Cần nhanh chóng làm rõ việc nhiều cây cà phê, hồ tiêu của người dân ở xã Tân Thành chết nghi bón phân giả

Văn Tâm| 13/04/2017 10:33

Trong nhiều tháng qua, gia đình ông Phạm Đình Vững ở thôn Đắk Hoa, xã Tân Thành, huyện Krông Nô, tỉnh Đắk Nông luôn trong tâm trạng lo lắng vì hàng trăm cây cà phê, hồ tiêu trong vườn bị chết nghi do bón phân NPK của Công ty Cổ phần Phân bón Quốc Tế có trụ sở chính tại TP.Hồ Chí Minh.

ADQuảng cáo

Trước hiện tượng có nhiều cây cà phê, hồ tiêu trong vườn đột nhiên vàng vọt và chết hàng loạt chỉ trong vòng 3 - 4 ngày, ông Vững đã thông báo tình hình vườn cây cho Đại lý Giang Nhanh ở thôn Đắk Lưu, xã Tân Thành, nơi cung cấp phân cho gia đình. Đồng thời, ông Vững cũng làm đơn gửi các cơ quan, đơn vị chức năng của huyện đến kiểm tra, kiểm đếm số lượng cây chết và làm việc với đại lý cung ứng phân để làm rõ nguyên nhân. Thế nhưng, kể từ ngày vườn cây của gia đình ông Vững bị chết đến nay đã hơn 4 tháng, nhưng vẫn chưa được giải quyết dứt điểm.

Cà phê của gia đình ông Phạm Đình Vững ở thôn Đắk Hoa, xã Tân Thành, huyện Krông Nô bị chết khô sau khi bón phân của Công ty Cổ phần Phân bón Quốc tế

Theo ông Vững thì gia đình có trên 6 ha cà phê và hơn 300 trụ tiêu. Những năm qua, toàn bộ nguồn phân bón cho cây trồng của gia đình ông chủ yếu mua tại Đại lý Giang Nhanh. Trong đó, riêng nhãn hiệu NPK của Công ty Cổ phần Phân bón Quốc Tế, có trụ sở chính (ghi trên nhãn bao bì) tại ấp Trung Viết, xã Phước Hiệp, huyện Củ Chi, TP.Hồ Chí Minh, được ông Vững bón nhiều lần trong năm 2016. Vườn cây phát triển tương đối tốt.

Tuy nhiên, vào đầu tháng 11/2016, gia đình ông Vững có mua thêm 2 tấn phân của công ty này được sản xuất tại Chi nhánh của Công ty ở lô B118, đường số 5, Khu công nghiệp Thái Hòa, xã Đức Lập Hạ, huyện Đức Hòa, tỉnh Long An thì vườn cây bị vàng lá, chết hàng loạt.

Ông Vững cho hay: “Khi mang những bao phân mua về ra rẫy bón cho cà phê, tôi cảm thấy bất an vì phân trong bao không phải dạng hạt như phân NPK gia đình từng sử dụng mà lần này phân trong bao vón thành cục và có màu trắng như vôi. Khi bẻ những cục phân này ra, tôi thấy vài hạt phân màu đỏ, xanh, vàng… lẫn lộn trong đó. Tôi nghĩ mình “chung thủy” với công ty này lâu nay nên tin tưởng mang ra vườn bón”.

Cũng theo ông Vững, cùng bón phân cho vườn cà phê, hồ tiêu trong ngày hôm đó có cả vợ và con trai ông tham gia. Sau khi bón được gần 1 ha cà phê thì hai bàn tay của mọi người trong gia đình đều có dấu hiệu ửng đỏ, cảm giác rát buốt rất khó chịu. Tiếp đó, hôm sau ra thăm vườn, ông mới tá hỏa vì thấy hàng trăm cây cà phê vừa bước vào giai đoạn kinh doanh xuất hiện dấu hiệu vàng lá hàng loạt.

ADQuảng cáo

Những gốc tiêu có bón phân NPK của Công ty Cổ phần Phân bón Quốc tế cũng bị chết rụi lá

Nhận được thông tin vườn cây của gia đình ông Vững gặp sự cố trong quá trình bón phân của công ty này, đại diện của doang nghiệp đã cử nhân viên vận chuyển 2 tấn vôi bột đến để khắc phục sự cố vàng lá của vườn cây. Đồng thời, tại biên bản làm việc giữa đại diện Công ty Cổ phần Phân bón Quốc Tế do 2 ông Văn Đình Sơn Cước, ông Nguyễn Tiến Duật đại diện cùng ông Nguyễn Văn Giang, chủ đại lý phân phối đã thống nhất với ông Phạm Đình Vững về nội dung là: “Các bên liên quan cùng nhau khắc phục những cây cà phê đang rụng lá (vàng lá); sau khi khắc phục, phía công ty sẽ có trách nhiệm đền bù những cây không thể khắc phục được” (trích nguyên văn).

Ông Nguyễn Văn Giang, chủ Đại lý Giang Nhanh cho biết: “Khi vườn cà phê gặp sự cố, đại diện của Công ty Cổ phần Phân bón Quốc Tế đã đến hướng dẫn gia đình sử dụng nước tưới và bón vôi để cứu vãn vườn cây”.

Về số lượng cây chết, gia đình ông Vững đến nay vẫn không đồng ý với kết quả kiểm đếm của Công an huyện Krông Nô và của Công ty Cổ phần Phân bón Quốc Tế vì cho rằng, việc chỉ có 120 cây cà phê bị chết do bón phân là không sát với thực tế.

Trao đổi về vấn đề này, theo Doãn Gia Lộc, Trưởng Phòng Nông nghiệp – PTNT huyện Krông Nô thì vừa qua, Phòng Nông nghiệp-PTNT huyện đã  phối hợp với Công an huyện đi xác minh, kiểm tra số lượng cây chết, đồng thời làm việc với chủ đại lý Giang Nhanh để làm rõ nguyên nhân sự việc. Phòng cũng tổng hợp tình hình để báo cáo lên cấp có thẩm quyền xử lý.

Tuy nhiên, đến nay, sự việc đã kéo dài hơn 4 tháng nhưng gia đình ông Vững vẫn chưa nhận được kết quả trả lời thỏa đáng của cơ quan chức năng. Do vậy, các cơ quan chuyên môn cần vào cuộc điều tra nguyên nhân, mức độ thiệt hại và Công ty cổ phần Phân bón Quốc Tế có trách nhiệm đền bù thiệt hại như đã cam kết để gia đình ông Vững có điều kiện khôi phục vườn cây, ổn định đời sống sản xuất. Đồng thời cũng nên làm rõ chất lượng phân bón của Công ty cổ phần Phân bón Quốc tế, nếu không bảo đảm chất lượng phải xử lý theo pháp luật; qua đó khuyến cáo để nông dân tránh thiệt hại, rủi ro.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cần nhanh chóng làm rõ việc nhiều cây cà phê, hồ tiêu của người dân ở xã Tân Thành chết nghi bón phân giả
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO