Kỷ niệm 53 năm Ngày thành lập Bộ đội biên phòng (3/3/1959-3/3/2012): Tuy Đức vững vàng thế trận biên phòng toàn dân

02/03/2012 09:19

An ninh biên giới được giữ vững, hệ thống kết cấu hạ tầng được đầu tư xây dựng ngày càng nhiều, cuộc sống của nhân dân khu vực biên giới có nhiều chuyển biến tích cực nên huyện ngày càng phát huy vững vàng thế trận biên phòng toàn dân...

ADQuảng cáo

Huyện Tuy Đức có 2 xã Đắk Búk So và QuảngTrực, có đường biên giới giáp với huyện ÔRăng, tỉnh Mundulkiri (Campuchia). Xácđịnh vị trí, vai trò, trách nhiệm của mình, trong những năm qua, cùng với việcthúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển, Đảng bộ, chính quyền huyện đã huy độngtoàn bộ hệ thống chính trị cùng với nhân dân giữ vững, bảo vệ vững chắc chủquyền biên giới quốc gia.



Lực lượngdân quân xã Quảng Trực (Tuy Đức) tham gia tuần tra bảo vệ biên giới

Ảnh:P.T

ADQuảng cáo


Theo ông Nguyễn Ngọc Long, Phó Chủ tịchUBND huyện thì để có thể phát huy thế trận biên phòng toàn dân một cách vữngchắc, huyện đã bám sát vào việc thực hiện có hiệu quả Nghị định số34/2000/NĐ-CP ngày 18/8/2000 của Chính phủ về “Quy chế khu vực biên giới đấtliền”. Theo đó, song song với việc xây dựng lực lượng quân sự, công an khu vựcbiên giới, huyện tập trung củng cố hệ thống chính trị từ huyện đến cơ sở ngàycàng vững mạnh. Cấp ủy đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, đoàn thể của huyện,nhất là ở 2 xã biên giới đã luôn phối hợp với các đồn biên phòng đứng chân trênđịa bàn tuyên truyền sâu rộng đến mọi tầng lớp nhân dân về việc nâng cao ý thứccảnh giác, giữ gìn, bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới. Ngoài tuyên truyền trêncác phương tiện thông tin đại chúng, các đồn biên phòng cũng đã phát huy tốtvai trò nòng cốt trong việc tổ chức nghiên cứu, biên soạn đề cương các văn bảnpháp luật về biên giới quốc gia theo dạng hỏi, đáp để nhân dân dễ hiểu, dễ nhớ,dễ thực hiện. Trong những năm qua, huyện đã phối hợp với các đồn biên phòng tổchức tuyên truyền được trên 700 buổi, với gần 30.000 người tham gia; trong đócó 105 lượt với 420 người là nhân dân và lực lượng bảo vệ biên giới Campuchia.Thông qua đó, ý thức về bảo đảm an ninh biên giới trong cán bộ, nhân dân vùngbiên được nâng cao. Chỉ đơn giản như người dân đã biết khi vào khu vực biêngiới hay sang bên kia thăm người thân thì phải có những giấy tờ gì; không đượcqua bên kia biên giới để bắt thú; phát hiện dấu hiệu xấu, người lạ ra vào khuvực biên giới thì nên báo cho ai…

Mặt khác, để thuận lợi cho công tác quảnlý, bảo vệ biên giới, huyện đã phối hợp với các ngành, đơn vị bộ đội biên phòngtỉnhkhảo sát và triển khai cắm được 2cột mốc và 29 biển báo xác lập biên giới theo quy định, giúp nhân dân và ngườinước ngoài nhận biết khi vào khu vực biên giới... Ngoài ra, huyện còn chủ độngthu thập tài liệu, vật chứng bổ sung hồ sơ biên giới để tham mưu cho các cấpnhững vấn đề liên quan tới chủ quyền, lãnh thổ và ổn định lâu dài biên giớiquốc gia. Các đồn biên phòng đóng trên địa bàn huyện đã phối hợp với chính quyềnđịa phương phát động phong trào “Quần chúng tham gia tự chủ, tự quản đườngbiên, mốc giới và an ninh trật tự xóm, bản biên giới” với phương châm “Ở đâu cóđường biên, mốc giới thì ở đó có quần chúng nhân dân tham gia quản lý, bảo vệ”.Việc khảo sát, nắm chắc tình hình các hộ gia đình có đất canh tác, đất rừngđược giao trong khu vực biên giới để vận động người dân bám rừng, bám rẫy sảnxuất, kết hợp với bảo vệ đoạn đường biên, cột mốc cũng luôn được chú trọng.Thông qua đó, trong quá trình sản xuất, làm ăn, người dân luôn có ý thức chú ýtheo dõi, báo cáo kịp thời với chính quyền và đồn điên phòng các hiện tượng lạxảy ra để có biện pháp xử lý hiệu quả. Đến nay, ở 2 xã biên giới của huyện đãthành lập được 11 tổ tự quản đường biên, cột mốc. Hàng tháng, các tổ tự quản đãphối hợp với các đội công tác biên phòng phát quang đường biên, cột mốc cũngnhư tuyên truyền, nhắc nhở người dân tuân thủ các quy định về biên giới khisinh sống, ra vào làm ăn trong khu vực biên giới. Các lực lượng chức năng trênđịa bàn cũng luôn phối hợp với nhau khá nhịp nhàng trong việc tổ chức tuần trabiên giới nên đã phát hiện, xử lý được hàng trăm vụ việc, đối tượng vi phạm quychế biên giới. Cùng với đó, công tác đối ngoại với huyện ÔRăng cũng được huyệnquan tâm, chú trọng, từng bước thắt chặt tình đoàn kết, hữu nghị giữa nhân dân2 địa phương. Riêng trong năm 2011, ngoài việc thường xuyên tổ chức các đoànthăm hỏi, làm việc, huyện Tuy Đức đã hỗ trợ huyện ÔRăng các loại giống câytrồng, vật nuôi, giúp nhân dân huyện bạn phát triển sản xuất.

An ninh biên giới được giữ vững, hệ thốngkết cấu hạ tầng được đầu tư xây dựng ngày càng nhiều, cuộc sống của nhân dânkhu vực biên giới có nhiều chuyển biến tích cực nên huyện ngày càng phát huyvững vàng thế trận biên phòng toàn dân. Thượng tá Nguyễn Văn Thọ, Đồn trưởngĐồn biên phòng Tuy Đức nhận xét: “Thời gian qua, nhân dân trong vùng đã gópphần cùng với lực lượng bộ đội biên phòng quản lý và bảo vệ vững chắc chủ quyềnan ninh biên giới quốc gia, không để xảy ra “điểm nóng”, không có người vượtbiên, xâm nhập trái phép. Tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hộiđược giữ vững đã tạo điều kiện cho nhân dân yên tâm lao động sản xuất, pháttriển kinh tế, thực hiện nếp sống văn hóa, xây dựng tình đoàn kết quân dân”.

Phan Tân

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kỷ niệm 53 năm Ngày thành lập Bộ đội biên phòng (3/3/1959-3/3/2012): Tuy Đức vững vàng thế trận biên phòng toàn dân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO