Mua bán đất rừng trái phép tại Quảng Sơn (kỳ cuối): Sự thật và đòi hỏi phải xử lý nghiêm

Ngàn Sâu| 31/05/2017 09:31

Sau khi phóng viên Báo Đắk Nông phanh phui, những người liên quan đến “đường dây” mua bán đất rừng trái phép đã tố cáo lẫn nhau, qua đó phơi bày sự việc ra ánh sáng...

ADQuảng cáo

Rẫy tiêu xuất hiện tại tiểu khu 1659

Chối bỏ trách nhiệm...

Ngày 15/5/2017, khi trực tiếp làm việc với phóng viên Báo Đắk Nông, bà Nguyễn Thị Kim Thoa một mực khẳng định rằng, bà không hề chỉ đạo ông Nghĩa bán đất rừng cho người dân. Theo giải thích của bà Thoa, chính ông Nghĩa đã lợi dụng sự tín nhiệm của gia đình bà nhằm trục lợi cá nhân.

Cụ thể, vào đầu tháng 4/2017, do bà bận đi công tác xa nên đã ủy quyền cho ông Nghĩa điều hành Công ty. Lợi dụng thời điểm này, ông Nghĩa đã lấy đất của Công ty để bán cho nhiều người dân, thu về một số tiền rất lớn. Trong khi đó, phía Công ty cũng như cá nhân bà Thoa không hề nhận bất kỳ số tiền nào từ việc bán đất của ông Nghĩa. “Hiện nay Công ty đã đề nghị cơ quan điều tra vào cuộc để làm sáng tỏ sự việc này”, bà Thoa cho biết.

Trong khi đó, ông Nghĩa lại cho rằng, việc bà Thoa làm giấy ủy quyền cho ông điều hành Công ty là để “cài bẫy” chứ không phải vì lý do tin tưởng ông. Việc bán đất cho người dân được ông Nghĩa thực hiện kể từ cuối năm 2016 cho đến nay chứ không riêng gì trong thời gian ông được ủy quyền điều hành Công ty. Mặt khác, trong suốt thời gian qua, nhiều người dân sau khi mua đất đã tiến hành canh tác, sử dụng, nhưng Công ty cũng không hề có bất kỳ phản ứng nào.

Ông Nghĩa phản ánh: “Nếu như không có sự thỏa thuận của Công ty thì người dân liệu có sử dụng đất được hay không? Rõ ràng chị Thoa đã cố tình tạo ra chứng cứ ngoại phạm và đùn đẩy hết trách nhiệm cho tôi. Ở đây, tôi xin khẳng định rằng, chồng chị Thoa là một “sếp lớn” nên có “ba đầu sáu tay” tôi cũng không dám tự ý “qua mặt” họ để làm những việc như vậy !”.

...Và đổ lỗi

Dường như đã tiên lượng được kết cục xấu sẽ xảy ra, nên trong thời gian qua, cả Công ty TNHH Thương mại Nguyên Vũ và ông Phan Thành Nghĩa đều đã chuẩn bị các phương án nhằm đối phó lẫn nhau. Phía ông Nghĩa, trong quá trình bán đất cho người dân đều giữ nhiều giấy tờ viết tay, trong đó có những thông tin liên quan đến Công ty cũng như cá nhân bà Nguyễn Thị Kim Thoa.

Chẳng hạn như giấy mua bán đất giữa ông Nghĩa với bà Đinh Thị Nhung, trú tại thôn Quảng Hợp, có nội dung: “Sau khi gia đình tôi thỏa thuận với Công ty Nguyên Vũ và được sự đồng ý của công ty, gia đình tôi đã đưa cho Công ty Nguyên Vũ số tiền 100 triệu đồng để mua 5 sào đất...”.

ADQuảng cáo

Theo ông Nghĩa, chính ông là người sắp đặt cho bà Nhung đến tận nhà riêng của bà Thoa thanh toán một phần tiền mua đất. Việc làm này là nhằm lấy chứng cứ để đề phòng trường hợp Công ty “trở mặt” và đổ hết trách nhiệm cho cá nhân ông.

Về phía Công ty TNHH Thương mại Nguyên Vũ, khi việc mua bán đất bắt đầu vỡ lở thì cũng thu thập chứng cứ. Cụ thể, ngày 2/4/2017, Công ty đã yêu cầu ông Nghĩa viết bản tường trình với nội dung tự ý nhận tổng cộng 1 tỷ 280 triệu đồng “tiền cọc” mua bán đất của 6 hộ dân (khác với các hộ đã được bán đất trước đó).

Nội dung bản tường trình do ông Nghĩa viết như sau: “Trong thời gian qua, tôi có nhận số tiền của những hộ dân sau đây: bà Miên 400 triệu đồng; ông Phúc 300 triệu đồng; ông Kiên 120 triệu đồng; ông Kiên (lần 2) 150 triệu đồng; ông Tòng 40 triệu đồng; bà Hằng 70 triệu đồng. Số tiền trên tôi đã nhận riêng của những người này không thông qua ý kiến của Công ty. Tôi xin hoàn toàn chịu trách nhiệm sự việc trên. Tôi nhận số tiền này và có hứa với người ta là sau khi Công ty cắt tỉa thông thì những khoảng đất trống sẽ để lại cho bà con hợp đồng với Công ty để canh tác, trồng cây theo hợp đồng”.

Hiện nay, hai bên đều bắt đầu dùng những bằng chứng đã có để tố cáo hành vi của đối phương với cơ quan chức năng. Cụ thể, ông Nghĩa đã gửi đơn và các bằng chứng liên quan để tố cáo Công ty có hành vi bán đất lâm nghiệp trái phép cho người dân. Còn Công ty cũng đề nghị cơ quan công an vào cuộc để điều tra, xử lý ông Nghĩa về hành vi nhận tiền, bán đất rừng trái pháp luật cho người dân.

Trạm quản lý bảo vệ rừng trồng của Công ty TNHH Nguyên Vũ trong tình trạng không có người

Trông chờ hồi kết

Dù vụ việc được giải quyết thế nào thì cũng không thể chối bỏ sự thật. Hơn 6,4 ha đất lâm nghiệp của Nhà nước do Công ty TNHH Thương mại Nguyên Vũ quản lý đã bị đem bán trái quy định pháp luật. Để xảy ra điều này, trách nhiệm đầu tiên là chủ rừng. Họ đã không làm đúng trách nhiệm quản lý, bảo vệ diện tích rừng được giao.

Tại cuộc họp Ban Thường vụ Tỉnh ủy tháng 3/2017, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Lê Diễn đã chỉ đạo tăng cường thực hiện quản lý đất đai, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm lâm luật. Hội nghị BCH Đảng bộ tỉnh Đắk Nông lần thứ 7 diễn ra mới đây, Bí thư Tỉnh ủy cũng nhấn mạnh: "Hiện nay, tỉnh đang tập trung xử lý các hành vi vi phạm về rừng, đất rừng. Quan điểm của tỉnh là “không có vùng cấm” trong quá trình xử lý, kể cả trường hợp cán bộ đã về hưu nếu có sai phạm cũng sẽ bị xử lý nghiêm".

Quan điểm và chỉ đạo của lãnh đạo tỉnh thể hiện quyết tâm lớn và dư luận đang trông chờ vào những hành động cụ thể của các cơ quan chức năng. Hành động cụ thể ấy sẽ thuyết phục rất nhiều nếu chúng ta sớm kiểm tra, làm rõ và xử lý nghiêm minh những vụ việc mà báo chí, dư luận quan tâm.

Nhiều cán bộ kiểm lâm ở Quảng Sơn bị kỷ luật

Từ năm 2016 đến nay, đã có 11 cán bộ kiểm lâm được phân công làm nhiệm vụ tại địa bàn xã Quảng Sơn bị kỷ luật hoặc bị đình chỉ công tác vì để xảy ra phá rừng và tranh chấp đất lâm nghiệp.

Ngoài ra, Hạt Kiểm lâm huyện Đắk Glong cũng đã phải kỷ luật và thay đổi lãnh đạo Trạm Kiểm lâm địa bàn xã Quảng Sơn đến 3 lần.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mua bán đất rừng trái phép tại Quảng Sơn (kỳ cuối): Sự thật và đòi hỏi phải xử lý nghiêm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO