Giải tỏa đất rừng phòng hộ cảnh quan Quốc lỘ 14 bị lấn chiếm: Phải giải quyết dứt điểm

Đỗ Công| 14/11/2013 09:42

Theo văn bản số 4637/UBND-NN, ngày 23/10/2013 của UBND tỉnh về việc phê duyệt phương án tổ chức cưỡng chế, giải tỏa đất rừng phòng hộ cảnh quan Quốc lộ 14 bị lấn chiếm trái phép, tỉnh yêu cầu huyện Đắk Song khẩn trương hoàn thiện phương án giải tỏa theo biện pháp cưỡng chế.

ADQuảng cáo

Gần 100 hộ vi phạm

Theo báo cáo của Chi cục Kiểm lâm tỉnh thì qua rà soát, kiểm tra, hiện tại có 96 hộ lấn chiếm Rừng phòng hộ cảnh quan Quốc lộ 14; trong đó ở xã Nâm N’jang có 64 hộ, xã Trường Xuân có 32 hộ. Trong số các hộ xâm phạm đất rừng thì có 3 hộ gồm: bà Trần Thị Mỹ, các ông Võ Văn Bảy, Nguyễn Quốc Thắng đều ở xã Trường Xuân đã được huyện cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Lực lương chức năng huyện Đắk Song tháo dỡ lều quán ở trong khu rừng phòng hộ cảnh quan Quốc lộ 14

Ðể cưỡng chế, giải tỏa các hộ xâm phạm đất rừng, thời gian qua, lực lượng kiểm lâm tỉnh cùng huyện Ðắk Song đã tuyên truyền, vận động người vi phạm tự tháo dỡ vật kiến trúc ra khỏi rừng phòng hộ. Qua đó, đã có 63/96 hộ vi phạm bị lập biên bản và ký biên bản, 23 hộ không ký biên bản, 4 hộ không xác minh được đương sự và có 6 hộ gia đình đã tự di dời.

Sau khi ngành chức năng, địa phương tiến hành rà soát cụ thể và đi đến thống nhất, trong số 96 hộ vi phạm thì đã có một số gia đình tự di dời đi nơi khác, nên chỉ còn 80 hộ thuộc diện cưỡng chế, giải tỏa. Việc giải tỏa sẽ được chia làm hai giai đoạn, giai đoạn I có 42 hộ, giai đoạn II có 38 hộ.

Theo phương án cưỡng chế giải tỏa thì tổng số tiền hỗ trợ những gia đình tự di dời tài sản trên đất gồm: công trình nhà cửa, các loại cây trồng là 467 triệu đồng; hỗ trợ nhà cửa, vật kiến trúc 80 cái, trị giá 400 triệu đồng và hơn 67 triệu đồng hỗ trợ 4.574 cây trồng các loại.

ADQuảng cáo
ADQuảng cáo

Ngoài ra, trong quá trình giải tỏa, có 10 hộ gia đình đề nghị được cấp đất ở. Về vấn đề này, huyện Ðắk Song cũng đã lên phương án bố trí tái định cư cho những gia đình có nhu cầu về đất ở.

Cần giải quyết sớm và dứt điểm

Liên quan đến chỉ đạo của tỉnh, tại Hội nghị trực tuyến giữa UBND tỉnh với các địa phương vừa qua, ông Phan Ðình Hiến, Chủ tịch UBND huyện Ðắk Song, kiến nghị tỉnh cho địa phương lùi thời gian cưỡng chế, giải tỏa lại đến cuối tháng 11, vì còn vướng một số thủ tục pháp lý...

Một hộ dân dựng nhà trái phép trên đất rừng phòng hộ cảnh quan Quốc lộ 14

Tuy nhiên, về phía lãnh đạo tỉnh đã yêu cầu huyện phải gấp rút hoàn thành các thủ tục pháp lý có liên quan và chậm nhất đến ngày 20/11 phải cưỡng chế giải tỏa các hộ dân lấn chiếm đất rừng theo đúng kế hoạch đã đề ra, không được để chậm trễ hơn nữa. Bởi vì, tỉnh đã nhiều lần chỉ đạo địa phương phê duyệt phương án theo thẩm quyền và tổ chức cưỡng chế giải tỏa đối với các hộ vi phạm sau khi đã được tuyên truyền, vận động, nhưng không chấp hành di dời.

Có thể nói, ngoài những văn bản chỉ đạo của tỉnh, thời gian qua, Sở Nông nghiệp và PTNT, huyện Ðắk Song đã tiến hành tuyên truyền, vận động, đồng thời lập biên bản các đối tượng lấn chiếm đất rừng phòng hộ cảnh quan Quốc lộ 14 rất nhiều lần. Vì vậy, việc tổ chức cưỡng chế, giải tỏa các đối tượng lấn chiếm đất rừng trái phép cần phải được thực hiện quyết liệt, chứ không nên dây dưa, kéo dài hơn nữa.

ADQuảng cáo
ADQuảng cáo
ADQuảng cáo
ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giải tỏa đất rừng phòng hộ cảnh quan Quốc lỘ 14 bị lấn chiếm: Phải giải quyết dứt điểm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO