Chế độ giờ làm việc đối với người lao động thời vụ

28/11/2011 15:08

Hàng năm, doanh nghiệp lập kế hoạch xác định số giờ tiêu chuẩn làm việc hàng ngày của người lao động. Trong đó, ngày làm việc bình thường là 8 giờ, ngày làm việc nhiều hơn 8 giờ nhưng không quá 12 giờ...

Hàng năm, doanh nghiệp lập kế hoạchxác định số giờ tiêu chuẩn làm việc hàng ngày của người lao động. Trong đó,ngày làm việc bình thường là 8 giờ, ngày làm việc nhiều hơn 8 giờ nhưng khôngquá 12 giờ…


Ảnh minh họa

Đây là những nội dung đáng chú ý tạiThông tư 33/2011/TT-BLĐTBXH vừa được Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội banhành. Thông tư hướng dẫn cụ thể việc xây dựng và tổ chức thực hiện chế độ thờigiờ làm việc, thời giờ nghỉ ngơi hàng năm đối với người lao động làm các côngviệc có tính thời vụ trong ngành sản xuất nông - lâm - ngư nghiệp, đòi hỏi phảithu hoạch ngay hoặc sau khi thu hoạch phải chế biến ngay không để lâu dài được,các công việc gia công hàng xuất khẩu theo đơn đặt hàng bị phụ thuộc vào thờiđiểm chủ hàng yêu cầu.

Thông tư này áp dụng đối với ngườilao động làm việc theo chế độ hợp đồng lao động xác định thời hạn từ 12 - 36tháng và hợp đồng lao động không xác định thời hạn thuộc các công ty, doanhnghiệp thuộc mọi thành phần kinh tế; Hợp tác xã, Liên hiệp Hợp tác xã hoạt độngtheo Luật Hợp tác xã có sử dụng lao động theo chế độ hợp đồng lao động.

Theo đó, hàng năm, căn cứ vào quỹthời giờ tiêu chuẩn làm việc trong năm, doanh nghiệp lập kế hoạch xác định sốgiờ tiêu chuẩn làm việc hàng ngày của người lao động theo các trường hợp sau:

Một là, ngày làm việc bình thường là 8giờ; hoặc là 6 giờ đối với người lao động làm các nghề, công việc đặc biệt nặngnhọc, độc hại, nguy hiểm.

Hai là, ngày làm việc nhiều hơn 8 giờnhưng không quá 12 giờ; hoặc nhiều hơn 6 giờ nhưng không quá 9 giờ đối vớingười lao động làm các nghề, công việc đặc biệt nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm.

Ba là, ngày làm việc trên 4 giờ nhưng íthơn 8 giờ; hoặc trên 3 giờ nhưng ít hơn 6 giờ đối với người lao động làm cácnghề, công việc đặc biệt nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm.

Bốn là, cho nghỉ trọn ngày.

Tổng số giờ làm việc không vượt quá64 giờ/tuần

Bộ Lao động – Thương binh và Xã hộicũng chỉ rõ những nguyên tắc sử dụng quỹ thời giờ tiêu chuẩn làm việc. Cụ thể,tổng số giờ tiêu chuẩn làm việc hàng ngày không được vượt quá quỹ thời giờ tiêuchuẩn làm việc trong năm.

Tổng số giờ tiêu chuẩn làm việc vàsố giờ làm thêm không quá 12 giờ/ngày, 64 giờ/tuần; riêng đối với ngườilao động làm các nghề, công việc đặc biệt nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm khôngquá 9 giờ/ngày, 48 giờ/tuần...

Về thời giờ nghỉ ngơi, người laođộng được nghỉ ít nhất 1 ngày/tuần. Trong những tháng thời vụ hoặc phải gấp rútgia công hàng xuất khẩu theo đơn đặt hàng, nếu không thực hiện được nghỉ hàngtuần thì phải bảo đảm có ít nhất 4 ngày nghỉ/tháng cho người lao động.

Chế độ nghỉ trong ca, nghỉ giữa ca,nghỉ chuyển tiếp giữa hai ca đối với từng người lao động thực hiện theo đúngquy định của LuậtLao động đã sửa đổi, bổ sung. Nếu người lao động làm việc trong ngày từ 10giờ trở lên thì người sử dụng lao động phải bố trí cho họ được nghỉ thêm ítnhất 30 phút tính vào giờ làm việc, ngoài thời giờ nghỉ ngơi trong ca làm việcbình thường.


Thông tư có hiệu lực thi hành từngày 10/1/2012.

Q.S (Theo Chinhphu.vn)

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chế độ giờ làm việc đối với người lao động thời vụ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO