Hội nghị trực tuyến về công tác đảm bảo ATGT

22/03/2012 09:03

Ngày 21/3, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Chủ tịch Uỷ ban An toàn giao thông quốc gia chủ trì Hội nghị trực tuyến về công tác an toàn giao thông quý I với lãnh đạo 63 tỉnh, thành cả nước...

Ngày 21/3, Phó Thủ tướng Nguyễn XuânPhúc, Chủ tịch Uỷ ban An toàn giao thông quốc gia chủ trì Hội nghị trực tuyếnvề công tác an toàn giao thông quý I với lãnh đạo 63 tỉnh, thành cả nước.


Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Chủ tịch Ủy banAn toàn giao thông quốc gia lưu ý các Bộ ngành, địa phương không được chủ quan,do kết quả đạt được mới chỉ là bước đầu. Ảnh: Chinhphu.vn


3 tháng đầu năm: TNGT giảm cả 3 tiêuchí


Theo Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh LaThăng, Phó Chủ tịch Uỷ ban An toàn giao thông quốc gia, trong 2 tháng đầu năm2012, cả nước giảm cả 3 tiêu chí về số vụ TNGT, số người chết và bị thương.Toàn quốc xảy ra 1.940 vụ, làm chết 1.665 người, bị thương 1.481 người. So vớicùng kỳ năm 2011 giảm 1.808 vụ, giảm 408 người chết và 2.322 người bị thương.


Có 34 tỉnh, thành phố giảm cả 3 tiêuchí; 51 tỉnh giảm số người chết vì TNGT (trong đó có 9 tỉnh số người chết vìTNGT giảm từ 40-50%, 4 tỉnh giảm trên 50%).


“Điều này cho thấy nếu chúng taquyết tâm cao, thực sự đầu tư cho công tác bảo đảm trật tự ATGT thì chỉ tiêu màQuốc hội đề ra cho năm 2012 là giảm từ 5-10% trên cả 3 tiêu chí về ATGT chắcchắn sẽ đạt và có thể vượt”, Bộ trưởng Đinh La Thăng phấn khởi nói.


Để đạt được kết quả bước đầu nhưtrên, công tác chỉ đạo điều hành của các tỉnh, thành phố có nhiều đổi mới, nhấtlà tính quyết liệt, chủ động, gắn trách nhiệm cá nhân người đứng đầu. Bên cạnhđó là việc cụ thể hoá kịp thời các văn bản chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướngChính phủ và Uỷ ban ATGT quốc gia, từ đó đã thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp,huy động có hiệu quả các nguồn lực để triển khai công tác này.


Tuy nhiên, Uỷ ban ATGT quốc gianghiêm khắc phê bình một số tỉnh có số người chết tăng cao bất thường như KonTum, Quảng Ngãi, Long An, Hậu Giang, Bình Định, Bình Phước cũng như việc một sốtỉnh, thành không tham gia Hội nghị trực tuyến lần này, thể hiện sự thiếu sâusát với công tác này.


Tại Hội nghị, lãnh đạo một số tỉnh,thành cũng đã báo cáo những mô hình hay góp phần giảm thiểu TNGT như tỉnh SơnLa với mô hình xây dựng tiêu chí và chấm điểm thi đua giữa các huyện trongtỉnh. Tỉnh Bắc Ninh với mô hình gắn trách nhiệm người đứng đầu trong việc bảođảm ATGT. TP Hồ Chí Minh với mô hình phân tách làn ô tô – xe máy và ký cam kếtthực hiện giữa thành phố với quận, huyện, xã phường và nhân dân.  An Giangvới mô hình công chức – viên chức không uống rượu bia vào buổi trưa. Hà Nội vớimô hình Tổ công tác 141 trấn áp tội phạm, đảm bảo an ninh trật tự…


Lãnh đạo các tỉnh, thành cũng camkết nỗ lực cùng cả hệ thống chính trị vào cuộc quyết liệt hơn nữa đối với côngtác này.

Đề nghị các mức xử phạt nghiêm khắc


Bên cạnh đó, các đại biểu đã đưa ranhững giải pháp, kiến nghị, đề xuất về công tác đảm bảo ATGT đối với từng địaphương, bộ ngành.


Trung tướng Phạm Quý Ngọ, Thứ trưởngBộ Công an đề nghị sớm sửa đổi Nghị định 34/NĐCP, tịch thu phương tiện đua xetrái phép. “Tới đây, công an các tỉnh phải báo cáo về các vụ tai nạn giao thôngnghiêm trọng bị khởi tố và không khởi tố hình sự cho Bộ Công an. Không thể cứđể “dân sự hoá” các vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng được”, ông Phạm Quý Ngọquả quyết.


Thứ trưởng Phạm Quý Ngọ cũng kiếnnghị cần tăng mức xử phạt tại chỗ lên đến 2 triệu đồng cho lực lượng cảnh sátgiao thông và “hiến kế” xử phạt qua tài khoản ATM cũng như việc “tăng thêm biênchế cho cảnh sát giao thông hoàn thành tốt nhiệm vụ” và để ngành Công an đượcsát hạch, cấp bằng lái xe như trước kia thay vì thuộc thẩm quyền ngành Giaothông như hiện nay.


Thứ trưởng Bộ Tư pháp Hoàng Thế Liênủng hộ tăng mức xử phạt đủ sức răn đe với người vi phạm, đồng thời cần sự vàocuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị với các giải pháp đồng bộ trước mắtcũng như lâu dài.


Theo Thứ trưởng Hoàng Thế Liên,Pháp lệnh xử phạt vi phạm hành chính đang được sửa đổi nâng lên thành luật vớicác mức phạt rất cao, đáp ứng yêu cầu thực tiễn. Bên cạnh đó, cần sớm đưa Luậtvào trong trường học để giáo dục học sinh ý thức chấp hành giao thông ngay từnhỏ.


Phó Chủ tịch chuyên trách Uỷ banATGT quốc gia Nguyễn Hoàng Hiệp kiến nghị hàng quý có văn bản biểu dương, khenthưởng các địa phương có kết quả tốt và nghiêm khắc kiểm điểm tỉnh nào để tìnhhình TNGT gia tăng căn cứ vào bộ tiêu chí cụ thể do Uỷ ban ATGT quốc gia banhành.

Không chủ quan, lơi lỏng do kết quảmới là bước đầu


Phát biểu kết luận Hội nghị, Phó Thủtướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao nỗ lực của các địa phương trong những thángđầu năm đã kéo giảm được tình hình TNGT trên cả 3 tiêu chí. Tuy nhiên, Phó Thủtướng lưu ý đây mới chỉ là kết quả bước đầu, chưa vững chắc nên các địa phươngkhông được chủ quan, lơi lỏng đối với công tác này.


Phó Thủ tướng yêu cầu các bộ ngành,địa phương tiếp tục nâng cao năng lực cưỡng chế thi hành pháp luật để công tácnày được bảo đảm thực hiện thường xuyên, liên tục, là nhiệm vụ trọng tâm của cảhệ thống chính trị với việc tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm, đồngthời đẩy mạnh tuyên truyền đến từng gia đình, cụm dân cư, tổ dân phố, thôn bảnvới nhiều hình thức đa dạng, phong phú của nhiều loại hình, phương tiện thôngtin một cách hiệu quả nhất.


Các bộ ngành cần tập trung khẩntrương triển khai thực hiện nhiệm vụ của mình. Theo đó, Bộ Y tế sớm ban hànhquy định về xét nghiệm nồng độ cồn trong máu của người điều khiển phương tiệncơ giới, phối hợp với Bộ GTVT xây dựng Đề án cấp cứu TNGT trên tuyến đường caotốc; Bộ Công Thương có biện pháp cấp bách ngăn chặn việc sản xuất, lưu thông mũbảo hiểm không bảo đảm tiêu chuẩn chất lượng; Bộ VHTT&DL xây dựng và côngbố tiêu chí về “Văn hoá giao thông”; Bộ GTVT ban hành quy định về phát hiện“điểm đen”, xây dựng lộ trình hạn chế và cấm xe mô tô tham gia giao thông tạicác đô thị mới, rà soát lại các đường ngang dân sinh; Bộ Công an phối hợp vớiBộ Tài chính xây dựng lộ trình xử phạt qua tài khoản ngân hàng; các địa phương,thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp ban hành quy định “Không uống rượubia trong giờ làm việc, giờ nghỉ trưa” với chế tài nghiêm minh với người viphạm.


Bên cạnh đó, tiếp tục kiện toàn BanAn toàn giao thông các tỉnh, thành theo hướng Chủ tịch UBND tỉnh là Trưởng BanAn toàn giao thông, Phó Chủ tịch UBND tỉnh là Phó Ban Thường trực, cùng sự thamgia của các ban ngành đoàn thể. Tập trung nghiên cứu, tổ chức lại giao thôngcho phù hợp với thực tế tình hình giao thông địa phương mình, đẩy nhanh tiến độcác công trình giao thông đã đầu tư, xây dựng, nhất là tuyến giao thông huyếtmạch, vành đai, các trục hướng tâm và chủ động vào cuộc lập lại hành lang ATGT,nhất là với đường sắt.


Phó Thủ tướng cũng đồng ý về chủtrương một số kiến nghị của một số bộ ngành nhằm đẩy nhanh tiến độ một số côngtrình giao thông, tăng cường lực lượng cho cảnh sát và thanh tra giao thông.


Phó Thủ tướng nhấn mạnh, trong năm2012 phải thực hiện thành công các chỉ tiêu của Quốc hội đề ra nhằm đápứng kỳ vọng của nhân dân đối với công tác đảm bảo TTATGT. Trên cơ sởđó, hoàn thành và vượt chỉ tiêu giảm từ 5-10% trên cả 3 chỉ tiêu về ATGT.

V.D (Theo Chinhphu.vn)

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hội nghị trực tuyến về công tác đảm bảo ATGT
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO