Chống thất thu thuế trong lĩnh vực xây dựng cơ bản: Những kết quả bước đầu

29/11/2010 09:46

Theo số liệu thống kê của ngành Thuế thì toàn tỉnh hiện có khoảng 100 doanh nghiệp ngoài tỉnh đang hoạt động kinh doanh trong lĩnh vực xây dựng cơ bản (XDCB)...

ADQuảng cáo
ADQuảng cáo

Theo số liệu thống kêcủa ngành Thuế thì toàn tỉnh hiện có khoảng 100 doanh nghiệp ngoài tỉnh đanghoạt động kinh doanh trong lĩnh vực xây dựng cơ bản (XDCB). Theo quy định củaLuật Quản lý thuế thì trường hợp các doanh nghiệp có trụ sở ngoài tỉnh đến xâydựng trên địa bàn thì phải tự kê khai doanh thu và thuế giá trị gia tăng là 2%trên giá trị thanh toán công trình, hạng mục công trình khi thực hiện cấp phát,thanh toán vốn nộp tại địa phương. Thực tế, trong thời gian qua bên cạnh một sốđơn vị thi công XDCB vãng lai đã có ý thức tốt trong việc tự giác đến cơ quanthuế địa phương kê khai để thực hiện nghĩa vụ nộp ngân sách Nhà nước thì vẫncòn khá nhiều các nhà thầu chưa ý thức thực hiện trách nhiệm của mình. Trướcthực tế đó, để từng bước hạn chế tình trạng thất thu thuế ở lĩnh vực XDCB, Chủtịch UBND tỉnh đã ban hành Chỉ thị số 13/CT-UBND về việc tăng cường thu thuếgiá trị gia tăng đối với hoạt động xây dựng cơ bản của các đơn vị ngoài tỉnh.

Thực hiện chỉ thị này,thời gian qua, Cục Thuế tỉnh đã phối hợp với các ngành có liên quan nhưKho bạc Nhà nước tỉnh, Sở Kế hoạch & Đầutư, Sở Xây dựng, Công an tỉnh thành lập đoàn kiểm tra liên ngành. Theo đó, Đoànđã làm việc với Tổng Công ty Xây dựng số 1 (Bộ Xây dựng) và Ban quản lý dự áncông trình để thực hiện việc thu thuế giá trị gia tăng XDCB vãng lai đối vớiNhà máy thủy điện Đắk R’tíh. Tính đến nay, ngành Thuế và các ngành đã trực tiếplàm việc với 15 nhà thầu thi công công trình này. Qua kiểm tra, ngành Thuế đãxác định được số thuế giá trị gia tăng XDCB vãng lai phải nộp từ đầu năm đếnnay là gần 9,5 tỷ đồng. Đồng thời, cơ quan thuế cũng hướng dẫn cho các nhà thầunày kê khai, nộp thuế giá trị gia tăng XDCB vãng lai từ nay đến hết năm 2010.Ngoài ra, Đoàn kiểm tra liên ngành đang tiến hành kiểm tra đối với các doanhnghiệp thi công dự án đường Hồ Chí Minh đoạn qua địa phận tỉnh hiện vẫn chưa kêkhai, chưa nộp thuế hoặc đã kê khai nhưng nộp thuế chưa đủ. Theo đánh giá củaCục Thuế tỉnh thì các doanh nghiệp thi công dự án đường Hồ Chí Minh hiện còn nợngân sách Nhà nước một khoản khá lớn.

Qua công tác kiểm tra,ngành Thuế hiện nay cũng đã xác định được 60 doanh nghiệp khác đã thi côngnhiều công trình trên địa bàn chưa kê khai, chưa nộp thuế hoặc đã kê khai, nộpthuế nhưng chưa đủ. Trong đó, có nhiều doanh nghiệp lớn như Công ty TNHH Xâydựng An Mỹ, Công ty TNHH Xây dựng Hoàng Lan, Công ty TNHH Xây dựng ThànhPhát... Ngoài việc thông báo đến chủ các doanh nghiệp này, ngành Thuế cũng đãbáo cáo UBND tỉnh để có hướng xử lý trong thời gian tới đây.

Cùng với việc kiểm tra,rà soát, trong thời gian qua ngành Thuế cũng đã tích cực tuyên truyền, phổ biếnnội dung các chính sách thuế liên quan đến lĩnh vực này nhằm nêu cao tinh thầný thức tự giác thực hiện, đưa việc quản lý thuế trên lĩnh vực XDCB đi vào nềnnếp góp phần hạn chế những thất thoát thuế, phí cho ngân sách Nhà nước. Đối vớicác địa bàn, Cục Thuế tỉnh đã chỉ đạo các chi cục thuế huyện, thị xã phối hợpchặt chẽ với các ban quản lý dự án, kho bạc Nhà nước để thống kê chính xác cáccông trình XDCB do đơn vị ngoài tỉnh thi công nhằm yêu cầu các doanh nghiệp nàykê khai, nộp thuế theo quy định. Vì hiện nay, nhiều đơn vị thuế huyện vẫn cònđể xảy ra tình trạng thất thu không nhỏ ở lĩnh vực XDCB.

Nguyễn Hải

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chống thất thu thuế trong lĩnh vực xây dựng cơ bản: Những kết quả bước đầu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO