Nông nghiệp - Nông thôn

Bồi đắp hồn quê trong xây dựng nông thôn mới Đắk Nông

Văn Tâm 03/07/2024 14:16

Xây dựng nông thôn mới (NTM) không chỉ xây dựng hạ tầng mà còn phải vun đắp tinh thần con người, bảo tồn bản sắc văn hóa, hồn cốt của mỗi làng quê.

ADQuảng cáo

Xây dựng NTM là chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước nhằm làm cho kinh tế nông thôn phát triển, đời sống vật chất, tinh thần của người dân tăng lên, môi trường xanh, sạch, đẹp. NTM còn góp phần xây dựng môi trường sống ổn định, đời sống văn hóa phong phú, đậm đà bản sắc dân tộc.

nam-nung5-1-.jpg
Xây dựng NTM còn phải kèm theo thay đổi chất lượng cuộc sống về tinh thần của người dân, tạo bản sắc tinh hoa riêng cho từng vùng quê

Ông Bùi Xuân Tứ, ở thôn 4, xã Tâm Thắng, huyện Cư Jút cho biết: “Sau hơn gần hơn 13 năm thực hiện Chương trình NTM, tôi rất hết sức vui mừng, phấn khởi trước sự đổi thay của địa phương. Rõ nét nhất là đường làng, ngõ xóm được cứng hoá; đời sống người dân được nâng cao, môi trường nông thôn được cải thiện sáng, xanh, sạch đẹp”.

Ông Trần Thế Quang, Chủ tịch UBND xã Tâm Thắng cho biết, trong xây dựng NTM, xã luôn chú trọng bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa truyền thống. Đồng thời, xã cũng không ngừng khơi dậy truyền thống đạo lý tốt đẹp trong Nhân dân, tình làng nghĩa xóm được vun đắp.

Theo Văn phòng Điều phối NTM tỉnh Đắk Nông, trong những năm qua, một số địa phương chỉ mới quan tâm, tập trung huy động các nguồn lực để đầu tư xây dựng các công trình hạ tầng, thiếu sự quan tâm cho vấn đề về duy trì các nếp sống văn hóa truyền thống ở các làng quê.

dak-som(1).jpg
Người dân xã Đắk Som, huyện Đắk Glong vẫn giữ nguyên vẹn văn hóa truyền thống trong sinh hoạt hàng ngày

Ông Phạm Tuấn Anh, Giám đốc Sở NN – PTNT cho rằng, Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM là sự kỳ vọng đổi đời của những người dân nông thôn, xã hội nông thôn.

ADQuảng cáo
ADQuảng cáo

Sự đổi đời đó không phải chỉ thay đổi hình thức bên ngoài, thường được gọi là “diện mạo”. Bởi vì, ngoài vẻ diện mạo, con người còn có đời sống tinh thần. Do đó, ngoài vẻ bên ngoài, xây dựng NTM còn phải kèm theo thay đổi chất lượng cuộc sống về tinh thần của người dân, tạo bản sắc tinh hoa riêng cho từng vùng quê.

Cũng theo ông Anh, NTM không chỉ là diện mạo mới mà còn phải tạo sức sống mới. NTM không thể “mặc đồng phục”, mà cần tìm tòi sự khác biệt, đi lên từ những cái đang có. Quá trình tìm tòi đó do chính những người dân ở làng quê biết, nhận ra và trân quý những giá trị chung của mình, từ truyền thống văn hóa, lịch sử ở địa phương mình.

dsc_1375-1-.jpg
Những buổi nông nhàn, người dân xóm bờ sông, thôn Ninh Giang, xã Buôn Choáh, huyện Krông Nô đến nhà thăm nhau và nhắc nhở những ngày lễ lạt trong năm

Quá trình tìm tòi đó, do người bên ngoài phát hiện trên tinh thần tôn trọng những giá trị mà người làng quê đôi khi bị lãng quên. Có như vậy, NTM không bị sao chép vội vã, không làm mất giá trị bản sắc. Bởi mất đi bản sắc làm đứt gãy dòng tâm thức liên tục trong mỗi người, mỗi cộng đồng, mỗi làng quê.

Ông Phạm Tuấn Anh cho biết thêm: “NTM là cuộc đổi đời, nhưng đổi đời không có nghĩa là thay đổi tất cả. Một thực tại đang diễn ra là nguy cơ mất cái cốt lõi của Chương trình xây dựng NTM nếu như chúng ta chỉ làm hướng ngọn, cứng hoá, nhựa hóa, bê tông hóa, làng quê sẽ từng bước bị bóp chết đi tinh thần đoàn kết, sáng tạo của cộng đồng”.

pnat.jpg
Đồ họa: Nguyễn Hiền

Dù làm NTM, NTM nâng cao hay NTM kiểu mẫu đi chăng nữa, nếu chỉ quan tâm đến bê tông hóa, đô thị hóa mà không chú trọng đến tình làng nghĩa xóm, không chú trọng vun bồi văn hóa cộng đồng, môi trường sống thì mọi thứ sẽ trở nên kém ý nghĩa.

nha-vh-xa-dak-mol(1).jpg
Nhà văn hóa thôn Hà Nam Ninh, xã Đắk Môl, huyện Đắk Song, nơi sinh hoạt của công đồng dân cư nông thôn trên địa bàn

“Các cấp, ngành và địa phương cần phải chung tay để tạo lập một môi trường đáng sống ở nông thôn. Làm sao để người dân nông thôn thật sự hạnh phúc trong không gian của làng quê mình. Khi ấy mới thực sự là NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu”, ông Phạm Tuấn Anh cho biết.

ADQuảng cáo
ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bồi đắp hồn quê trong xây dựng nông thôn mới Đắk Nông
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO