Kinh tế

Hiện thực hóa mục tiêu xây dựng Quảng Khê thành thị trấn huyện lỵ

Lê Dung 26/09/2024 - 16:56

Xây dựng thị trấn Quảng Khê đã trở thành một trong những mục tiêu quan trọng của huyện Đắk Glong (Đắk Nông), nhưng huyện đang đối mặt với nhiều thách thức.

ADQuảng cáo

Những nền móng ban đầu

Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện Đắk Glong, nhiệm kỳ 2020 - 2025 đặt mục tiêu phấn đấu xây dựng xã Quảng Khê tiến lên Đô thị loại V và trở thành thị trấn huyện lỵ vào năm 2025.

img_4684.jpg
Thương mại, dịch vụ của xã Quảng Khê (Đắk Glong) ngày càng phát triển

Ông Trần Nam Thuần, Chủ tịch UBND huyện Đắk Glong thông tin, đến nay, xã Quảng Khê đã đạt 73/100 điểm theo các tiêu chí đánh giá Đô thị loại V. Trong đó, 4/5 tiêu chí tính điểm của địa phương đạt tỷ lệ cao.

Đó là các tiêu chí: Vị trí, chức năng, vai trò, cơ cấu và trình độ phát triển kinh tế- xã hội; quy mô dân số; tỷ lệ lao động phi nông nghiệp; trình độ phát triển cơ sở hạ tầng và kiến trúc, cảnh quan đô thị.

Mặc dù còn nhiều việc phải làm, nhưng những thành tựu bước đầu trên đã khẳng định quyết tâm của huyện trong việc xây dựng xã Quảng Khê thành một trung tâm huyện lỵ.

Trang trại thiên nhiên Organic ở xã Quảng Khê, huyện Đắk Glong là một trong những điểm du lịch trải nghiệm hấp dẫn du khách
Xã Quảng Khê (Đắk Glong) đã đạt 73/100 điểm theo các tiêu chí đánh giá Đô thị loại V

Giấc mơ thị trấn Quảng Khê không chỉ là mong mỏi của chính quyền, mà còn là kỳ vọng của người dân nơi đây. “Hy vọng rằng với những nỗ lực hiện tại, Quảng Khê sẽ sớm trở thành một đô thị loại V, thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội của Đắk Glong và góp phần vào sự phát triển chung của Đắk Nông”, Phó Bí thư Chi bộ, Trưởng thôn 2 Nguyễn Văn Thủy cho hay.

Hòa cùng xu thế hội nhập và phát triển, tốc độ phát triển của đô thị của huyện trong những năm gần đây cũng không ngừng tăng lên. Tốc độ đô thị hóa, chuyển dịch cơ cấu kinh tế dần theo hướng hiện đại.

Trong đó, giảm tỷ trọng đóng góp của ngành nông - lâm nghiệp, tăng dần tỷ trọng công nghiệp - thương mại - dịch vụ. Đặc biệt, khu vực trung tâm của huyện được ưu tiên quan tâm đầu tư và đã định hình trở thành đô thị.

Nguồn vốn các chương trình mục tiêu quốc gia của huyện Đắk Glong giải ngân đạt thấp
Nhiều tuyến đường liên thôn xã Quảng Khê, huyện Đắk Glong được bê tông hóa

Cụ thể như, tỷ lệ nhà ở kiên cố đạt 26-28m2 sàn/người. Cơ sở giáo dục, đào tạo cấp đô thị đạt từ 1-2 cơ sở. Công trình thể dục, thể thao cấp đô thị đạt từ 1-2 công trình. Mật độ đường giao thông đô thị đạt từ 5-6km/km2. Tỷ lệ đường phố được chiếu sáng chiếm từ 80-90%...

Tỷ lệ đường liên thôn được bê tông hóa đạt 100%. Tỷ lệ hộ gia đình sử dụng điện đạt 99,5%. Tỷ lệ hộ gia đình dùng nước hợp vệ sinh đạt 98,5%... Những con số này cho thấy, sự phát triển tích cực và tiềm năng của Quảng Khê trong việc trở thành một đô thị loại V.

Thách thức về quy hoạch

Một trong những thách thức lớn nhất trong việc hiện thực hóa mục tiêu thị trấn Quảng Khê là quy hoạch địa giới hành chính.

Năm 2014, Quảng Khê đã được công nhận Đô thị loại V, với diện tích là 1.200ha. Tuy nhiên, theo quy định mới, diện tích quy hoạch đô thị đã nâng lên 1.400ha. Như vậy, với quy hoạch mới, đô thị Quảng Khê cần phải điều chỉnh tăng diện tích mới đạt được tiêu chí mới.

Nhiều giải pháp phát triển kinh tế, xã hội đang được huyện Đắk Glong tăng tốc trong những tháng cuối năm 2024
Quy hoạch địa giới hành chính đang là một trong thách thức của đô thị Quảng Khê (Đắk Glong)

Trong khi, diện tích toàn xã Quảng Khê hiện đang có hơn 11.000ha. Điều này đặt ra một bài toán khó cho huyện về việc xác định khu vực nào sẽ trở thành thị trấn.

Ông Nguyễn Tiến Duẩn, Chủ tịch UBND xã Quảng Khê cho biết, vào đầu năm, huyện đã làm việc với các sở, ngành để lấy ý kiến điều chỉnh quy hoạch thị trấn.

Tuy nhiên, nếu lấy toàn bộ diện tích đất tự nhiên của xã, địa phương sẽ gặp nhiều khó khăn trong việc đạt được mục tiêu này. Nếu chỉ tách một phần diện tích để thành lập thị trấn, sẽ cần phải định hướng lại quy hoạch địa giới hành chính.

img_9585.jpg
Tỷ lệ lao động phi nông nghiệp của Quảng Khê (Đắk Glong) tăng dần qua các năm

Ông Duẩn cụ thể, địa phương dự kiến sẽ đưa khoảng 4.000 ha từ các thôn 2, 3, 4, 5, 6 và một phần thôn 10 về khu vực thị trấn. Một phần đất của thôn 9 sẽ được chuyển về Đắk Som, trong khi thôn 7 sẽ về xã Đắk Plao.

Tuy nhiên, diện tích thuộc các vùng phía Tây Nam và Đông Nam của xã lại không thể điều chuyển sang tỉnh Lâm Đồng hoặc TP. Gia Nghĩa, mà cần sự phê duyệt từ Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Chủ tịch UBND huyện Đắk Glong Trần Nam Thuần cho biết: “Để có thể lên thị trấn, chúng tôi sẽ phải tính toán lại diện tích. Việc tách một phần diện tích của xã và kết hợp với các xã lân cận để tăng mật độ dân số cho đô thị là cần thiết. Song, đây cũng là một quá trình phức tạp, cần sự đồng thuận từ nhiều bên và thêm thời gian”.

Thách thức về quy hoạch đã kéo theo tiêu chí bắt buộc số 3 về mật độ dân số đô thị không đạt so với quy định. Với khoảng 14.000 dân trên toàn xã, nếu chia ra thì mật độ sẽ không đạt mức tối thiểu theo quy định để trở thành đô thị loại V. Yêu cầu này khiến cho mục tiêu thành lập thị trấn trong năm 2025 trở nên khó khăn hơn.

Dù gặp nhiều khó khăn, huyện Đắk Glong vẫn nuôi hy vọng về tương lai của thị trấn Quảng Khê. Việc hoàn thiện quy hoạch huyện và điều chỉnh địa giới hành chính sẽ là những bước quan trọng để hiện thực hóa giấc mơ này.

Nếu thành công, thị trấn Quảng Khê không chỉ trở thành một trung tâm hành chính, mà còn nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân địa phương, mở ra một chương mới trong hành trình phát triển của Đắk Glong.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hiện thực hóa mục tiêu xây dựng Quảng Khê thành thị trấn huyện lỵ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO