Ðề án triển khai xây dựng công trình nước sạch và nhà tiêu hợp vệ sinh giai đọan 2013-2016: Lối mở cho các trường học

16/08/2013 09:25

Theo thống kê, toàn tỉnh hiện có 327 trường học các cấp với 639 điểm trường. Thế nhưng, trong đó có tới 308 điểm trường vẫn chưa có công trình nhà vệ sinh, có đến 184 công trình không đảm bảo...

ADQuảng cáo

Theo thống kê, toàntỉnh hiện có 327 trường học các cấp với 639 điểm trường. Thế nhưng, trong đó cótới 308 điểm trường vẫn chưa có công trình nhà vệ sinh, có đến 184 công trìnhkhông đảm bảo.


Còn về công trình nước sạch thì toàn tỉnh cũng chỉ có 303 điểmtrường có công trình, nhưng lại có đến 89 công trình không đảm bảo. Có thể nói,việc thiếu nhà vệ sinh và công trình nước sạch đã ảnh hưởng không nhỏ đến chấtlượng giáo dục ở các đơn vị trường học.

Trước thực tế đó, tạikỳ họp thứ 7, HĐND tỉnh đã thông qua “Đề án triển khai xây dựng công trình nướcsạch và nhà tiêu hợp vệ sinh tại các trường học mầm non, trường học phổ thôngcông lập tỉnh Đắk Nông giai đoạn 2013-2016”. Đây thực sự là điều kiện, lối mởcho các trường học trong việc giải quyết vấn đề bức thiết về tình trạng thiếucác công trình nước sạch và nhà vệ sinh hiện nay.

Theo đó, đề án đã đặtra mục tiêu đến hết năm 2016 sẽ có 100% trường học các cấp có đủ nước sạch vànhà vệ sinh. Đồng thời, tất cả học sinh bậc mầm non và tiểu học sẽ được giáodục kỹ năng sử dụng nước sạch và vệ sinh môi trường; còn học sinh phổ thông sẽđược tham gia các hoạt động bảo vệ nguồn nước sạch và vệ sinh môi trường ở địaphương.

Theo kế hoạch, từ năm2013 đến 2014, toàn tỉnh sẽ tập trung rà soát và triển khai xây dựng công trìnhnước sạch, nhà tiêu hợp vệ sinh tại các vùng đặc biệt khó khăn, vùng đồng bàodân tộc thiểu số. Bên cạnh việc xây mới, các trường học cũng sẽ được duy tu,bảo dưỡng các công trình nước sạch, nhà vệ sinh đang xuống cấp hư hỏng. Trongcác năm 2015 đến 2016, toàn tỉnh sẽ tiếp tục đầu tư hoàn thiện các công trìnhnước sạch và nhà tiêu hợp vệ sinh, kết hợp với tuyên truyền nâng cao nhận thứccho học sinh trong việc sử dụng các công trình một cách hiệu quả và tiết kiệm.

Cũng theo đề án, tổngnguồn vốn để xây dựng các công trình nước sạch và nhà vệ sinh là trên 176,6 tỷđồng. Trong đó, nguồn vốn từ các chương trình mục tiêu quốc gia là 27 tỷ đồng,nguồn vốn cân đối ngân sách địa phương là 96 tỷ đồng, nguồn vốn huy động trongxã hội là trên 49 tỷ đồng, vốn sự nghiệp là 3,9 tỷ đồng.

ADQuảng cáo
ADQuảng cáo

Để đảm bảo việc sửdụng các công trình vệ sinh và nước sạch một cách hiệu quả, các đơn vị trườnghọc sẽ cử cán bộ, nhân viên chuyên trách quản lý và vận hành. Đồng thời, hàngnăm, các trường học sẽ phải tổ chức nhiều đợt kiểm tra, đánh giá lại hiệu quảhoạt động của các công trình cũng như có ý kiến để khắc phục những hạn chế.

Việc xây dựng đầy đủcác công trình nước sạch, nhà vệ sinh sẽ là một bước tiến để các trường học đảmbảo vấn đề sức khỏe và vệ sinh cá nhân cho học sinh. Đây cũng làđiều kiện để các trường học giáo dục họcsinh, nhất là bậc mầm non và tiểu học về vấn đề vệ sinh cá nhân để phòng chốngbệnh tật, bảo vệ môi trường.

Đặc biệt, việc hoànthành đề án còn tạo ra nhiều cơ hội cho các trường học xây dựng thành côngphong trào “Trường học thân thiện, học sinh tích cực”, từ đó góp phần nâng caochất lượng giáo dục một cách toàn diện.

Theo đồng chí NguyễnThị Ngọc Lệ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, trong việc phân bổ nguồn vốn thì nguồn vốntừ xã hội hóa giáo dục chiếm tương đối lớn, gần 30% tổng nguồn vốn. Trong khiđó, việc xã hội hóa ở các vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số làđiều khó thực hiện. Chính vì vậy, đối với những khu vực này sẽ dần được đầu tưxây dựng các công trình bằng 100% nguồn vốn từ ngân sách địa phương và cácchương trình mục tiêu quốc gia khác.

Riêng đối với cáctrường học ở khu vực vùng I và vùng II thì các địa phương cần phải rà soát lạisố lượng công trình nhà vệ sinh và nước sạch thiếu, không đạt tiêu chuẩn để xâydựng kế hoạch nhằm phân bổ nguồn vốn cũng như đẩy mạnh xã hội hóa giáo dục mộtcách hợp lý. Đồng thời, từ nay trở đi, với những trường xây dựng mới thì trongbản thiết kế phải có đầy đủ các công trình nước sạch, nhà vệ sinh mới được phêduyệt để tránh tình trạng không có như trong thời gian qua.

NguyễnHiền

ADQuảng cáo
ADQuảng cáo
ADQuảng cáo
ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ðề án triển khai xây dựng công trình nước sạch và nhà tiêu hợp vệ sinh giai đọan 2013-2016: Lối mở cho các trường học
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO