Mong muốn đại biểu thật sự “có tâm, có tầm”

Tường Mạnh| 17/03/2016 09:19

Cùng với cả nước, toàn tỉnh đang tích cực chuẩn bị cho cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV, đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021.

Trong tất cả cuộc bầu cử, việc bầu ra được những đại biểu xứng đáng đại diện cho ý chí, nguyện vọng của các tầng lớp nhân dân để quyết định những vấn đề “quốc kế dân sinh”, đóng góp cho sự phát triển chung là điều hết sức quan trọng.

Ở góc độ của tỉnh, người dân, cử tri hiểu rằng, trong bối cảnh của một tỉnh còn nghèo, gặp rất nhiều khó khăn, thì để đại biểu HĐND tỉnh đáp ứng được đầy đủ nguyện vọng của tất cả cử tri, nhân dân trên địa bàn tỉnh là điều không phải dễ.

Thực tế hoạt động đã khẳng định HĐND tỉnh đã thật sự có nhiều cố gắng để thể hiện, phát huy vai trò, trách nhiệm của mình trong quyết định những vấn đề lớn, quan trọng của tỉnh. Các lĩnh vực, vấn đề thuộc về trách nhiệm, thẩm quyền thì HĐND tỉnh đều tập trung xem xét, ban hành nghị quyết, tạo hành lang pháp lý cho hoạt động của chính quyền để phục vụ sự nghiệp phát triển kinh tế-xã hội, bảo đảm quốc phòng- an ninh của tỉnh.

Người dân, cử tri vẫn luôn mong đợi HĐND tỉnh cần tiếp tục nỗ lực, cố gắng hơn nữa trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ, nêu cao tinh thần trách nhiệm trước cử tri, nhân dân trong tỉnh. Sự mong đợi đó hoàn toàn chính đáng, vì khi người dân còn có những ưu tư, trăn trở thì cũng thể hiện sự tin tưởng và gửi gắm vào hoạt động của HĐND tỉnh.

Qua thực tế cho thấy vẫn còn nhiều vấn đề cử tri, nhân dân bức xúc mà HĐND tỉnh chưa giải quyết, đáp ứng được một cách đầy đủ, trọn vẹn. Vẫn còn một số đại biểu “ngại” phát biểu trước diễn đàn, không thể hiện chính kiến của mình, nhất là tại các phiên chất vấn. Có những kỳ họp, không khí chất vấn hết sức trầm lắng, quanh đi quẩn lại cũng chỉ có một vài đại biểu thường hay phát biểu. Các ý kiến của đại biểu chất vấn tại các kỳ họp chính là tâm tư, nguyện vọng, tiếng nói của cử tri gửi gắm.

Vì vậy, đã là đại biểu do dân tin tưởng bầu thì điều trước tiên là phải đại diện cho ý chí, nguyện vọng, nói lên được tiếng nói của cử tri, góp một phần nhỏ bé nào đó để giúp cho công việc, cuộc sống của nhân dân đàng hoàng hơn. Để có những ý kiến chất vấn xác đáng, đúng trọng tâm, đại biểu cần đầu tư thời gian, công sức đi tiếp xúc cử tri, điều tra, khảo sát thực tế, rồi mới có thể nêu lên tại kỳ họp cũng như gửi cho Thường trực HĐND tỉnh, UBND tỉnh quyết định, giải quyết thỏa đáng cho dân.

Đây chính là những vấn đề mà người dân, cử tri mong muốn HĐND tỉnh nhiệm kỳ tới cần tập trung khắc phục để tiếp tục không ngừng nâng cao vị trí, vai trò, chất lượng hoạt động, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của thực tiễn cuộc sống. Muốn vậy, ngay từ bây giờ, việc cơ cấu thành phần đại biểu HĐND tỉnh trong nhiệm kỳ tới cần được tính toán hợp lý, phù hợp hơn.

Việc cơ cấu đại biểu là điều cần thiết, nhưng phải bảo đảm đúng tiêu chuẩn, thật sự tiêu biểu, có trình độ cao, tránh cơ cấu theo kiểu hình thức, khắc phục chuyện đại biểu phải đảm đương nhiều chức trách, nhiệm vụ. Cơ cấu đại biểu cũng nên tính đến việc hình thành các nhóm để cùng nhau tranh luận, phản biện, mổ xẻ một cách rốt ráo những vấn đề quan trọng tại diễn đàn, giúp HĐND tỉnh có những quyết định và nghị quyết có tính khả thi, hiệu quả cao, phục vụ tích cực sự phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh.

Điều quan trọng nhất là mỗi đại biểu khi được cử tri tín nhiệm, bầu vào HĐND tỉnh cần phải “có tâm, có tầm”, thật sự hiểu rõ những bức xúc, quyền và lợi ích chính đáng của các tầng lớp nhân dân thì mới đầu tư công sức, trí tuệ, đi sâu, đi sát tìm hiểu ngọn ngành mọi vấn đề cũng như mạnh dạn phát biểu tại diễn đàn các kỳ họp. Nếu thường xuyên đổi mới phương pháp hoạt động, đại biểu tận tâm với trọng trách, công việc, thì HĐND tỉnh sẽ luôn phát huy vai trò là cơ quan quyền lực Nhà nước tại địa phương, đại diện cho ý chí, nguyện vọng của các tầng lớp nhân dân để quyết định các vấn đề quan trọng, góp phần thúc đẩy kinh tế-xã hội của tỉnh ngày càng phát triển.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mong muốn đại biểu thật sự “có tâm, có tầm”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO