Pháp luật

Có hay không ô nhiễm môi trường ở Khu tái định cư Đắk Nia?

Hoàng Thanh 03/07/2024 - 14:17

Báo Đắk Nông nhận được đơn phản ánh của người dân ở Khu tái định cư Đắk Nia, phường Nghĩa Đức, TP. Gia Nghĩa (Đắk Nông) về tình trạng ô nhiễm môi trường.

ADQuảng cáo

Cụ thể, người dân phản ánh, Khu tái định cư Đắk Nia là khu dân cư. Thế nhưng tại địa bàn có nhiều cơ sở sản xuất sắt, gỗ gây tiếng ồn, bụi, rác thải… khiến cuộc sống người dân bị ảnh hưởng.

Sau khi nhận được phản ánh của người dân, Báo Đắk Nông đã cử phóng viên tìm hiểu sự việc. Qua tìm hiểu được biết, địa điểm người dân phản ánh nằm tại đường Y Jút, Khu tái định cư Đắk Nia. Tại đây có 2 cơ sở sản xuất sắt thép và gỗ ép.

z5571923841938_9c46c03f995f324a69d04b0980b87ba7(1).jpg
Xưởng chuyên sản xuất khung thép tại Khu tái định cư Đắk Nia, TP. Gia Nghĩa

Xưởng sắt thép thuộc Công ty TNHH Quảng cáo Cửu Long Đắk Nông. Cơ sở này chuyên về sản xuất các khung sắt thép, bảng quảng cáo, hoạt động từ năm 2019 đến nay. Hiện xưởng có 3 công nhân làm việc thường xuyên.

Theo ông Lê Trường An, chủ cơ sở sản xuất, từ năm 2019 đến đầu năm 2024, quá trình sản xuất cơ sở không nhận được phản ánh gì của người dân. Tuy nhiên từ đầu năm 2024 đến nay, cơ sở nhận được phản ánh của một hộ dân liền kề, nhiều lần to tiếng căng thẳng.

Ông An cũng thừa nhận, việc sản xuất của cơ sở gây tiếng ồn vì quá trình gia công sắt phải cưa, cắt, hàn xì. Tuy nhiên, cơ sở không sản xuất vào giờ trưa.

Còn chiều, tối cơ sở dừng hoạt động. Ngoài ra, mỗi tháng cơ sở chỉ hoạt động tại xưởng cao nhất là 10 ngày, thời gian còn lại cơ sở đi làm tại nơi khác theo hợp đồng.

Để không ảnh hưởng đến hàng xóm, đầu năm 2024 ông Lê Trường An đã xây bức tường bên hông xưởng cao 8m, dài 21m. Ông An khẳng định, rác của cơ sở chủ yếu là mạt sắt và sắt vụn.

ADQuảng cáo
ADQuảng cáo

Hằng ngày thợ và nhân công đều dọn dẹp để đúng nơi quy định, không có chuyện sắt rơi vãi ra đường như người dân phản ánh.

Theo ông Lê Đình Thắng, Chủ tịch UBND phường Nghĩa Đức, TP. Gia Nghĩa chính quyền chưa nhận được đơn thư phản ánh của người dân nào về vấn đề nêu trên.

“Nếu nhận được đơn thư của người dân chúng tôi sẽ cử cán bộ, phối hợp với cơ quan chức năng xem xét, kiểm tra ngay. Vấn đề người dân nêu trong đơn thư gửi cơ quan báo chí rằng có liên hệ với cán bộ tổ dân phố và UBND phường thì phải nêu rõ đã liên hệ với ai”, ông Lê Đình Thắng khẳng định.

z5571923828241_7a9963f603709c971fb9438303a7a866(1).jpg
Ông Lê Trường An, chủ cơ sở xây bức tường cao 8m, dài 21m ngăn cách tiếng ồn và bụi

Cũng theo ông Thắng vấn đề nêu trên thuộc thẩm quyền của nhiều cơ quan, đơn vị. Về phía chính quyền nếu có đơn thư của người dân, UBND phường sẽ sẽ cử cán bộ phối hợp với cơ quan chức năng kiểm tra, giải quyết.

Không riêng đường Y Jút, tại một số tuyến đường khác tại Khu tái định cư Đắk Nia cũng có nhiều nhà ở kết hợp kinh doanh. Chính quyền địa phương, cơ quan chức năng cũng thường xuyên kiểm tra, nhắc nhở các cơ sở, cửa hàng kinh doanh dịch vụ bảo đảm công tác phòng cháy, bảo vệ môi trường.

Còn theo ông N.V.S, một người dân sinh sống tại địa bàn, các cơ sở sản xuất gỗ và sắt tại đây có gây ô nhiễm tiếng ồn. Tuy nhiên, vào khung giờ nghỉ trưa, ngày lễ… các cơ sở chủ động cắt, giảm những công việc liên quan đến tiếng ồn, nên cũng không gây quá nhiều xáo trộn về sinh hoạt đối với các hộ dân.

Dù vậy theo chúng tôi, việc các cơ sở sản xuất tại các khu dân cư về lâu dài sẽ ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân.

Trong khi chờ đợi cơ quan chức năng và chính quyền TP. Gia Nghĩa giải quyết vấn đề trên, UBND phường Nghĩa Đức cần tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm nếu có, nhất là về PCCC bởi tại địa bàn đã từng xảy ra một vụ cháy một cơ sở kinh doanh dầu nhớt. Rất may vụ cháy không quá nghiêm trọng và không gây thiệt hại về người.

ADQuảng cáo
ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Có hay không ô nhiễm môi trường ở Khu tái định cư Đắk Nia?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO