Pháp luật

Hoãn xử vụ án sụt lún khu công nghiệp lớn nhất Đắk Nông

H'Lai 26/09/2024 09:18

Ngày 26/9, Tòa án nhân dân tỉnh Đắk Nông quyết định hoãn phiên tòa sơ thẩm vụ án sụt lún tại Khu công nghiệp (KCN) Nhân Cơ.

ADQuảng cáo

Đây là vụ án thu hút sự chú ý của dư luận do liên quan đến việc gây thiệt hại lớn cho công trình hạ tầng của KCN cũng như ảnh hưởng tiêu cực đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp trong khu vực dự án.

Theo kế hoạch, phiên tòa sẽ được tiến hành vào ngày hôm nay. Tuy nhiên, tòa án đã quyết định tạm hoãn vì một số lý do khách quan. Thời gian mở lại phiên tòa sẽ được thông báo sau khi các thủ tục cần thiết được hoàn tất.

20201023_105441.jpg
Hạ tầng trong khu công nghiệp Nhân Cơ sụt lún gây tổn thất khoảng 55 tỷ đồng

Trong vụ án này, Công ty TNHH MTV Tư vấn và Xây dựng Hưng Thịnh, đơn vị thực hiện thi công phần nền móng và Công ty TNHH MTV Đầu tư phát triển hạ tầng KCN Nhân Cơ, đơn vị chủ đầu tư, bị cáo buộc liên quan đến các vi phạm trong việc thi công, giám sát không đảm bảo yêu cầu kỹ thuật, dẫn đến tình trạng sụt lún nghiêm trọng tại khu vực KCN.

Hậu quả là hàng loạt công trình cơ sở hạ tầng trong KCN bị hư hại nặng nề, gây tổn thất khoảng 55 tỷ đồng vốn đầu tư. Quá trình điều tra, cơ quan chức năng còn phát hiện nhiều sai phạm khác liên quan đến quản lý đất đai và hoạt động xây dựng trong khu vực.

Theo cáo trạng, từ tháng 4/2014 - /2016, quá trình khảo sát, thiết kế cơ sở; khảo sát, thiết kế bản vẽ thi công hạng mục san nền và bảo vệ mái dốc thuộc Dự án cơ sở hạ tầng kỹ thuật bên trong và ngoài hàng rào KCN Nhân Cơ (gói thầu 2XL) có nhiều sai phạm.

Trong đó, ông Đặng Gia Dũng, nguyên Giám đốc Sở Xây dựng Đắk Nông và ông Hồ Sĩ Điệp, nguyên Phó Giám đốc Ban Quản lý các dự án đầu tư xây dựng Đắk Nông, được xác định thiếu trách nhiệm trong việc kiểm tra, chỉ đạo thực hiện thẩm định, phê duyệt thiết kế bản vẽ thi công hạng mục san nền và bảo vệ mái dốc dự án này.

ad4.jpg
Nhiều cán bộ ở Đắk Nông bị cáo buộc thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng khi xảy ra sụt lún ở khu công nghiệp Nhân Cơ

Ông Đặng Thái Sơn, nguyên cán bộ Sở Xây dựng Đắk Nông, để xảy ra sai phạm khi được phân công chủ trì thẩm định bản vẽ thi công, dự toán công trình thuộc dự án.

Ông Phạm Văn Cửu, Tổng Giám đốc và Nguyễn Thanh Hà, Trưởng Phòng Thiết kế 1, Công ty Cổ phần Đường Việt (Đà Nẵng), là những người chủ trì thực hiện thiết kế đã không đề xuất khảo sát nước ngầm để phục vụ công tác thiết kế.

Ông Trần Quốc Đạt, nguyên Trưởng Phòng Dự án 1, Ban Quản lý các dự án đầu tư xây dựng Đắk Nông, được xác định thiếu trách nhiệm trong giám sát thiết kế, thi công dự án.

Theo cáo trạng vụ án, trong quá trình triển khai thực hiện gói thầu san nền và gia cố mái taluy thuộc Dự án hạ tâng bên trong và bên ngoài khu công nghiệp Nhân Cơ đã xảy ra 5 lần sụt lún, ảnh hưởng lớn đến sự phát triển kinh tế xã hội của địa phương, gây thiệt hại cho ngân sách Nhà nước trên 55 tỷ đồng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hoãn xử vụ án sụt lún khu công nghiệp lớn nhất Đắk Nông
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO