Công bố bảng xếp hạng chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh 2012

14/03/2013 15:17

Đồng Tháp lần đầu tiên vượt lên dẫn đầu chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) năm 2012 dựa trên kết quả khảo sát cảm nhận của lãnh đạo doanh nghiệp và các nhà đầu tư. Kết quả vừa được công bố sáng nay (14/3) tại Hà Nội...

ADQuảng cáo

* Tỉnh Đắk Nông đứngthứ 48/63 trên bảng xếp hạng, nằm trong nhóm khá

Đồng Tháp lần đầu tiên vượt lên dẫnđầu chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) năm 2012 dựa trên kết quả khảo sátcảm nhận của lãnh đạo doanh nghiệp và các nhà đầu tư. Kết quả vừa được công bốsáng nay (14/3) tại Hà Nội.

Vị trí tiếp theo là An Giang. LàoCai, quán quân bảng xếp hạng năm 2011 năm nay tụt xuống vị trí thứ 3.

Hai tỉnh còn lại trong nhóm 5 địaphương dẫn đầu là Long An và Bắc Ninh, tiếp tục nằm trong nhóm các tỉnh có chấtlượng điều hành tốt nhất ở Việt Nam.


Theo ông Đậu Anh Tuấn, Vụ phó Vụ Pháp chế VCCI, kết quả xếp hạng năm nay cókhông ít bất ngờ. Các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long, Đồng Tháp và An Giang đứngđầu bảng xếp hạng trong khi hai tỉnh Bình Định và Vĩnh Long, hai tỉnh đã cóthành tích tốt trước đây song tụt hạng năm 2011, lại vươn lên trở lại nhóm dẫnđầu. Các địa phương luôn đi đầu những năm trước như Bình Dương và Đà Nẵng lạicó sự sụt giảm rõ rệt về thứ hạng.

ADQuảng cáo


Chỉ số điều tra thường niên năm thứ 8 được công bố hôm nay cũng tho thấy xuhướng sụt giảm đáng kể chất lượng điều hành nói chung của các địa phương. Điểmsố của tỉnh rung vị hiện giảm từ 59,15 điểm trong năm 2011 xuống còn 56,2 điểm-mức điểm thấp nhất kể từ khi chỉ số PCI được hiệu chuẩn lại vào năm 2009. Thêmvào đó, lần đầu tiên, không một tỉnh nào đạt ngưỡng 65 điểm của nhóm rất tốt.

Chỉ số PCI năm nay phản ánh cảm nhậncủa hơn 8.000 doanh nghiệp, doanh nhân trên khắp 63 tỉnh thành toàn quốc vềchất lượng điều hành kinh tế và môi trường kinh doanh tại địa phương mà họ đanghoạt động.


Năm nay, ngoài việc nêu bật những lĩnh vực cải thiện, như giảm chi phí khôngchính thức khi thực hiện thủ tục hành chính, chỉ số PCI 2012 phân tích chi tiếtcác lĩnh vực điều hành cần cải thiện, dựa trên các bằng chứng thực nghiệm vữngchắc.

Theo kết quả điều tra, doanh nghiệpđánh giá các lĩnh vực yếu kém gồm: giá đền bù đất đai chưa phù hợp với thực tế,doanh nghiệp giảm niềm tin và ít sử dụng các thiết chế địa lý địa phương đểgiải quyết tranh cấp, ít sử dụng và chưa hài lòng về chất lượng dịch vụ hỗ trợdoanh nghiệp của tỉnh.

Kết quả điều tra PCI năm 2012 cũngcho thấy doanh nghiệp trong nước và nước ngoài đều cảm nhận kém lạc quan hơn vềtriển vọng kinh doanh so với các năm trước. Sự lạc quan của các doanh nghiệptham gia điều tra đã giảm đáng kể trong những năm gần đây, từ 76% trước thờiđiểm Việt Nam gia nhập tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) xuống mức thấp kỷ lụclà 33% vào năm 2012.

Giám đốc cơ quan Phát triển Quốc tếHoa Kỳ (USAID) tại Việt Nam- cơ quan phối hợp cùng VCCI thực hiện PCI 2012, chorằng: “Khi triển vọng kinh tế vẫn còn nhiều bất ổn, những phân tích sát thực vềthách thức hiện tại vlà rất có giá trị. Cải thiện chất lượng điều hành kinh tếlà yếu tố then chốt đối với năng lực cạnh tranh và tăng trưởng bền vững củaViệt Nam.Điều này đòi hỏi cam kết của lãnh đạo chính quyền các cấp nhằm giảm quyết cáckhó khăn bất cập trong những lĩnh vực như cơ sở hạ tầng, cải cách hành chính vàtham nhũng trong mua sắm công”.

Nguồn VOV

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Công bố bảng xếp hạng chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh 2012
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO