Công ty Ðiện lực Ðắk Nông: Nỗ lực đảm bảo cung ứng đủ điện trong mùa khô

11/03/2013 11:19

Nguồn điện phục vụ sinh hoạt, sản xuất trên địa bàn tỉnh chủ yếu được cung cấp từ hệ thống điện quốc gia thông qua 2 nguồn là từ trạm 110kV Buôn Kuốp và trạm 110kV Bù Ðăng, chuyển tải qua 4 trạm 110kV đặt tại các huyện Chư Jút, Ðắk Mil, Ðắk R’lấp và thị xã Gia Nghĩa...

ADQuảng cáo

Nguồn điện phục vụ sinh hoạt, sảnxuất trên địa bàn tỉnh chủ yếu được cung cấp từ hệ thống điện quốc gia thôngqua 2 nguồn là từ trạm 110kV Buôn Kuốp và trạm 110kV Bù Ðăng, chuyển tải qua 4trạm 110kV đặt tại các huyện Chư Jút, Ðắk Mil, Ðắk R’lấp và thị xã Gia Nghĩa.Ngoài ra, 8 nhà máy thủy điện nhỏ trên địa bàn tỉnh cũng đang hòa vào nguồnđiện quốc gia phục vụ cung ứng điện cho tỉnh thông qua trạm 110kV Ðắk Nông vàÐắk R’lấp với tổng công suất 57.4MW.

Theo đánh giá của Công ty Ðiện lựcÐắk Nông thì với nguồn cung ứng điện như trên, vào mùa mưa sẽ không lo thiếuđiện, nhưng nếu trong mùa khô tình trạng hạn hán xảy ra kéo dài thì chắc chắnsẽ bị ảnh hưởng. Những năm gần đây, do mùa khô kéo dài, nhất là tình hình khôhạn nghiêm trọng xảy ra trong năm 2012 đã khiến cho mực nước chứa tại các hồthủy điện trên địa bàn tỉnh hiện nay giảm đáng kể, gây ảnh hưởng đến việc phátđiện. Từ cuối tháng 1/2013 đến nay, mực nước các hồ chứa thủy điện nhỏ cũng đãgiảm trên 26% so với cùng kỳ và hiện đang trên đà giảm mạnh. Trong khi đó, theodự kiến, trong năm nay, tổng sản lượng điện sử dụng trên địa bàn tỉnh ở mức293,7 triệu kWh, tăng khoảng 6% so với năm 2012, trong đó nhu cầu sử dụng điệntrong mùa khô khá cao. Từ đầu mùa khô, nông dân sử dụng điện phục vụ cho sảnxuất, nhất là bơm nước tưới cho cây công nghiệp, hoa màu tăng cao và dự kiếntrong thời gian tới nhu cầu này vẫn rất lớn. Các doanh nghiệp cũng đang bắt đầuvào mùa sản xuất, kinh doanh nên nhiều nhà máy có nhu cầu sử dụng điện tăng lên.Trong khi nhu cầu sử dụng điện trong mùa khô là rất lớn thì sản lượng điện mànguồn điện lưới quốc gia cung ứng cũng bị thu hẹp; còn việc huy động các nhàmáy thủy điện nhỏ cũng không tăng bao nhiêu so với cùng kỳ năm trước, thậm chícó thể thấp hơn do mực nước ở các hồ chứa giảm mạnh. Vì vậy, có những thờiđiểm, nhu cầu sử dụng điện của nông dân tăng vọt đã làm cho ngành điện phải cóhướng điều chỉnh, tăng tải tại các trạm.



Công nhân Điện lực Gia Nghĩa bảodưỡng hệ thống đường dây tại xã Đắk R’moan (TX Gia Nghĩa)

ADQuảng cáo


Trước tình hình trên, Công ty Ðiệnlực Ðắk Nông đã linh động trong việc điều hành hệ thống để điều tiết hài hòagiữa việc cung ứng nguồn điện và nhu cầu sử dụng điện trong mùa khô nhằm phụcvụ phát triển kinh tế-xã hội của địa phương. Ngay từ đầu năm, Công ty đã phốihợp với các ngành chức năng, các địa phương thống kê danh sách khách hàng sửdụng điện lớn, rồi dự báo nhu cầu sử dụng điện ở từng địa phương để có kế hoạchcung cấp điện cụ thể. Ðiện lực các huyện theo dõi tình hình phụ tải từng ngày,từng tuần để đánh giá, có biện pháp điều tiết phù hợp. Ðể đảm bảo cung ứng đủđiện, nhiều trạm biến áp, phụ tải quá tải đã được điện lực tăng tải để có chấtlượng điện ổn định. Năm nay, Công ty Ðiện lực Ðắk Nông đã phối hợp chặt chẽ vớicác nhà máy thủy điện có phương án vận hành, khai thác hiệu quả lượng nước củacác nguồn thủy điện nhỏ, kịp thời huy động vào giờ cao điểm, những lúc hệ thốngđiện quốc gia có sự cố. Công ty và điện lực các huyện đã tăng cường kiểm tra,phát quang hành lang tuyến nhằm hạn chế đến mức thấp nhất mất điện do các sự cốkhách quan. Ðồng thời, Công ty cũng lập kế hoạch cắt điện hợp lý để thời lượngcắt điện ít nhất, ít ảnh hưởng đến việc sản xuất, kinh doanh cũng như sinh hoạthàng ngày của khách hàng. Ngành cũng đẩy mạnh tuyên truyền để nhân dân biết vềtình hình cung ứng điện trong mùa khô, biết thực hiện tiết kiệm điện, sử dụngđiện trong từng thời điểm hợp lý.

Theo đánh giá của côngty, trên cơ sở có kế hoạch cụ thể, nắm bắtchính xác nhu cầu sử dụng điện nên mùa khô năm nay, ngành đã chủ động trongviệc điều tiết, vận hành hệ thống điện hợp lý. Ðặc biệt, từ đầu mùa khô đếnnay, ngành đã cung ứng đủ điện để phục vụ sản xuất, kinh doanh cũng như sinhhoạt hàng ngày của doanh nghiệp, người dân. Những giải pháp nêu trên vẫn đangkhả thi nên trong những tháng tới, ngành vẫn tiếp tục áp dụng một cách hiệu quảhơn.

Bài, ảnh: Thanh Nga

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Công ty Ðiện lực Ðắk Nông: Nỗ lực đảm bảo cung ứng đủ điện trong mùa khô
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO