Đắk R’lấp đẩy mạnh chống thất thu thuế trong lĩnh vực kinh doanh nông sản

12/12/2012 10:16

Theo ông Nguyễn Hải Ninh, Chi cục Trưởng Chi cục Thuế huyện Ðắk R’lấp thì hiện nay, địa phương có tới hơn 90% nguồn thu trong lĩnh vực kinh doanh nông sản...

ADQuảng cáo

Theo ông Nguyễn HảiNinh, Chi cục Trưởng Chi cục Thuế huyện Ðắk R’lấp thì hiện nay, địa phương cótới hơn 90% nguồn thu trong lĩnh vực kinh doanh nông sản. Tuy nhiên, thời gianqua, một số cơ sở kinh doanh cà phê ở ngoài tỉnh đã tới tận nhà dân thu mua càphê với giá cao hơn và không tiến hành kê khai nộp thuế, hoặc thu mua tại cáccơ sở kinh doanh nhưng không thực hiện việc xuất hóa đơn giá trị gia tăng.

Không những các doanhnghiệp ngoài tỉnh, mà nhiều cơ sở hoạt động kinh doanh tại địa phương cũng viphạm pháp luật thuế bằng cách không lập hóa đơn hoặc có thực hiện nhưng khôngđúng với số lượng hàng thực tế xuất bán. Ngoài ra, một số doanh nghiệp, cá nhâncòn quay vòng hóa đơn giá trị gia tăng cho nhiều lô hàng hoặc xuất bán hóa đơnkhống để trừ nợ. Chính tình trạng đó, cộng với chính sách thuế hiện nay cònnhiều bất cập đã gây thất thu một khoản ngân sách Nhà nước không hề nhỏ.

Vì thế, để ngăn chặntình trạng trên, cũng như chống thất thu ngân sách Nhà nước, ngay từ đầu năm,địa phương đã xây dựng, triển khai kế hoạch chống thất thu thuế trong lĩnh vựclưu thông. Theo đó, chi cục đã thành lập một đoàn chống thất thu ngân sách vớinhiệm vụ chốt, chặn kiểm tra hàng hóa ngay tại những địa điểm trọng điểm cóhàng nông sản như Ðắk Sin, Ðắk Ru, nhằm kịp thời xử lý những vi phạm.

ADQuảng cáo

Còn đối với các cơ sởkinh doanh, buôn bán hàng nông sản, chi cục đã thực hiện việc kiểm tra hàng hóatừng ngày, từng lần xuất kho để nắm chắc số lượng hàng hóa còn tồn kho chưaxuất hóa đơn. Ðoàn chống thất thu đã tiến hành thông báo, yêu cầu các đơn vị đóphải ký cam kết thực hiện xuất hóa đơn khi bán hàng hóa, còn nếu không xuất hóađơn có lý do thì phải thông báo, cung cấp, chứng minh các tài liệu liên quancho cơ quan thuế trước khi hàng hóa được vận chuyển trên đường.

Bên cạnh đó, vào thờigian cao điểm như mùa thu hoạch cà phê, Ðoàn chống thất thu liên ngành củahuyện bao gồm các lực lượng như cảnh sát giao thông, công an kinh tế, quản lýthị trường hoạt động thường xuyên 24/24 giờ trong ngày để kiểm tra hàng hóa vậnchuyển trên mọi tuyến đường.

Nhờ thực hiện nghiêmtúc việc phối hợp với các cấp, ngành trong công tác chống thất thu ngân sáchnên từ đầu năm đến nay, cơ quan thuế đã tiến hành xử phạt trên 20 trường hợp viphạm, với số tiền phạt vi phạm hành chính trên 100 triệu đồng. Quan trọng hơn,thông qua việc xử phạt, các doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh đã tự phát sinh hóađơn, từ đó, làm tăng nguồn thu lên hơn 30% so với mọi năm.

Ông Nguyễn Hải Ninhcho biết thêm: “Hiện nay, bên cạnh các loại hàng hóa nông sản thì các loại hànghóa khác như mỳ, mủ cao su đều diễn ra tình trạng mua bán trôi nổi không xuấthóa đơn, dẫn đến gây thất thu ngân sách. Do vậy, trong thời gian tới, chi cụcsẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng tăng cường kiểm soáthoạt động thu mua nông sản trên địa bàn”.

NguyễnLương

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đắk R’lấp đẩy mạnh chống thất thu thuế trong lĩnh vực kinh doanh nông sản
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO