Cơ hội cho cà-phê Việt Nam nhìn từ một hội chợ

THANH THỂ - XUÂN HƯNG| 13/04/2023 22:40

Quy tụ hàng nghìn chuyên gia, đại diện doanh nghiệp trong lĩnh vực nhập khẩu, sản xuất, thương mại và ăn uống, Coffee Tea Cacao Russian Expo là một trong những sự kiện lớn nhất tại Nga trong lĩnh vực cà-phê, trà, ca cao. Đây cũng là cơ hội cho doanh nghiệp Việt Nam quảng bá sản phẩm đến thị trường Nga, vốn được xem nhiều tiềm năng.

Thực khách Nga thưởng thức cà-phê Việt Nam. (Ảnh: THANH THỂ)
Thực khách Nga thưởng thức cà-phê Việt Nam. (Ảnh: THANH THỂ)

Diễn ra từ ngày 12 đến 14/4 tại Moskva (Nga), hội chợ triển lãm-kinh doanh Coffee Tea Cacao Russian Expo năm nay thu hút hơn 170 công ty tham gia giới thiệu sản phẩm, kết nối, trao đổi ý tưởng về triển vọng kinh doanh.

Trong ba ngày, hơn 150 sự kiện được lên kế hoạch, tập trung đánh giá, phân tích, thảo luận về những cơ hội cho các doanh nghiệp đồ uống tại thị trường Nga. Như mọi năm, các nhãn hàng cà-phê tiếp tục lôi cuốn thực khách.

Có trụ sở tại thành phố Voronezh, miền nam nước Nga, công ty Solaris mang đến hội chợ những sản phẩm cà-phê Việt Nam. Là nhà phân phối độc quyền của thương hiệu cà-phê Wakey Vietnam, Solaris tự tin cà-phê Việt Nam sẽ có chỗ đứng tại thị trường Nga thời gian tới.

Cơ hội cho cà-phê Việt Nam nhìn từ một hội chợ ảnh 1
Ông Huỳnh Vỹ Long trao đổi với đối tác. (Ảnh: THANH THỂ)

Chia sẻ với phóng viên Báo Nhân Dân, đại diện công ty Solaris, bà Svetlana Pirogova cho biết, qua khảo sát thị trường Nga, công ty nhận thấy rằng, chưa nhiều người Nga biết về cà-phê Việt Nam. Theo bà Pirogova, đó là một điều đáng buồn.

“Nhiệm vụ của chúng tôi là mang đến thị trường Nga những sản phẩm cà-phê chất lượng. Chúng tôi bắt đầu từ cà-phê hòa tan của Việt Nam, loại cà-phê rất được ưa chuộng ở Nga”, bà Pirogova cho biết.

Để kết nối thành công với đối tác chuyên cung cấp sản phẩm là công ty DNL Việt Nam, doanh nghiệp từ Voronezh đã mạnh dạn liên hệ chính quyền tỉnh Voronezh và Hội Hữu nghị Nga-Việt. Đại diện Solaris khẳng định sẽ cùng phía Việt Nam nỗ lực để khắc phục những vấn đề về vận chuyển và thanh toán hiện nay.

Theo thống kê của Tổng cục Hải quan Việt Nam, xuất khẩu cà-phê từ Việt Nam sang Nga trong 3 tháng đầu năm 2023 đạt 75,42 triệu USD, tăng 76,1% so cùng kỳ năm 2022; xuất khẩu chè đạt 3,2 triệu USD, giảm 16,9%.

Có mặt tại hội chợ, ông Huỳnh Vỹ Long, Tổng giám đốc công ty DNL Việt Nam khẳng định, nghiên cứu thị trường cà-phê ở Nga nhiều năm nay, công ty khẳng định thị trường của Nga rất tiềm năng, phát triển ổn định cả về chiều rộng và chiều sâu. Sau khi ký kết để Solaris phân phối độc quyền thương hiệu cà-phê của mình, công ty DNL tiếp tục thảo luận để tiến tới mở nhà máy sản xuất tại Voronezh.

Cũng theo ông Huỳnh Vỹ Long, chính quyền tỉnh Voronezh của Nga cũng đã đưa ra nhiều cam kết hỗ trợ để doanh nghiệp Việt Nam đầu tư tại Nga. Khẳng định có khó khăn, song ông Huỳnh Vỹ Long nhấn mạnh, công ty sẽ nỗ lực vượt khó để thành công tại Nga.

Cơ hội cho cà-phê Việt Nam nhìn từ một hội chợ ảnh 2
Hội chợ thu hút đông đảo thực khách. (Ảnh: THANH THỂ)

Niềm tin của doanh nghiệp Việt Nam không phải không có cơ sở. Một khảo sát mới đây do dịch vụ trực tuyến về sức khỏe Budu phối hợp trung tâm nghiên cứu Zarplaty thực hiện tại Nga cho thấy, 43% số người Nga được hỏi thừa nhận không thể thiếu một tách cà-phê (thậm chí vài tách) mỗi ngày.

Cũng theo khảo sát, 38% số người được hỏi chi từ 15 USD đến 50 USD mỗi tháng cho cà-phê, trong khi 57% chi dưới 15 USD. Một phần ba số người tham gia khảo sát thừa nhận, việc sử dụng caffein thường xuyên đã trở thành thói quen của họ.

Tại hội chợ, Elena, chuyên gia về marketing thừa nhận bản thân là tín đồ của cà-phê Việt Nam và châu Á. Cô khẳng định, thực phẩm, trong đó có đồ uống là một trong những mặt hàng có mức tăng trưởng nhanh nhất hiện nay.

Cũng theo Elena, cà-phê túi lọc đang là sản phẩm rất được quan tâm tại Nga. “Cà-phê châu Á là đậm đà nhất. Cà-phê Việt Nam có nhiều cơ hội để chinh phục thị trường Nga”, Elena nhấn mạnh.

Theo nhandan.vn
https://nhandan.vn/co-hoi-cho-ca-phe-viet-nam-nhin-tu-mot-hoi-cho-post747530.html
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cơ hội cho cà-phê Việt Nam nhìn từ một hội chợ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO