Dự án hồ thôn 4: Nỗ lực để hài hòa lợi ích khi thu hồi đất

Thanh Hằng – Quang Vũ| 16/08/2022 09:56

Người dân thôn 4, xã Quảng Khê (Đắk Glong) đồng thuận, thậm chí sẵn sàng hiến đất để thực hiện Dự án hạ tầng kỹ thuật và khu dân cư quanh hồ thôn 4 (Dự án hồ thôn 4), xã Quảng Khê nhưng mong muốn giữ lại một phần đất để ổn định cuộc sống.

ADQuảng cáo

Những ngày này, gia đình chị Mai Thị Hương, ở thôn 6, xã Quảng Khê (Đắk Glong) cùng hàng chục hộ gia đình khác khá lo lắng khi biết toàn bộ đất và nhà của mình dự kiến bị thu hồi để thực hiện Dự án hồ thôn 4.

Như các hộ dân khác trong vùng dự án, chị Hương ủng hộ với quyết định cải tạo, chỉnh trang, phát triển đô thị Quảng Khê với mong muốn huyện Đắk Glong càng khang trang, hiện đại và thu hút khách du lịch tới nhiều hơn. Tuy nhiên, điều mà chị và hàng chục hộ dân băn khoăn là huyện Đắk Glong thu hồi toàn bộ diện tích đất, sau đó mới xem xét bố trí tái định cư cho gia đình.

Chị Hương nói: “Nhiều năm qua, tốc độ đô thị hóa của huyện Đắk Glong diễn ra chậm hơn so với các huyện, thành phố khác của tỉnh, chính vì thế nghe tin có dự án cải tạo hồ, chúng tôi rất mong dự án sớm hoàn thành. Tuy nhiên, nếu huyện thu hồi toàn bộ đất của gia đình, sau đó sử dụng đất thu hồi để phân lô, bán nền và chỉ bố trí cho gia đình một lô tái định cư thì rất thiệt thòi cho chúng tôi”.

Cũng theo chị Hương, lô đất của gia đình giáp hồ thôn 4, chiều ngang 19m, dài 90m, trong đó có 300m2 đất thổ cư, đã được gia đình sử dụng từ lâu và sinh sống ổn định nhiều năm qua. Hiện trên đất, ngoài trồng cây ăn quả, gia đình chị còn có một căn nhà để 4 người sinh sống.

Khu vực đất của người dân dự kiến sẽ bị thu hồi để thực hiện dự án

Tương tự, gia đình bà Trần Thị Dung sinh sống trên lô đất giáp hồ thôn 4, xã Quảng Khê từ năm 2007 đến nay. Từ khi hay tin huyện sẽ thu hồi toàn bộ diện tích đất để thực hiện Dự án hồ thôn 4, bà Dung mất ăn, mất ngủ vì lo lắng.

Bà Dung cho biết, trước đây do không có điều kiện nên bà chưa chuyển đổi thổ cư cho lô đất hiện tại. Đây cũng là tài sản quý duy nhất của gia đình nên nếu thu hồi, cả ba thế hệ (gồm ông bà, con, cháu) sẽ không biết tìm chỗ nào để xây dựng nhà cửa.

ADQuảng cáo

“Theo dự kiến, nếu gia đình tôi bị thu hồi đất thì sẽ không thuộc diện được bố trí tái định cư mà chỉ hỗ trợ một phần tiền. Thế nhưng, sau khi thu hồi, huyện lại xây dựng tại đây một khu đô thị, bán cho người có nhu cầu. Điều này không những là thiệt thòi cho gia đình mà còn đẩy chúng tôi vào thế khó vì không đủ tiền mua lô tái định cư”, bà Dung lo lắng.

Cũng như chị Hương, bà Dung, 21 hộ gia đình khác ở thôn 6, có đất giáp hồ thôn 4, xã Quảng Khê đều đồng thuận với chủ trương và thống nhất để huyện Đắk Glong thu hồi một phần đất phía giáp hồ. Riêng khoảng 40m chiều sâu còn lại, người dân có nguyện vọng giữ lại để xây dựng nhà cửa.

Giám đốc Ban Quản lý dự án và phát triển quỹ đất huyện Đắk Glong khẳng định, huyện sẽ thu hồi toàn bộ đất của người dân

Theo Ban Quản lý dự án và phát triển quỹ đất huyện Đắk Glong (đơn vị được UBND huyện giao thực hiện), Dự án hồ thôn 4 có quy mô diện tích lập quy hoạch khoảng 68 ha. Việc quy hoạch chi tiết là điều kiện cần thiết để triển khai dự án, từ đó tạo cơ sở để chỉnh trang đô thị, quản lý xây dựng, quản lý đất đai, cụ thể hóa định hướng phát triển không gian theo quy hoạch chung thị trấn Quảng Khê.

Hiện UBND huyện Đắk Glong đang lấy ý kiến cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan về nhiệm vụ quy hoạch chi tiết.

Ông Bùi Văn Hường, Giám đốc Ban Quản lý dự án và phát triển quỹ đất huyện Đắk Glong khẳng định: “Quan điểm của huyện là không thu hồi một phần như kiến nghị của các hộ dân mà thu hồi toàn bộ, đồng thời sẽ bố trí tái định cư tại chỗ cho những trường hợp đủ điều kiện. Việc thu hồi toàn bộ đất của người dân và sau đó hình thành khu đô thị là để “thu hút” dân cư về đây sinh sống”.

Để đô thị Quảng Khê phát triển bền vững, hiện đại, việc quy hoạch chi tiết và triển khai Dự án hạ tầng kỹ thuật và khu dân cư quanh hồ thôn 4 là cần thiết. Tuy nhiên, người dân trong vùng dự án mong chính quyền địa phương, cơ quan chức năng có phương án thu hồi đất phù hợp, bảo đảm hài hòa lợi ích của đôi bên.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Dự án hồ thôn 4: Nỗ lực để hài hòa lợi ích khi thu hồi đất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO