Bác dặn: Phải có tình đồng chí thương yêu lẫn nhau

14/11/2011 09:14

Nói như Chủ tịch Hồ Chí Minh thì Đảng ta do nhiều người mà hợp thành; những người trong Đảng có thể có cá tính khác nhau nhưng là những người cùng chung mục đích phấn đấu “làm cho Tổ quốc giàu mạnh, đồng bào sung sướng”, cùng chung nguyên tắc tổ chức và sinh hoạt...

Nói như Chủ tịch Hồ Chí Minh thì Đảng ta do nhiều người mà hợp thành;những người trong Đảng có thể có cá tính khác nhau nhưng là những người cùngchung mục đích phấn đấu “làm cho Tổ quốc giàu mạnh, đồng bào sung sướng”, cùngchung nguyên tắc tổ chức và sinh hoạt. 

 Như vậy là những đảng viên, ngoàitình cảm đồng loại, ngoài tình cảm của người chung một nước, còn có tình cảmthiêng liêng là tình đồng chí. “Phải có tình đồng chí thương yêu lẫn nhau”, đólà lời nhắn nhủ của Bác Hồ cho toàn Đảng trong Di chúc của Người.

Vì tình đồng chí mà có nhiều đảng viên đãbất chấp mọi gian nguy, nguyện hy sinh lợi ích cá nhân cho Đảng, sẵn sàng đemtính mạng của mình bảo vệ, che chở cho đồng chí mình. Những tấm gương sáng vềtình đồng chí ở trong Đảng ta đã thể hiện qua các thời kỳ cách mạng và là mộtnhân tố cực kỳ quan trọng làm nên sức mạnh đoàn kết, chiến đấu kiên cường củaĐảng, làm cho Đảng luôn luôn có sức sống bền vững, luôn luôn được tiếp thêmsinh lực, giúp Đảng làm tròn nhiệm vụ mà giai cấp công nhân, nhân dân lao độngvà toàn dân tộc giao phó.

Nhưng, rất tiếc là vẫn còn một số đảngviên chưa có tình đồng chí thương yêu lẫn nhau. Có thể thấy một số biểu hiệnlà: tình trạng mất đoàn kết, bè cánh, kèn cựa, “hạ bệ” nhau bằng nhiều cách đểtranh giành địa vị, quyền lợi với nhiều kiểu “chạy” và mắc tội tham nhũng; vềhùa và bao che cho những cái xấu của đồng chí mình. Những biểu hiện đó, Bác Hồđã không ít lần chỉ ra để cán bộ, đảng viên khắc phục.

Suốt cuộc đời của mình, Chủ tịch Hồ ChíMinh hy sinh cho sự nghiệp giải phóng dân tộc, giải phóng xã hội và cái đíchcuối cùng là giải phóng con người. Chính vì vậy, vấn đề con người luôn thườngtrực trong tâm trí của Bác. Trong muôn vàn mối quan hệ phong phú, phức tạp màmỗi người đều phải xử lý hằng ngày, Chủ tịch Hồ Chí Minh quy vào ba mối quan hệchủ yếu nhất: đối với người, đối với việc và đối với bản thân mình. Trong “đốivới người”, tức là mối quan hệ giữa người với người, Chủ tịch Hồ Chí Minh luônluôn chú trọng nhân lên cái thiện trong các mối quan hệ ấy. Do đó, ở Bác, chúngta thấy thấm đượm chủ nghĩa nhân văn cả trong lời nói và hành động.

Học Bác về vấn đề này là học cách đốinhân xử thế có tình, có nghĩa. Chính Bác nêu lên một nhận xét rất độc đáo: nếuthuộc bao nhiêu sách về chủ nghĩa Mác - Lê-nin mà sống với nhau không có tìnhcó nghĩa thì không thể hiểu được chủ nghĩa Mác - Lê-nin. Sống tình nghĩa ởtrong Đảng bao giờ cũng đi liền với đấu tranh tự phê bình và phê bình, điều màBác coi là “thang thuốc hay nhất” để cho mỗi đảng viên tiến bộ. Học Bác về tựphê bình và phê bình ở hai điều chính cốt nhất: mục đích và phương pháp. Bácquan niệm mục đích của tự phê bình và phê bình là làm cho phần tốt trong mỗicon người nảy nở như hoa mùa xuân và phần xấu bị mất dần đi, cốt để giúp nhausửa chữa sai lầm, khuyết điểm, giúp nhau tiến bộ; cốt để sửa đổi cách làm việccho tốt hơn, đúng hơn; cốt đoàn kết và thống nhất nội bộ. Phương pháp tự phêbình và phê bình theo Bác là phải được tiến hành thường xuyên như rửa mặt hằngngày với cái tâm trong sáng; phải ráo riết, triệt để, thật thà, không nể nang,không thêm bớt; phải vạch rõ cả ưu điểm và những khuyết điểm; chớ dùng lời mỉamai, chua cay, đâm thọc.

Sức mạnh đoàn kết trong Đảng được tạo rabởi tổ chức mà tổ chức đó là sự kết nối chặt chẽ giữa các đảng viên của Đảngta, trong tình đồng chí thương yêu lẫn nhau. Tình đồng chí ở đây, ngoài nhữngnguyên tắc tổ chức và sinh hoạt đảng, còn xuất phát từ tấm lòng độ lượng, khoandung và nhân ái. Nhiều khi mất đoàn kết trong tổ chức đảng lại là từ những việctưởng chừng nhỏ nhặt nhưng rất quan trọng trong đời thường. Một số người suynghĩ và hành động không vì đại sự mà ở sự cố chấp, ở vài ba tiểu tiết của cátính.

Nói đến sức mạnh của đoàn kết có được từtình đồng chí thương yêu lẫn nhau trước hết phải xuất phát từ những cán bộ chủchốt của Đảng. Trong một tổ chức đảng nào đó, nếu cán bộ chủ chốt mất đoàn kếtthì chắc chắn tổ chức đó không thể nào có được bầu không khí thân thiện. Đây làđiều đã được Bác Hồ cảnh báo từ sớm và gọi đó là tình trạng “cấp trên và cấp dướicách biệt nhau”, đồng chí với nhau nhưng “không nói trước mặt, chỉ nói saulưng”. Ở đây, cần có sự gương mẫu từ trong lời nói đến hành động của cán bộ chủchốt. Sự gương mẫu, tự nó là một sức mạnh cảm hóa con người, như Bác quan niệmrằng, “một tấm gương sống còn có giá trị hơn một trăm bài diễn văn tuyêntruyền”. Sự cảm hóa kỳ diệu của Chủ tịch Hồ Chí Minh đối với những người chungquanh là ở cái tâm lành, đức dày, trí cao, sự giản dị, chân thành và ở sự gươngmẫu của cái đức luôn luôn vươn tới những giá trị chân, thiện, mỹ của Người. Đólà văn hóa chính trị của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Người ta hay nói đến cái tình,cái lý trong mối quan hệ của con người đối với con người.

Ở Chủ tịch Hồ Chí Minh, tình và lý quyệnchặt vào nhau. Quan hệ của đảng viên trong hoạt động hằng ngày chắc chắn khôngphải chỉ biểu hiện ở những nguyên tắc của Đảng, tuy cực kỳ quan trọng, mà còn ởbiểu hiện đa chiều phong phú của cuộc sống đời thường.

Học Bác trong việc xây dựng tình đồng chíthương yêu lẫn nhau còn là ở việc phải tạo ra một cơ sở, hay môi trường vữngchắc để bảo đảm cho điều đó, nhất là mỗi đảng viên có trách nhiệm, nghĩa vụchung tay xây dựng tổ chức chi bộ, đảng bộ cơ sở của mình thật sự trong sạch,vững mạnh. Không có một tổ chức đảng như thế thì không thể nói tới tình đồngchí thương yêu lẫn nhau trong Đảng được. Do đó, đây là điều kiện tiên quyết đểmỗi đảng viên thể hiện tình đồng chí một cách chân thành, bền chặt nhất. Sự yếukém của chi bộ, đảng bộ cơ sở dễ dẫn tới tha hóa đội ngũ đảng viên, mà mỗi khiđảng viên đã bị tha hóa, biến chất thì tình đồng chí cũng không còn. Tổ chứcchi bộ, đảng bộ cơ sở chính là môi trường để đảng viên phấn đấu thực hiện thànhcông nghị quyết của Đảng, nơi đảng viên rèn luyện đạo đức của người cộng sản,là nơi thử thách rõ rệt nhất tình đồng chí. Thực tế cho thấy, ở chi bộ, đảng bộcơ sở nào trong sạch, vững mạnh thật sự thì chính nơi đó tình đồng chí trongĐảng biểu hiện một cách trong sáng, đậm đà nhất; nơi đó sinh hoạt đảng sinhđộng nhất, có tính hấp dẫn nhất, nơi đó là chỗ đứng vững chãi và là nơi tỏasáng của chủ nghĩa nhân văn.

(Theo Báo Nhân dân)

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bác dặn: Phải có tình đồng chí thương yêu lẫn nhau
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO