"Cánh tay nối dài” đưa chính sách bảo hiểm đến hội viên, phụ nữ

Tuệ An| 10/12/2020 08:26

Thực hiện Chương trình phối hợp số 169 giai đoạn 2016-2020, Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh và Hội LHPN tỉnh tích cực tuyên truyền, động viên hội viên, phụ nữ tham gia BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT), nhất là ở các vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa...

ADQuảng cáo

Tích cực tuyên truyền, vận động chị em

Điển hình, với sự vào cuộc của Hội LHPN huyện Đắk Song, những năm gần đây, số hội viên, phụ nữ huyện Đắk Song tham gia BHYT không ngừng tăng cao. Đến nay, toàn hội có hơn 9.136 hội viên, thì có hơn 7.330 hội viên tham gia BHYT và 837 hội viên tham gia BHXH tự nguyện. Hội LHPN huyện đang phấn đấu đạt kết quả cao hơn nữa về số lượng hội viên, phụ nữ tham gia BHYT và nhiều hội viên, người dân tham gia BHXH tự nguyện.

Tổ chức các lớp tập huấn về Luật BHXH đến cán bộ hội phụ nữ cấp cơ sở

Bà Đỗ Thị Minh Hải, Chủ tịch Hội LHPN huyện Đắk Song cho biết: "Theo truyền thống, đại đa số chị em thường là người quản lý, nắm giữ các nguồn thu nhập của gia đình. Vì vậy, các cấp hội phụ nữ huyện luôn tích cực tuyên truyền, vận động chị em cân nhắc nguồn thu của gia đình, tham gia BHXH, BHYT cho các thành viên".

Chị Nguyễn Thị Loan ở thị trấn Đức An (Đắk Song) tâm sự: "Nhờ được sự quan tâm, tư vấn, hướng dẫn và tập huấn tuyên truyền về Luật BHXH của các cấp hội phụ nữ, tôi thấy được lợi ích rất lớn của thẻ BHYT. Hàng năm, 4 thành viên trong gia đình tôi đều tiết kiệm hơn 1,5 triệu đồng để mua thẻ BHYT. Mọi người trong nhà đều khám bệnh định kỳ, thực sự thấy yên tâm khi có tấm thẻ BHYT trong tay để phòng thân, chẳng may đau ốm thì có điều kiện chữa bệnh...".

ADQuảng cáo

Chị H’Soen ở xã Quảng Tâm (Tuy Đức) cho biết: “Nhà mình nghèo lắm, cơm còn không đủ ăn nên mỗi khi đau ốm rất sợ vì không có tiền. Nhờ tham gia sinh hoạt hội phụ nữ, mình được chị em tuyên truyền về lợi ích của BHYT, nhất là biết đồng bào dân tộc thiểu số được Nhà nước quan tâm phát thẻ BHYT miễn phí. Vì vậy, khi tham gia BHYT, mỗi khi trong nhà có ai ốm đau, mình tự tin đưa đến bệnh viện huyện để khám chữa bệnh”.

Cán bộ BHXH tỉnh tuyên truyền trực tiếp cho chị em về các chính sách, lợi ích khi tham gia BHXH, BHYT

Bồi dưỡng nâng cao năng lực

Theo bà Nguyễn Thị Trà Linh, Phó Chủ tịch Hội LHPN tỉnh, ngay sau khi hai bên ký kết chương trình phối hợp, Hội LHPN tỉnh đã chỉ đạo các cấp hội phụ nữ trong tỉnh tích cực tuyên truyền, vận động hội viên tham gia BHXH, BHYT bằng nhiều cách làm khác nhau. Nổi bật, các cấp hội thông tin về công tác chỉ đạo, định hướng, hỗ trợ tuyên truyền, vận động phát triển đối tượng tham gia BHYT gắn với việc triển khai nhiệm vụ công tác của hội.

Hàng năm, các cấp hội phụ nữ đều có kế hoạch phối hợp triển khai các hoạt động cụ thể nhằm tuyên truyền phát triển đối tượng tham gia BHYT và tổ chức các hoạt động giám sát liên quan đến việc thực hiện chính sách an sinh xã hội, chăm sóc sức khỏe, BHYT cho người dân và phụ nữ... Qua đó, nhận thức của hội viên, phụ nữ về BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình được nâng lên, góp phần cùng với các tổ chức thành viên khác  nâng dần tỷ lệ người dân tham gia BHXH, BHYT trong tỉnh.

Theo bà Nguyễn Thị Trà Linh, trong thời gian tới các cấp hội sẽ tiếp tục có những chương trình phối hợp cụ thể với ngành BHXH. Trong đó, hai bên chú trọng tổ chức hoạt động đào tạo, bồi dưỡng nâng cao năng lực cho cán bộ hội và đội ngũ tuyên truyền viên tại cơ sở về chính sách, pháp luật BHXH, BHYT. Qua đó, các cấp hội phụ nữ phát huy vai trò là “cánh tay nối dài” đưa chính sách BHXH, BHYT đến đông đảo hội viên, phụ nữ và các tầng lớp người dân.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
"Cánh tay nối dài” đưa chính sách bảo hiểm đến hội viên, phụ nữ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO