Đại đội Bộ binh 1: Xây dựng nếp sống văn hóa

19/11/2010 09:50

Cũng như các đơn vị trong toàn quân, Đại đội Bộ binh 1 ( Cơ quan quân sự huyện Đắk Mil) có nhiệm vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu và thực hiện các công tác xã hội khi có yêu cầu. Song từ bãi tập đến nơi ở, khi tăng gia hay trong sinh hoạt hàng ngày, tập thể đơn vị và cán bộ chiến sỹ (CBCS) đều có ý thức xây dựng nếp sống văn hóa ...

ADQuảng cáo

Cũngnhư các đơn vị trong toàn quân, Đại đội Bộ binh 1 ( Cơ quan quân sự huyện ĐắkMil) có nhiệm vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu và thực hiện các công tác xãhộikhi có yêu cầu. Song từ bãi tập đếnnơi ở, khi tăng gia hay trong sinh hoạt hàng ngày, tập thể đơn vị và cán bộchiến sỹ (CBCS) đều có ý thức xây dựng nếp sống văn hóa .

Nếp sống văn hóa của CBCS được duy trì,thực hiện tốt từ nơi ăn nghỉ, sinh hoạt. Tuy không gian doanh trại còn chậtchội, nhưng mọi thứ đều được xếp đặt ngắn nắp: Chăn màn xếp “vuông thành sắccạnh”; sách vở, ba lô ở đầu giường đặt ngay ngắn. Trong phòng giao ban, cở Đảng,cờ Tổ quốc, khẩu hiệu, tượng Bác Hồ được bài trí nghiêm trang. Các biển, bảngnội quy được treo đúng vị trí quy định và một tủ sách hơn trăm cuốn cũng đượcphân loại, xếp đặt theo từng chủ đề, thể loại nên rất thuận tiện cho người tracứu, tìm đọc. Trung úy Nghiêm Chính Công, Chính trị viên Đại đội cho biết :“Hằng ngày, CBCS đơn vị vẫn duy trì nghiêm túc các chế độ trong ngày, từ chế độtập thể dục buổi sáng... thể thao, tăng gia sản xuất. Việc mỗi người tự giácthực hiện nếp sống gọn gàng, ngăn nắp, khoa học chính là tạo điều kiện cho mìnhđược sống trong không gian thông thoáng, dễ chịu hơn”. Vào mỗi buổi chiều,không chỉ có chiến sỹ mà tất cả cán bộ, sỹ quan đều hăng hái tham gia vệ sinhdoanh trại, làm sạch, đẹp cảnh quan môi trường. Binh nhì Nguyễn Đình Liêm tâmsự: “Tham gia lao động để làm sạch, đẹp cảnh quan đơn vị là một cách làm đẹpcho chính mình. Vì vậy, không phải ngày tổng vệ sinh doanh trại chúng em mớilao động chăm chỉ, mà hằng ngày, mỗi người đều có ý thức tự giác giữ gìn vệsinh chung, cùng thực hiện nếp sống văn minh để góp phần xây dựng đơn vị có môitrường văn hóa lành mạnh”.


Chiến sĩ Đại đội bộ binh 1, chăm sóc vườn hoa, cây cảnh, xây dựng môitrường văn hóa

ADQuảng cáo

Qua tìm hiểu, được biết, ngoài việc chú trọngcông tác giáo dục, tuyên truyền nâng cao nhận thức cho bộ đội, Đại đội Bộ binh1 còn thường xuyên nhắc nhở, uốn nắn kịp thời những biểu hiện làm sai tácphong, điều lệnh, kỷ luật quân đội; đồng thời phát huy tốt vai trò tiền phonggương mẫu của đội ngũ cán bộ, đảng viên. Theo Trung úy Vũ Duy Quân, Đại độitrưởng cho biết thì từ nhiều năm nay, đơn vị luôn xác định Đại đội Bộ binh 1không phải riêng của CBCS mà là đại diện của lực lượng vũ trang toàn huyện,tỉnh. Mỗi năm có rất nhiều đoàn khách, nhất là thân nhân, bạn bè của chiến sỹtới thăm, động viên. Để gắn kết tình cảm quân-dân cũng như tạo dựng một hìnhảnh đẹp về môi trường quân đội, cùng với việc thực hiện nhiệm vụ huấn luyện,sẵn sàng chiến đấu, xây dựng chính quy, rèn luyện kỷ luật, đẩy mạnh tăng giasản xuất, Chi ủy, Ban Chỉ huy đơn vị luôn chú trọng bồi dưỡng, nâng cao ý thức,nếp sống văn hóa. Đây là cơ sở để vừa tạo nên diện mạo, vẻ đẹp của đơn vị, vừatrực tiếp góp phần xây dựng, hoàn thiện nhân cách mỗi quân nhân. Việc xây dựngcon người có nếp sống văn hóa, tuân thủ nghiêm kỷ luật quân đội được đơn vị hếtđề cao. Nhờ đó, đến nay, mỗi cán bộ, đảng viên trách nhiệm hơn, quan tâm hơnđến sự tiến bộ, trưởng thành của chiến sĩ. Ngược lại, chiến sĩ tự giác hơntrong việc chấp hành nền nếp chế độ, hành động theo điều lệnh, nói năng, xưnghô đúng lễ tiết tác phong quân nhân. Đặc biệt, mỗi CBCS luôn đoàn kết một lòng,sống yêu thương trách nhiệm với nhau thông qua các hoạt động thiết thực như:đóng góp vào Quỹ hậu phương quân đội, Hũ gạo tiết kiệm… để giúp nhau những lúchoạn nạn khó khăn. Mọi quân nhân đều quan tâm xây dựng cảnh quan, thiết chế vănhóa, tạo môi trường xanh-sạch-đẹp, kết hợp tốt giữa xây và chống, không để vănhóa xấu độc thâm nhập vào đơn vị.

Có thểnói, khẩu hiệu: “Mạnh về phòng thủ, tốt về lối sống, đẹp về cảnh quan môitrường” được đặt tại các vị trí trang trọng trong khuôn viên đơn vị không phải làmột lời hô hào chung chung, mà đang được chứngminh bằng duy nghĩ, việc làm hằng ngày của CBCS Đại đội Bộ binh 1.

Bài,ảnh: Lam Giang

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đại đội Bộ binh 1: Xây dựng nếp sống văn hóa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO