Nghề làm giỏ trồng phong lan ở xã Đắk Wil

Hương Thơm| 04/01/2021 09:16

Trong thời gian qua, một số hộ dân ở xã Đắk Wil, huyện Cư Jút đã phát triển nghề làm giỏ trồng phong lan, cung cấp cho thị trường trong cả nước thông qua nhiều hình thức đa dạng, phong phú, góp phần đem lại nguồn thu nhập ổn định cho các hộ dân ở xã vùng biên.

ADQuảng cáo

Nắm bắt được  nhu cầu của người chơi phong lan ngày càng tăng, các hộ dân ở xã Đắk Wil đã tận dụng gỗ từ trụ hồ tiêu để sản xuất giỏ trồng phong lan cung cấp cho thị trường trong và ngoài tỉnh. Hầu hết, các hộ chuyển đổi sang nghề làm giỏ trồng hoa phong lan đều làm nghề mộc, do vậy họ tận dụng máy móc sẵn có của gia đình, cộng với nhân công nhàn rỗi ở địa phương, sáng tạo các kiểu dáng, mẫu mã được thị trường ưa chuộng, đem lại nguồn thu nhập ổn định cho gia đình.

Ảnh minh họa

Ông Bùi Văn Tân, thôn 9, xã Đắk Wil cho biết, trước đây  tôi làm nghề mộc thì chỉ làm một mình thôi, vợ con không phụ giúp được gì nhưng khi gia đình chuyển sang nghề làm giỏ trồng phong lan thì vợ, con đều tham gia làm được, kể cả con dâu đang trong thời gian nuôi con nhỏ vẫn tranh thủ làm, tăng thu nhập cho gia đình.

ADQuảng cáo

Hiện nay, giá một giỏ trồng phong lan khoảng từ 30.000 đến 70.000 đồng. Giá cả vừa phải, kiểu dáng lại bắt mắt phù hợp với mọi người trồng phong lan nên đầu ra của sản phẩm tương đối ổn định. Hầu hết các sản phẩm làm ra được các hộ dân chụp và đăng bán online qua các trang mạng xã hội như Facebook, Zalo… để rao bán, chào hàng; đồng thời gửi hàng toàn quốc nên rất tiện lợi.

Ông Nguyễn Văn Biên ở Buôn Trum, xã Đắk Wil chia sẻ, khi có đơn đặt hàng thì không kể ngày đêm gia đình huy động mọi lao động trong nhà, tranh thủ làm việc, có khi ngày làm liên tục 12 giờ đồng hồ để kịp giao hàng đúng hẹn cho khách.

Theo thống kê, hiện xã Đắk Wil có khoảng trên 10 hộ dân làm nghề mộc chuyển đổi sang làm giỏ trồng hoa phong lan. Bình quân mỗi hộ tạo công ăn việc làm cho 4 đến 5 lao động ở địa phương. Việc làm giỏ trồng phong lan giúp tận dụng vật dụng sẵn có, thời gian nhàn rỗi và mang lại thu nhập ổn định cho người lao động.

Theo ông Nguyễn Minh Tâm, Chủ tịch UBND xã Đắk Wil, việc chuyển đổi nghề làm giỏ trồng hoa phong lan tại địa bàn phù hợp với tình hình thực tế, đầu ra cũng tương đối ổn định, góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Trước mắt, chính quyền địa phương sẽ tạo điều kiện cho các hộ dân phát triển nghề, tận thu nguồn gỗ là trụ hồ tiêu của địa phương và các xã lân cận; đồng thời, thành lập tổ hợp tác để có quy mô sản xuất lớn hơn, ổn định hơn, tạo việc làm cho người lao động. Đồng thời, địa phương cũng phối hợp với ngành chức năng ngăn chặn việc người dân vào sâu trong rừng để chặt phá rừng tại địa phương, hạn chế thấp nhất tình trạng chặt, phá rừng có thể xảy ra.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nghề làm giỏ trồng phong lan ở xã Đắk Wil
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO