Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua nghị quyết về khủng hoảng Gaza

24/12/2023 05:58

Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc đã thông qua một nghị quyết then chốt liên quan cuộc xung đột tại Dải Gaza. Nghị quyết 2720 do Các Tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE) bảo trợ, với 13 phiếu thuận và hai phiếu trắng của Mỹ và Nga. Ðáng chú ý, tại cuộc bỏ phiếu lần này, dù không ủng hộ nghị quyết song Mỹ đã không dùng quyền phủ quyết.

Nghị quyết kêu gọi các bên tuân thủ các nghĩa vụ luật pháp quốc tế, trong đó có luật nhân đạo; tăng cường cung cấp viện trợ nhân đạo khẩn cấp, an toàn và không bị cản trở một cách trực tiếp cho dân thường Palestine ở Dải Gaza; trả tự do cho các con tin ngay lập tức và vô điều kiện; nhanh chóng thiết lập một cơ chế của Liên hợp quốc để đẩy nhanh các chuyến hàng viện trợ nhân đạo đến Gaza thông qua các quốc gia không tham gia cuộc xung đột; đồng thời bảo đảm hàng viện trợ đến được người dân ở khu vực này.

Hội đồng Bảo an yêu cầu Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres bổ nhiệm một Ðiều phối viên nhân đạo và tái thiết cấp cao, chịu trách nhiệm "tạo điều kiện, điều phối, giám sát và xác minh" các hoạt động cứu trợ nhân đạo tại Dải Gaza. Tổng Thư ký Guterres bày tỏ hy vọng Nghị quyết 2720 sẽ góp phần cải thiện hoạt động cung cấp hàng cứu trợ và nhu yếu phẩm tới Gaza.

Đánh giá trái chiều

Chính quyền Palestine gọi nghị quyết trên là bước đi đúng hướng giúp chấm dứt hành động quân sự của Israel, bảo đảm việc nhận hàng cứu trợ và bảo vệ người dân Palestine. Ông Riyad Mansour, quan sát viên thường trực của Palestine tại Liên hợp quốc, kêu gọi chấm dứt sự bao vây của Israel tại Gaza.

Phong trào Hồi giáo Hamas cùng ngày tuyên bố rằng nghị quyết trên của Liên hợp quốc là "bước đi không đủ" để đáp ứng nhu cầu của người dân tại khu vực này. Tuyên bố của Hamas cho rằng, Mỹ đã "nỗ lực loại bỏ bản chất của nghị quyết". Ðiều đó thách thức ý chí của cộng đồng quốc tế và Ðại hội đồng Liên hợp quốc trong việc ngăn chặn hành động quân sự của Israel chống lại người dân Palestine không có khả năng tự vệ.

Trong khi đó, Ðại sứ Israel tại Liên hợp quốc Gilad Erdan nêu rõ: "Sự chú trọng của Liên hợp quốc vào những cơ chế viện trợ cho Gaza là không cần thiết và xa rời thực tế. Israel đã cho phép chuyển hàng viện trợ ở quy mô cần thiết. Liên hợp quốc nên tập trung vào cuộc khủng hoảng nhân đạo đối với những con tin".

Israel mở rộng chiến dịch trên bộ

Quân đội Israel đã mở rộng chiến dịch quân sự trên bộ tại Gaza, cho biết sẽ đưa thêm lực lượng chiến đấu đến phía nam Khan Younis, đồng thời yêu cầu người dân rời khỏi trại tị nạn al-Bureij. Ðộng thái này cho thấy trọng tâm mới của quân đội Israel trong chiến dịch tấn công trên bộ đã tàn phá phía bắc Gaza và đang tiếp diễn ác liệt ở phía nam dải đất. Cả hai địa điểm trên trước đây được công bố là khu vực an toàn dành cho người tị nạn từ phía bắc Gaza.

Theo truyền thông phương Tây, quân đội Israel đã tập kích ít nhất ba địa điểm ở Gaza, nơi họ đã ra lệnh cho dân thường sơ tán đến, kể từ khi thỏa thuận ngừng bắn đầu tiên giữa Israel-Hamas kết thúc hồi đầu tháng này. Trong thông báo ngày 22/12, cơ quan y tế ở Dải Gaza cho biết, 390 người Palestine đã thiệt mạng và 734 người bị thương trong các cuộc tấn công của Israel vào dải đất này trong 48 giờ. Ít nhất 20.057 người Palestine đã thiệt mạng và 53.320 người bị thương ở Dải Gaza kể từ khi xung đột bùng nổ vào ngày 7/10.

Theo nhandan.vn
https://nhandan.vn/hoi-dong-bao-an-lien-hop-quoc-thong-qua-nghi-quyet-ve-khung-hoang-gaza-post789017.html
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua nghị quyết về khủng hoảng Gaza
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO