Chuyên gia: Nếu tuyển Việt Nam thua Iraq, lòng tin sẽ lung lay

24/01/2024 15:38

Đội tuyển Việt Nam cần chơi tốt trước Iraq để giữ được sự tự tin cũng như chuẩn bị về chuyên môn cho chặng đường tiếp theo.

ADQuảng cáo

Đội tuyển Việt Nam chắc chắn bị loại khỏi Asian Cup 2023 sau 2 trận thua liên tiếp. Tuy nhiên, trận đấu thủ tục với Iraq vẫn có ý nghĩa cả về chuyên môn lẫn tinh thần. Thầy trò huấn luyện viên Philippe Troussier cần màn trình diễn tốt để giảm bớt áp lực từ dư luận, lấy lại phần nào sự tự tin cũng như thu về những bài học về chuyên môn để chuẩn bị cho vòng loại World Cup 2026.

Nỗi lo mất niềm tin

Đội tuyển Việt Nam cần kết quả tốt trước Iraq, dù không thể đi tiếp tại Asian Cup 2023. Những trận thua liên tiếp không chỉ khiến HLV Troussier chịu sức ép lớn mà chính các cầu thủ cũng mất đi sự tự tin. Thêm một thất bại sẽ bồi thêm tâm lý nặng nề cho đội tuyển Việt Nam trước khi trở lại ở vòng loại World Cup 2026.

HLV Troussier đối mặt với nhiều sức ép.

HLV Troussier đối mặt với nhiều sức ép.

"Tôi lường trước Asian Cup là giải đấu khó cho mục tiêu của đội tuyển Việt Nam trong giai đoạn chuẩn bị này, với thực lực hiện tại. Chúng ta khó đặt trọng tâm vào giải đấu này. Đội tuyển Việt Nam cần tập trung tối đa cho vòng loại World Cup. Còn 2 tháng nữa chúng ta sẽ trở lại", BLV Quang Tùng nhận định.

"Không thể nói trước phong độ cầu thủ nhưng phần lớn sẽ là những người tại Qatar sẽ thi đấu ở vòng loại World Cup. Đây là sự tích lũy giá trị cho các trận đấu vào tháng 3 và tháng 6. Mỗi lần tích lũy đều rất quan trọng để tạo tâm thế cho đội tuyển Việt Nam. Chúng ta là đội bóng đang trong giai đoạn hoàn thiện, phải xây lại theo quan điểm mới, triết lý mới, có sự mong manh.

Chiến thắng không làm thay đổi tình hình. Phần đông người hâm mộ vẫn chỉ trích đội tuyển Việt Nam nhưng với người làm chuyên môn, họ sẽ ghi nhận sự tích cực về mặt kết quả và màn trình diễn. Đặc biệt, với người trong cuộc là ban huấn luyện và các cầu thủ, họ có thêm niềm tin về con đường đã lựa chọn. Nếu đội tuyển Việt Nam thua tiếp, mọi thứ sẽ rất nặng nề, rồi lòng tin có thể lung lay khi đội tuyển trở lại ở vòng loại World Cup 2026".

Theo vị chuyên gia này, chiến thắng hoặc ít nhất là một màn trình diễn hay cũng là cách để các cầu thủ của đội tuyển Việt Nam đáp lại sự tin tưởng cũng như hành động bảo vệ của HLV Troussier với các học trò. BLV Quang Tùng tin rằng việc nhà cầm quân người Pháp công khai chỉ trích người hâm mộ và truyền thông trong thời gian gần đây là động thái để hướng sự công kích ra khỏi các cầu thủ.

"Có thể hiểu ông ấy sẵn sàng nhận búa rìu từ truyền thông, nhận áp lực về phía mình để giải phóng cho cầu thủ. Đó là cách HLV chuyên nghiệp thường làm. Tôi chờ đợi sự đáp lại của cầu thủ với cách làm của HLV trưởng", BLV Quang Tùng nêu quan điểm.

Tuyển Việt Nam phải thay đổi điều gì?

ADQuảng cáo

Nhận định về trận đấu này, bình luận viên Ngô Quang Tùng cho rằng đội tuyển Việt Nam sẽ dễ đá hơn so với khi đối đầu Indonesia. Hoàn cảnh của trận đấu này rất khác.

"Đội tuyển Iraq chắc chắn đứng đầu bảng nên họ có thể thi đấu theo kiểu duy trì, với mức vừa phải, trong tâm thế bảo toàn lực lượng, tránh thẻ phạt. Cách tiếp cận đó mang tới nhiều thuận lợi cho chúng ta khi Iraq không tranh chấp, gây áp lực lớn", vị chuyên gia từng làm giám đốc điều hành của một CLB tại V.League dự đoán.

"Ở chiều ngược lại, chúng ta cần thể hiện quyết tâm, vào cuộc hợp lý, bình tĩnh triển khai lối chơi như đã chuẩn bị. Đội tuyển Việt Nam cần sử dụng đội hình tối ưu. Tôi tin ông Troussier sẽ không dùng người theo kiểu chiều dư luận mà vẫn dùng những con người tối ưu để hướng đến trận chia tay thật đàng hoàng".

Đội tuyển Việt Nam đặt quyết tâm cao nhất ở trận đấu với Iraq.

Đội tuyển Việt Nam đặt quyết tâm cao nhất ở trận đấu với Iraq.

BLV Quang Tùng cũng chỉ ra một số điểm mà đội tuyển Việt Nam cần cải thiện. Nhược điểm đầu tiên - theo quan điểm của vị chuyên gia này - chính là sự điều chỉnh nhanh nhạy theo hoàn cảnh trận đấu thực tế. Đây là điều đội tuyển Việt Nam chưa làm được ở trận thua Indonesia.

"Tôi mong muốn nhìn thấy sự điều chỉnh hiệu quả hơn của ban huấn luyện. Ở trận gặp Indonesia, đội tuyển Việt Nam thiếu sự ứng biến kịp thời. Cả hiệp 1, đội chơi rối rắm và không có sự điều chỉnh đáng kể. Sang hiệp 2, tuyển Việt Nam chơi tốt hơn nhưng tình thế khác đi khi đối thủ không còn chơi quyết liệt nữa", BLV Quang Tùng nhận xét.

"Nếu như HLV Troussier sử dụng cầu thủ tối ưu theo quan điểm riêng thì ông cần đưa ra thay đổi nếu họ chơi không tốt. Khoảng 15 đến 20 phút là đủ thời gian để ban huấn luyện đánh giá và đưa ra điều chỉnh. Kết quả là thước đo cuối cùng nhưng trong quá trình dẫn đến kết quả đó, chúng ta cần thấy sự điều chỉnh theo hướng cải thiện.

Ngoài ra, BLV Quang Tùng cho rằng đội tuyển Việt Nam phải thể hiện được nhiều hơn bên cạnh việc kiểm soát bóng. Trên thực tế, các học trò của HLV Troussier giữ bóng không tồi, chuyền bóng nhiều nhưng tính hiệu quả của những đường chuyền đó không cao. Số cơ hội mà đội tuyển Việt Nam tạo ra từ những pha phối hợp theo bài vở rất ít.

"Đội tuyển Việt Nam phải chơi tập trung, trau chuốt hơn để tung ra những cú sút. Ở trận gặp Iraq tại vòng loại World Cup 2026, chúng ta có thời điểm thể hiện tốt nhưng không tung ra cú sút nào cả. Tuy nhiên, mọi thứ đang trên đà hoàn thiện. Sau từng ấy trận đấu, tôi nghĩ tập thể này sẽ khá lên. Đồng thời, đối thủ không chơi quyết liệt thì ta sẽ dễ đá hơn. Tôi tin màn trình diễn của đội tuyển Việt Nam sẽ ổn hơn".

Văn Hải - Minh Anh

ADQuảng cáo
Theo vtc.vn
https://vtc.vn/chuyen-gia-neu-tuyen-viet-nam-thua-iraq-long-tin-se-lung-lay-ar849414.html
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chuyên gia: Nếu tuyển Việt Nam thua Iraq, lòng tin sẽ lung lay
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO