Cử tri, nhân dân cần tỉnh táo, không để bị lợi dụng lòng yêu nước

Lam Giang| 27/06/2018 09:34

Tại đợt tiếp xúc với cử tri sau kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XIV mới đây, bên cạnh lắng nghe những ý kiến, kiến nghị của cử tri, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh cũng đã trao đổi, làm rõ thêm một số vấn đề về dự thảo luật Đơn vị hành chính kinh tế đặc biệt (chưa thông qua). Trong đó, Đoàn ĐBQH tỉnh đã kêu gọi cử tri, nhân dân tỉnh táo và tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng và Nhà nước, không để bị lợi dụng lòng yêu nước làm mất an ninh trật tự, ảnh hưởng đến đời sống.

Theo các cử tri, đây là vấn đề người dân rất quan tâm, song thời gian qua, do thiếu thông tin, một số người chưa hiểu rõ về luật này nên xảy nhiều tranh cãi. Cử tri Phạm Văn Thiệu, xã Nâm Nung (Krông Nô) nói: "Theo dõi Quốc hội làm việc, cử tri cũng trăn trở trước thông tin cho thuê đất 99 năm. Nhưng chúng tôi luôn tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng và sự sáng suốt của Quốc hội, nên không nghe, không làm theo thông tin xấu lôi kéo trên mạng xã hội. Tuy nhiên, ĐBQH, cấp ủy, chính quyền địa phương cần tăng cường tuyên truyền, phân tích cho người dân hiểu để kỳ họp sau khi đưa dự luật ra bàn thảo sẽ không vấp phải phản ứng của dư luận như thời gian qua”. Cử tri Phạm Văn Thiệu cũng cho rằng, tuy đảng viên nhưng các thông tin về dự thảo luật này, ông cũng chỉ biết thông qua dư luận, mạng xã hội mà thôi.

Cử tri Phạm Văn Thiệu, xã Nâm Nung (Krông Nô) đề nghị ĐBQH, cấp ủy, chính quyền tăng cường tuyên truyền, phân tích cho người dân hiểu về dự thảo luật Đơn vị hành chính kinh tế đặc biệt.

Cử tri Cao Tiến Đạt, xã Đức Minh (Đắk Mil) nói: “Cử tri chúng tôi đánh giá cao việc Quốc hội, Chính phủ đã lắng nghe ý kiến của ĐBQH, nhà khoa học, trí thức, nhân dân đóng góp về dự thảo luật Đơn vị hành chính kinh tế đặc biệt, nhưng cũng cần thông tin rõ ràng, tránh để kẻ xấu lợi dụng, xuyên tạc, làm những điều xằng bậy”.

Cử tri Lê Xuân Vĩnh, xã Đức Minh đề nghị: "ĐBQH cần giải thích rõ việc ảnh hưởng của dự thảo Đơn vị hành chính kinh tế đặc biệt đối với sự phát triển của đất nước trước mắt cũng như về lâu dài. Công dân Việt Nam có quyền đầu tư vào đặc khu kinh tế không hay chỉ dành cho người nước ngoài...”.

Tiếp thu ý kiến của cử tri, ông Võ Đình Tín, Phó Trưởng Đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh cho rằng, những ý kiến, băn khoăn của cử tri về dự thảo luật Đơn vị hành chính kinh tế đặc biệt là hoàn toàn chính đáng. Đảng, Quốc hội, Chính phủ luôn lắng nghe, tiếp thu những ý kiến tâm huyết, trách nhiệm, xác đáng của các vị ĐBQH, các cán bộ lão thành, chuyên gia, nhà khoa học và nhân dân, hoàn thiện dự thảo luật cho thật sự chất lượng. Việc nghiên cứu, xây dựng các đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt là nhằm tạo cực tăng trưởng, thử nghiệm đổi mới về kinh tế, quản lý, tư pháp là chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước, đã được xác định trong văn kiện nhiều kỳ Đại hội Đảng, các nghị quyết của Trung ương, các kết luận của Bộ Chính trị và đã được thể chế hóa trong Hiến pháp năm 2013 và nhiều đạo luật liên quan, mới đây nhất là luật Quốc phòng.

Tại kỳ họp thứ 4, Quốc hội đã thảo luận, cho ý kiến về dự án luật Đơn vị hành chính kinh tế đặc biệt. Sau đó, dự thảo luật tiếp tục trình kỳ họp thứ 5 đã được tiếp thu, chỉnh sửa, hoàn thiện hơn về nhiều nội dung. Các quy định trong dự thảo luật được tiếp thu trên cơ sở nguyên tắc phải bảo đảm tính vượt trội, đủ sức cạnh tranh quốc tế, có thể khác với các luật hiện hành nhưng phải trong khuôn khổ Hiến pháp; đặc biệt là phải đáp ứng yêu cầu về chủ quyền quốc phòng, an ninh quốc gia, bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của nhân dân. Tại phiên thảo luận về dự án luật, đa số ý kiến các vị ĐBQH phát biểu tán thành sự cần thiết ban hành, phạm vi điều chỉnh và các nội dung của dự thảo luật, đồng thời, đóng góp nhiều ý kiến tâm huyết, trách nhiệm, trí tuệ để tiếp tục hoàn thiện. Sau phiên thảo luận tại Hội trường, có ý kiến đóng góp của một số ĐBQH, các cán bộ lão thành, chuyên gia, nhà khoa học và cử tri về một số nội dung của dự án luật còn khác nhau.

Trên cơ sở nghiêm túc tiếp thu ý kiến của các vị ĐBQH, các tầng lớp nhân dân và cử tri, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã thận trọng, cân nhắc nhiều mặt và thống nhất với Chính phủ chỉnh lý quy định của dự thảo luật về thời hạn sử dụng đất để sản xuất kinh doanh áp dụng theo quy định của luật Đất đai hiện hành, mà không quy định trường hợp đặc hiệt kéo dài đến 99 năm. Đồng thời, theo đề nghị của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Chính phủ, Quốc hội đã quyết định điều chỉnh thời gian thông qua dự án luật từ kỳ họp thứ 5 sang kỳ họp sau để có thêm thời gian nghiên cứu, tiếp thu tối đa các ý kiến tâm huyết, trách nhiệm, xác đáng của các vị ĐBQH, các cán bộ lão thành, chuyên gia, nhà khoa học và nhân dân, hoàn thiện dự thảo luật cho thật sự chất lượng.

Vì vậy, cử tri, nhân dân cần tỉnh táo, không để bị lợi dụng lòng yêu nước, vô tình tiếp tay cho các phần tử xấu, nếu thể hiện không đúng sẽ thành vi phạm pháp luật. Tất cả những đường lối, quyết sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước đều phục vụ cho quyền, lợi ích của quốc gia, nhân dân. Hơn lúc nào hết, cử tri, nhân dân cần bình tĩnh, không để các thế lực lợi dụng, lôi kéo. Cấp ủy, chính quyền, đoàn thể, tổ chức chính trị xã hội các cấp cần tăng cường thông tin, tuyên truyền để các tầng lớp nhân dân hiểu rõ và nêu cao sự đồng thuận.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cử tri, nhân dân cần tỉnh táo, không để bị lợi dụng lòng yêu nước
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO