Đại biểu Quốc hội tỉnh Đắk Nông: Chính phủ cần làm rõ nhiều vướng mắc tại Dự án sân bay Long Thành

Công Tính| 25/10/2019 11:40

Chiều 24/10, Quốc hội thảo luận tổ về Báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành, giai đoạn 1.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Đắk Nông Ngô Thanh Danh phát biểu thảo luận tổ

Phát biểu thảo luận, ông Ngô Thanh Danh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Đắk Nông băn khoăn, đó là tình hình đầu tư công ở cả nước luôn đội vốn. Trong khi đó, báo cáo của Ủy ban Kinh tế-Ngân sách Quốc hội nói đến vừa mở rộng Sân bay Tân Sơn Nhất, đồng thời đầu tư Sân bay Long Thành.  Đại biểu đề nghị cần làm rõ vấn đề này cho các đại biểu, về một lúc đầu tư 2 dự án. Bên cạnh đó, cũng theo báo cáo của Ủy ban Kinh tế-Ngân sách Quốc hội về hội đồng thẩm định (Dự án sân bay Long Thành) thì cũng nói Quốc hội cho ý kiến quyết. “Tất nhiên Quốc hội sẽ cho ý kiến, nhưng các đại biểu phải hiểu rõ vấn đề này. Quốc hội phải có trách nhiệm trước Nhân dân chứ không phải cứ bấm nút là xong”, đại biểu Ngô Thanh Danh phân tích.

Đại biểu Quốc hội tỉnh Đắk Nông Nguyễn Trường Giang tham gia thảo luận tổ

Cũng liên quan đến Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành, ông Nguyễn Trường Giang, Đại biểu Quốc hội tỉnh Đắk Nông băn khoăn về phương thức đầu tư và huy động vốn. Thứ nhất, trong nghị quyết của Quốc hội thì Quốc hội không quyết cụ thể về một chủ đầu tư nào. Thứ hai là Chính phủ phải báo cáo rõ, tức là theo quy định của luật Đấu thầu, tại Khoản 4, Điều 22 nếu chứng minh được nhà đầu tư đáp ứng đủ thì không sao; còn trong trường hợp nhà đầu tư không đáp ứng được thì mới phải trình Quốc hội. Tuy nhiên, Quốc hội cũng không quyết được các nhà đầu tư A, B, C… nào đó. “Quốc hội chỉ quyết định chủ trương chung thôi. Còn Chính phủ quyết nhà đầu tư và chịu trách nhiệm trước Quốc hội”, đại biểu Giang lý giải.

Thảo luận việc sử dụng đất đai theo tờ trình của Chính phủ liên quan đến sử dụng đất quốc phòng và đất dân sự để xây dựng mặt bằng đường băng sân bay Long Thành, đại biểu Nguyễn Trường Giang lưu ý, Chính phủ cần làm sao để tránh tình trạng lưỡng dụng (dùng chung).

“Chế độ sử dụng đất dùng chung ở đây trong luật Đất đai không có. Quốc hội không căn cứ vào thông tư mà phải căn cứ vào luật. Như vậy, nghị quyết cần phải nêu rõ tính pháp lý vấn đề đất sử dùng chung này”, đại biểu Nguyễn Trường Giang nêu.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đại biểu Quốc hội tỉnh Đắk Nông: Chính phủ cần làm rõ nhiều vướng mắc tại Dự án sân bay Long Thành
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO