Thời sự Đắk Nông

Đắk Nông thu ngân sách năm 2024 dự báo không đạt kế hoạch đề ra

P.V 04/10/2024 - 11:56

Giám đốc Sở Tài chính Đắk Nông Nghiêm Hồng Quang cho biết, thu ngân sách trong năm 2024 khả năng không đạt kế hoạch đề ra.

ADQuảng cáo

Tại phiên thảo luận tại hội trường, chất vấn và trả lời chất vấn trong Đảng vào sáng 4/10, các đại biểu đã thẳng thắn nhìn nhận khó khăn, hạn chế và giải trình một số nội dung quan trọng. Trong đó, thu ngân sách, thu hút đầu tư là nội dung được nhiều đại biểu quan tâm.

Báo cáo, giải trình tại phiên họp, Giám đốc Sở Tài chính Đắk Nông Nghiêm Hồng Quang cho biết, thu ngân sách trong năm 2024 khả năng không đạt kế hoạch đề ra.

Hội nghị nghe báo cáo kết quả thảo luận của các tổ tại Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh lần thứ 17, khóa XII, nhiệm kỳ 2020 - 2025
Sáng 4/10, Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Đắk Nông lần thứ 17, khóa XII, nhiệm kỳ 2020 - 2025 đã tiến hành phiên thảo luận tại hội trường, chất vấn và trả lời chất vấn trong Đảng

Nguồn thu chủ yếu đến từ thu tiền sử dụng đất nhưng cấp tỉnh và huyện thu rất thấp. Đến hết năm, toàn tỉnh Đắk Nông dự kiến thu dao động được khoảng 380-400/800 tỷ dự toán Trung ương giao. “Nhiều lô đất đấu giá 2 - 3 lần, giảm giá rất nhiều nhưng không đấu giá thành công. Điển hình như tại TP. Gia Nghĩa được giao thu 200 tỷ đồng nên ngay từ đầu năm, địa phương này đã triển khai nhiều giải pháp. Tuy nhiên từ tháng 8 tới nay, do vướng mắc quy trình, thủ tục hành chính và chưa có kế hoạch sử dụng đất nên mới thu được khoảng 47 tỷ đồng”, Giám đốc Sở Tài chính Nghiêm Hồng Quang thông tin.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Đắk Nông Lưu Văn Trung điều hành phiên thảo luận tại hội trường
Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Đắk Nông Lưu Văn Trung điều hành phiên thảo luận tại hội trường, chất vấn và trả lời chất vấn trong Đảng

Trước tình trạng thu tiền sử dụng đất không bảo đảm kế hoạch đề ra, dẫn đến hụt thu ngân sách, đồng chí Lưu Văn Trung, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đề nghị các địa phương tự rà soát, cân đối thu chi. UBND tỉnh Đắk Nông chỉ đạo các sở, ngành liên quan điều chỉnh kế hoạch đầu tư công, điều chỉnh dự án để không ảnh hưởng tới tỷ lệ giải ngân.

Giám đốc Sở Tài chính Nghiêm Hồng Quang cho biết khả năng năm 2024 tỉnh Đắk Nông sẽ hụt thu ngân sách do nhiều địa phương không bảo đảm được nguồn thu từ tiền sử dụng đất so với kế hoạch đề ra
Giám đốc Sở Tài chính Nghiêm Hồng Quang cho biết khả năng năm 2024 tỉnh Đắk Nông sẽ hụt thu ngân sách do nhiều địa phương không bảo đảm được nguồn thu từ tiền sử dụng đất so với kế hoạch đề ra

Theo thống kê của Bộ Tài chính, tỉnh Đắk Nông đã giải ngân đầu tư công được khoảng 42%, cao hơn bình quân chung của cả nước và cao nhất trong các tỉnh Tây Nguyên. Tỉnh Đắk Nông đang đạt nhiều tiến triển trong việc giải ngân vốn đầu tư công và thu hút đầu tư, nhưng vẫn đối mặt với nhiều thách thức trong quá trình triển khai các dự án.

Theo báo cáo mới nhất, tỷ lệ giải ngân năm 2024 của Đắk Nông đạt hơn 42%, tăng đáng kể so với mức 34,6% của năm trước. Tuy nhiên, giá trị tuyệt đối của vốn đầu tư vẫn còn thấp so với các tỉnh lân cận như Đắk Lắk và Lâm Đồng do quy mô nguồn vốn của tỉnh nhỏ hơn nhiều.

Việc giải phóng mặt bằng và điều chỉnh quy hoạch là những rào cản lớn khiến nhiều dự án bị chậm tiến độ. Đặc biệt, các dự án thuộc thẩm quyền của Trung ương như dự án vùng gây khó khăn cho việc phân bổ và sử dụng nguồn vốn.

“Một số dự án phải trả lại vốn cho Trung ương, trong đó có dự án đường Đạo Nghĩa - Quảng Khê trả lại hơn 140 tỷ đồng. Việc phải trả lại vốn sẽ “làm đẹp” cho tỷ lệ giải ngân vốn, nhưng lại ảnh hưởng tới việc đầu tư, xây dựng của tỉnh”, Giám đốc Sở KH-ĐT Đắk Nông Trần Đình Ninh giải trình.

Giám đốc Sở KH-ĐT tỉnh Đắk Nông Trần Đình Ninh giải trình một số nội dung liên quan đến giải ngân vốn đầu tư công, thu hút đầu tư và tình hình hoạt động của các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh
Giám đốc Sở KH-ĐT tỉnh Đắk Nông Trần Đình Ninh giải trình một số nội dung liên quan đến giải ngân vốn đầu tư công, thu hút đầu tư và tình hình hoạt động của các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh

Về thu hút đầu tư, trong 6 tháng đầu năm, Đắk Nông chỉ thu hút được một dự án FDI trị giá 158 tỷ đồng. Số doanh nghiệp mới thành lập tăng, với hơn 500 doanh nghiệp mới. Nhiều tập đoàn lớn bày tỏ quan tâm đầu tư vào Đắk Nông, đặc biệt là trong lĩnh vực khách sạn và thương mại. Để thu hút đầu tư hiệu quả, tỉnh Đắk Nông đang nỗ lực đưa ra nhiều giải pháp như tăng cường công tác điều chỉnh quy hoạch và đẩy mạnh giải phóng mặt bằng để các dự án trọng điểm có thể được triển khai kịp thời trong năm 2024.

UVBTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Đắk Nông Lê Văn Chiến đề nghị có những giải pháp cụ thể để du lịch trở thành một ngành kinh tế quan trọng của tỉnh Đắk Nông
Đối với nội dung giải ngân vốn đầu tư công, đồng chí Lê Văn Chiến, UVBTV, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Đắk Nông cho rằng cần chấn chỉnh ngay tình trạng “không tiêu được vốn”, đồng thời xem xét trách nhiệm của các cá nhân, đơn vị có liên quan để xảy ra tình trạng này.

Đối với nội dung giải ngân vốn đầu tư công, đồng chí Lê Văn Chiến, UVBTV, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Đắk Nông cho rằng, việc trả lại vốn cho Trung ương là giải pháp “cực chẳng đã” bởi sẽ ảnh hưởng tới tốc độ tăng trưởng chung của tỉnh. Chính vì thế, lãnh đạo UBND tỉnh kiến nghị, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh chấn chỉnh ngay tình trạng “không tiêu được vốn”, đồng thời xem xét trách nhiệm của các cá nhân, đơn vị có liên quan để xảy ra tình trạng này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đắk Nông thu ngân sách năm 2024 dự báo không đạt kế hoạch đề ra
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO