Khai mạc kỳ họp thứ 41 Ủy ban liên Chính phủ Việt Nam-Cuba

13/04/2024 07:12

Ngày 11/4 (giờ địa phương), kỳ họp thứ 41 Ủy ban liên Chính phủ Việt Nam-Cuba khai mạc tại thủ đô La Habana với mục tiêu mở rộng và đa dạng hóa các mối quan hệ kinh tế của hai nước, xứng tầm quan hệ chính trị truyền thống tốt đẹp giữa Đảng, Nhà nước và nhân dân hai nước.

Phát biểu tại lễ khai mạc, Bộ trưởng Xây dựng Việt Nam, đồng Chủ tịch Ủy ban liên Chính phủ Việt Nam-Cuba Nguyễn Thanh Nghị khẳng định, những năm qua, Việt Nam luôn quan tâm hỗ trợ và thúc đẩy hợp tác với Cuba trên các lĩnh vực, từ chính trị, ngoại giao, đến hợp tác thương mại, đầu tư, hỗ trợ các dự án trong lĩnh vực nông nghiệp nhằm giúp Cuba từng bước tự chủ về lương thực như phát triển lúa gạo, ngô đậu, cà-phê, thủy sản…; tăng cường trao đổi thông tin, chia sẻ kinh nghiệm quản lý nhà nước trong lĩnh vực tài chính, ngân hàng, thu hút đầu tư nước ngoài, thông tin và truyền thông, xây dựng, tư pháp...

Với mong muốn thúc đẩy hợp tác giữa hai nước theo hướng trọng tâm, trọng điểm, thiết thực, hiệu quả, bền vững, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Nghị đề xuất tìm kiếm giải pháp cụ thể tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp Việt Nam nhằm duy trì sản xuất, bảo đảm hiệu quả đầu tư kinh doanh, tạo động lực, niềm tin để mở rộng đầu tư cũng như thu hút thêm nhiều nhà đầu tư mới vào Cuba.

Trong khi đó, Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Ngoại thương và Đầu tư nước ngoài Cuba, đồng Chủ tịch Ủy ban liên Chính phủ Cuba-Việt Nam Ricardo Cabrisas Ruiz nêu bật tầm quan trọng của các quan hệ kinh tế, tài chính, thương mại và hợp tác song phương. Việt Nam hiện là một trong những nhà đầu tư châu Á chính của Cuba, với sự hiện diện rất tích cực tại Đặc khu Phát triển Mariel.

Phó Thủ tướng Cuba đặc biệt cảm ơn Đảng và Chính phủ Việt Nam đã thấu hiểu và hỗ trợ đảo quốc Caribe này những năm gần đây, khi La Habana đối mặt tình hình kinh tế và tài chính phức tạp. Ông Cabrisas khẳng định những tình cảm chân thành quý báu đó là biểu hiện của tình anh em, tình bạn và tình đoàn kết gắn kết hai dân tộc.

Tại phiên khai mạc, hai bên nhất trí tăng cường hợp tác song phương trong các lĩnh vực như du lịch, năng lượng, công nghệ sinh học và sản xuất nông sản thực phẩm, đồng thời tiếp tục thúc đẩy các thỏa thuận kinh doanh cho thị trường nội địa và xuất khẩu.

Theo chương trình dự kiến, kỳ họp lần thứ 41 Ủy ban liên Chính phủ Việt Nam-Cuba sẽ kéo dài tới ngày 15/4.

Theo nhandan.vn
https://nhandan.vn/khai-mac-ky-hop-thu-41-uy-ban-lien-chinh-phu-viet-nam-cuba-post804506.html
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khai mạc kỳ họp thứ 41 Ủy ban liên Chính phủ Việt Nam-Cuba
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO