Ðắk R’lấp lại “sốt” chanh dây

22/08/2013 11:13

Thời gian gần đây, ở các xã Đắk Sin, Hưng Bình, Đạo Nghĩa và thị trấn Kiến Đức (Đắk R’lấp), việc thu mua chanh dây như đang lên cơn “sốt”...

ADQuảng cáo

Thời gian gần đây, ởcác xã Đắk Sin, Hưng Bình, Đạo Nghĩa và thị trấn Kiến Đức (Đắk R’lấp), việc thumua chanh dây như đang lên cơn “sốt”. Chị Đỗ Thị Thu ở xã Đắk Sin cho biết:“Gia đình tôi hiện còn 2 sào chanh dây, thu hoạch tới đâu, tư thương vào muahết tới đó, kể cả những quả chất lượng xấu. Gia đình tôi đang tính đầu tư trồngchanh dây tiếp trên 3 sào đất trống còn lại”.



Ngườidân xã Đắk Sin háo hức thu hoạch chanh dây vì được giá cao


Còn anh Lê Viết Lĩnh ởthôn 5, xã Đắk Sin bồi hồi: “Hơn hai tháng qua, thấy tư thương lùng sục tìm muachanh dây, có lúc lên 20.000 đồng/kg đã khiến tôi và nhiều bà con trong thônnôn nóng quá, đang tính trồng lại”.

Khảo sát thị trườngcho thấy tình trạng tranh nhau mua bán, đẩy giá chanh dây lên cao bất thườngđang diễn ra hàng ngày Ông Nguyễn Thái Bình, phụ trách sản xuất, Nhà máy chếbiến nước ép trái cây, Công ty TNHH Công nghiệp Thực phẩm Giai Mỹ (Đắk R’lấp)nói: "Hiện tại chúng tôi không thể cạnh tranh thu mua được nguyên liệu vớitư thương vì mức giá có khi được đẩy lên đến 28.000 đồng/kg chanh dây loại tốt.Với giá này, nhà máy sản xuất ra không thể có lời".

ADQuảng cáo

Trước việc nhiều nôngdân địa phương đã và đang có ý định trồng cây chanh dây, ông Nguyễn Văn Dương,Phó Chủ tịch UBND huyện Đắk R’lấp cho biết: “Bà con nông dân không nên chạy đuatrồng chanh dây vì rủi ro còn khá cao. Những năm trước, lúc cao điểm, toànhuyện có hơn 600 ha cây chanh dây, nhưng “đầu ra” rất hạn chế. Nguồn cung nhiềukéo giá chanh dây có lúc chỉ còn 2.000-3.000 đồng/kg và buộc nhiều nhà vườnphải chặt bỏ…Vì vậy, hiện nay bà con có trồng chanh dây cũng chỉ nên tận dụngnhững khoảnh đất trống, chưa có kế hoạch canh tác cây trồng khác”.


Vườnchanh dây xuất hiện ngày một nhiều ở địa bàn huyện Đắk R’lấp


Liên quan đến vấn đềnày, ông Đỗ Ngọc Duyên, Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT khẳng định: “Hiện tại,tỉnh không khuyến khích nông dân trồng cây chanh dây nhiều. Vì căn cứ vào sứctiêu thụ thực tế, toàn tỉnh chỉ cần trồng khoảng 150 ha cây chanh dây là đủ. Dođó, nông dân có nhu cầu trồng cây chanh dây thì nên tìm hiểu kỹ thị trường,cũng như chủ trương phát triển cây trồng của tỉnh. Ngành Nông nghiệp khuyếncáo, nông dân không nên trồng chanh dây một cách ồ ạt, hạn chế chặt phá câytrồng có giá trị kinh tế để thay thế cây trồng này. Vì ngoài giá cả bấp bênh,vấn đề dịch bệnh cũng sẽ là những rủi ro lớn khi chăm sóc cây trồng này”.

Có thể nói, ngành Nôngnghiệp và các địa phương giờ lại “khản cổ” khuyến cáo nông dân hạn chế trồngcây chanh dây, nhưng có lẽ, vì lợi nhuận trước mắt mà nhiều nông dân cứ tiếptục trồng cây chanh dây, quên rằng hiểm họa vẫn đang rình rập mình.

Bài, ảnh:Công Tính

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ðắk R’lấp lại “sốt” chanh dây
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO