"Đau đầu" tìm phương án nâng cấp tỉnh lộ 1

Phan Tuấn| 25/12/2017 11:05

Sau 17 năm sử dụng, tỉnh lộ 1 đã xuống cấp nghiêm trọng, buộc phải cải tạo, nâng cấp lại toàn bộ. Thế nhưng, nhiều năm qua, phương án để sửa chữa, nâng cấp tuyến đường này vẫn gặp nhiều khó khăn.

ADQuảng cáo

Năm nào cũng đắp, vá

Tỉnh lộ 1 có chiều dài 36 km, nối từ thị trấn Kiến Đức (Đắk R’lấp) đến xã Đắk Búk So (Tuy Đức).  Hiện nay, 2 km đầu tuyến từ thị trấn Kiến Đức đã được đầu tư theo quy mô đường đô thị. Còn lại 34 km là đường cấp IV miền núi, mặt đường láng nhựa. Quá trình sử dụng, tuyến đường đã xuống cấp nghiêm trọng, ảnh hưởng đến việc đi lại và vận chuyển hàng hóa của nhân dân.

Hầu như năm nào tỉnh lộ 1 cũng phải đắp, vá

Mới đây, sau khi được bố trí 4 tỷ đồng từ nguồn vốn quỹ bảo trì đường bộ năm 2017, Sở Giao thông – Vận tải đã tiến hành sửa chữa, khắc phục những điểm hư hỏng nặng trên toàn tuyến tỉnh lộ 1. Đơn vị thi công đang vá nhiều "ổ gà", "ở trâu", đắp lề, khơi thông cống rãnh, nâng cấp những đoạn bị vỡ kết cấu nền, mặt đường nhựa... Sau khi được bảo dưỡng, nhiều người dân đã bày tỏ sự vui mừng, nhưng cũng không khỏi lo âu.

Ông Bùi Văn Chiến, một người dân thường hay đi lại trên tuyến đường này chia sẻ rằng, mỗi lần đi trên tuyến tỉnh lộ 1 là một lần ám ảnh đối với người đi đường. Đoạn đường chưa đến 26 km, nhưng người tham gia giao thông phải vượt qua hàng ngàn "ổ trâu", "ô voi", mất gần 2 tiếng đồng hồ mới đến nơi. Vừa qua, sau khi các ngành chức năng quan tâm bố trí kinh phí sửa chữa thì việc đi lại đã thuận tiện hơn. Tuy nhiên, đây chỉ là giải pháp trước mắt chứ với cách sửa chữa đơn giản như vậy, đến mùa mưa tới, mặt đường rồi lại sẽ bong tróc, những ổ gà, ổ trâu tiếp tục xuất hiện, cản trở người đi đường. Do đó, về lâu về dài, Nhà nước cần sớm quan tâm đầu tư, xây dựng lại tuyến đường huyết mạch này một cách bài bản, để góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.  

ADQuảng cáo

Theo ông Bùi Văn Đoàn, Giám đốc Ban Quản lý dự án bảo trì đường bộ (Sở Giao thông - Vận tải), hiện nay việc sửa chữa tuyến đường tỉnh lộ 1 đã đạt khối lượng khoảng 70%. Với vai trò là chủ đầu tư, đơn vị đang đôn đốc nhà thầu sớm hoàn thành 100% khối lượng trước dịp Tết Nguyên đán năm nay để phục vụ nhu cầu đi lại cho người dân, nhất là bảo đảm an toàn giao thông.

Cần có giải pháp lâu dài

Tỉnh lộ 1 là tuyến đường giao thông huyết mạch đi qua địa bàn huyện Đắk R’lấp và Tuy Đức, nối thông cửa khẩu Bu P’răng, kết nối tỉnh Đắk Nông với tỉnh Mondulkiri (Campuchia). Tuyến đường nằm trong mạng lưới giao thông tam giác phát triển Việt Nạm – Lào – Campuchia, có ý nghĩa hết sức quan trọng trong việc phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an ninh quốc phòng khu vực biên giới.

Hiện nay, có 6 km cuối tuyến thuộc khu vực xã Đắk Búk So đã được đưa vào dự án hỗ trợ phát triển khu vực biên giới tỉnh Đắk Nông, dự kiến sẽ khởi công xây dựng trong thời gian tới. Phần còn lại, UBND tỉnh đã đề nghị Trung ương hỗ trợ, bố trí vốn trung hạn giai đoạn 2016-2020 để triển khai đầu tư, xây dựng, nhưng hiện tại vẫn chưa được cân đối vốn.

Theo ông Võ Văn Hùm, Giám đốc Sở Giao thông – Vận tải, việc bố trí nguồn vốn đầu tư nâng cấp, mở rộng tuyến tỉnh lộ 1 là hết sức khó khăn, trong khi với việc phát triển kinh tế - xã hội nên lưu lượng xe lưu thông trên tuyến đường này ngày một tăng cao. Tuyến đường đã hết niên hạn sử dụng nên tiếp tục xuống cấp trầm trọng, ảnh hưởng rất lớn đến việc đi lại và lưu thông hàng hóa của nhân dân. Vì vậy, việc tăng cường móng, mặt đường và hệ thống thoát nước là cần thiết và cấp bách.

Cũng theo ông Hùm, Sở Giao thông – Vận tải đã gửi báo cáo đề nghị UBND tỉnh chấp thuận chủ trương cho phép đơn vị được lập dự án triển khai sửa chữa tuyến tỉnh lộ 1 từ km2 - km28. Tên dự án là "Sửa chữa tăng cường móng, mặt đường và hệ thống thoát nước tỉnh lộ 1 đoạn km2-km28". Quy mô sửa chữa là vá, bù vênh mặt đường nhựa; mở rộng mặt đường quy mô 2 làn xe; thảm tăng cường mặt đường bằng bê tông nhựa; đào vét, gia cố rãnh thoát nước… Kinh phí dự kiến là 60 tỷ đồng từ nguồn vốn quỹ bảo trì đường bộ và ngân sách tỉnh. Về phương án thực hiện, Sở Giao thông - Vận tải đề nghị UBND tỉnh bố trí trước 20 tỷ đồng để xây dựng và hoàn thành công trình ngay trong 1 năm. Năm 2019, 2020 mỗi năm sẽ bố trí tiếp 20 tỷ đồng để hoàn tất việc quyết toán công trình, như vậy tuyến tỉnh lộ 1 sẽ được "thay áo mới".

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
"Đau đầu" tìm phương án nâng cấp tỉnh lộ 1
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO