, conđường đất dài hơn 1 km nối từ đầu Tỉnh lộ 4 vào khu dân cư hiện đã được san, ủinền đất bằng phẳng. Ði vào phía trong, hàng chục lao động (chủ yếu bà con trongtổ dân phố) thay nhau trộn bê tông, đổ nền đường. Cứ mỗi khối bê tông được cánxuống đường là có cán bộ giám sát của phường và cả người dân cùng đo độ dày,mỏng, bề rộng nền đường mới…

Cách đó không xa, ởhẻm 1, tổ dân phố 3, với không khí lao động khẩn trương, bà con phấn đấu khánhthành con đường bê tông mới trước Tết Nguyên đán. Ông Lê Quang Sỹ, Trưởng BanGiám sát cộng đồng trong hẻm nói: “Nhiều năm qua, chỉ vài trăm mét đường đấttrong con hẻm dốc này đã gây không ít khó khăn cho việc đi lại của bà con. Vìvậy, ngay khi nắm rõ chủ trương của phường về chuyện góp công, của cùng Nhànước làm đường giao thông thì 20 hộ dân trong hẻm sẵn sàng vào cuộc”.

Cũng theo ông Sỹ thìđể đảm bảo tiến độ, chất lượng công trình, thay vì bỏ công ra làm thì mọi ngườithống nhất góp tiền theo quy định và thuê đội… chuyên làm đường thi công. Bàcon trong hẻm chỉ bầu ra tổ giám sát cộng đồng để thay phiên nhau trông coi,giám sát việc làm đường...

Trước đó ít hôm, cũngbằng cách thuê đơn vị xây dựng đứng ra thi công, còn bà con làm nhiệm vụ giámsát chất lượng, tiến độ thực hiện thì chỉ trong vòng 10 ngày, 16 hộ dân ở tổdân phố 2 đã hoàn thành con đường bê tông rộng hơn 3 m, dài gần 200 m.

Ông Nguyễn TìnhNguyện, Chủ tịch UBND phường Nghĩa Ðức cho biết: “Trong năm 2012, được Nhà nướcđầu tư hơn 2 tỷ đồng, cùng đóng góp của người dân địa phương thì phường đã bêtông hóa được 2,1km đường trong các khu dân cư. Bằng cách làm, địa phương đưara chủ trương, kế hoạch rồi sau đó dựa vào nhu cầu của người dân để thực hiện.Chính vì bà con tự chủ động từ việc đưa ra chương trình góp vốn, mua vật liệuvà thi công đường… nên khi có kinh phí Nhà nước đầu tư là mọi người hăng háilàm. Theo đó, năm 2013, địa phương sẽ lên kế hoạch đăng ký thực hiện bê tônghóa thêm 3 km đường giao thông trong khu dân cư nữa. Và để có thể hoàn thànhđược kế hoạch này, đòi hỏi chính quyền địa phương, người dân phải cố gắng rấtnhiều”.

Cũng theo ông Nguyện,cái khó của địa phương trong công tác bê tông hóa đường giao thông ở khu dân cưlà phường “dính” quá nhiều quy hoạch. Trong khi đó, ở những điểm ngoài vùng quyhoạch thì mật độ dân cư thưa đã kéo chương trình bê tông hóa đường giao thôngtheo phương châm Nhà nước và nhân dân cùng làm bị ảnh hưởng nhiều.

Bài, ảnh:Đỗ Công

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nghĩa Đức thực hiện bê tông hóa đường giao thông
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO