H’Hiền đam mê sưu tầm văn hóa dân tộc Mạ

Hưng Nguyên| 18/02/2014 09:18

Năm 2007, sau khi tốt nghiệp ngành Quản lý văn hóa, Trường Đại học Văn hóa TP. Hồ Chí Minh, H’Hiền, người dân tộc Mạ về công tác tại Phòng Văn hóa - Thông tin huyện Đắk Glong.

ADQuảng cáo

Trong môi trường làm việc, H’Hiền được gặp gỡ, tiếp xúc với nhiều nghệ nhân, tham gia nhiều hoạt động nghi lễ, lễ hội nên đã nảy sinh niềm đam mê đi tìm hiểu, khám phá “kho văn hóa” đồ sộ của dân tộc mình.

Từ đó, tranh thủ những lúc nhàn rỗi, ngày nghỉ, ngày lễ, H’Hiền lại đến nhà những người già trong các bon làng người Mạ để hỏi về các nghi lễ, lễ hội của dân tộc mình.

Những thông tin như: thời điểm tổ chức, các lễ vật, cách thức thực hiện, quy mô, nhất là ý nghĩa của từng nghi lễ, được H’Hiền hỏi rất cặn kẽ, tỉ mỉ để có thể hiểu được mục đích tổ chức, có thêm cơ sở trong việc bảo tồn, phục dựng các nghi lễ, lễ hội truyền thống dân tộc mình.

ADQuảng cáo

Sau khi sưu tầm, ghi chép cẩn thận vào sổ tay, H’Hiền dành thời gian đánh máy, lưu giữ tư liệu trong vi tính thành những bản thảo hoàn chỉnh khá bài bản. Mỗi nghi lễ sưu tầm được đều rất công phu và mất nhiều thời gian vì có những người già không còn nhớ đầy đủ cách thức tổ chức, thực hiện, các lễ vật dành cho từng nghi lễ.

Vì vậy, H’Hiền phải cất công đi hỏi, gặp gỡ rất nhiều người để có được những thông tin chính xác theo trí nhớ của nhiều người. Theo tìm hiểu của H’Hiền thì người Mạ có rất nhiều nghi lễ trong một năm về sản xuất nông nghiệp, cuộc sống, vòng đời người, và mỗi nghi lễ đều thể hiện tính cộng đồng rất cao.

Đến nay, sau 2 năm miệt mài thực hiện, H’Hiền đã sưu tầm được gần 10 nghi lễ truyền thống về sản xuất nông nghiệp cũng như một số truyện cổ tích, gia phả của người Mạ.

H’Hiền tâm sự: “Trong các nghi lễ của dân tộc Mạ, có những điều từ nhỏ tôi đã thấy nhưng không phải điều gì cũng biết, cũng giải thích được. Việc tôi cất công tìm hiểu nghi lễ dân tộc trước hết là tìm câu trả lời cho những thắc mắc của mình. Bên cạnh đó, bản thân là người công tác trong ngành Văn hóa, nên tôi nghĩ mình cũng phải cố gắng đóng góp một phần công sức cho việc khôi phục, giữ gìn, phát huy bản sắc văn hóa của dân tộc. Qua thực tế sưu tầm, tôi cũng nhận thấy, những người già còn nhớ và có thể kể lại những câu chuyện, nghi lễ truyền thống không nhiều. Vì vậy, tôi cần tranh thủ để tìm hiểu, ghi chép lại, nếu không làm nhanh thì khi những người già mất đi, không còn ai biết về các lễ hội này nữa”.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
H’Hiền đam mê sưu tầm văn hóa dân tộc Mạ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO