Ghi nhận loài cóc mới trên đỉnh Fansipan

11/07/2013 14:15

Các nhà khoa học vừa ghi nhận loài cóc mới trên đỉnh núi Fansipan, Lào Cai. Kết quả được công bố trên tạp chí khoa học chuyên ngành nổi tiếng của Mỹ là Copeia ngày 10/7...

ADQuảng cáo

Cácnhà khoa học vừa ghi nhận loài cóc mới trên đỉnh núi Fansipan, Lào Cai. Kết quảđược công bố trên tạp chí khoa học chuyên ngành nổi tiếng của Mỹ là Copeia ngày10/7. 


Cóc núi Stéc ling - Oreolalax sterlingae - Ảnh Phùng Mỹ Trung
Cócnúi Oreolalax sterlingae. Ảnh: Phùng Mỹ Trung


ADQuảng cáo

Loài cócnúi mới có tên khoa học Oreolalax sterlingae Nguyen, Phung, Le, Ziegler &Boehme, 2013. Chúng có kích thước trung bình, con đực có chiều dài cơ thểkhoảng 37 mm, con cái khoảng 45 mm; màng nhĩ của chúng ẩn. Điểm chú ý là cácgai sinh dục ở ngực và ngón tay của loài cóc mới thường chỉ rõ rệt vào mùa sinhsản.

Loài cócnúi mới đặt tên theo tên của một nhà khoa học người Mỹ, tiến sĩ EleanorSterling, người có nhiều đóng góp trong nghiên cứu đa dạng sinh học ở Việt Nam,đặc biệt là chương trình khám phá đa dạng sinh học ở các đỉnh núi cao của ViệtNam như Fansipan, Tây Côn Lĩnh, Pù Mát, Hương Sơn, Ngọc Linh.

"Ngaykhi thu mẫu tôi đã nghi ngờ đây có thể là loài mới của Việt Nam, vì trong trínhớ, tôi chưa bao giờ nhìn thấy một loài cóc núi lạ như thế ở các tài liệu màtôi đã biết", nhà nghiên cứu Phùng Mỹ Trung, Quản trị trang web Sinh vậtrừng Việt Nam, thành viên nhóm nghiên cứu cho biết.

Nguồn Vnexpress

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ghi nhận loài cóc mới trên đỉnh Fansipan
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO