Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thị xã Gia Nghĩa: Phát huy tốt vai trò nhân dân

Hoàng Hoài| 17/06/2014 10:19

Thời gian qua, MTTQVN các cấp trên địa bàn thị xã Gia Nghĩa đã có nhiều cách làm thiết thực, phát huy dân chủ rộng rãi, giúp người dân hiểu được quyền lợi và nghĩa vụ của mình. Từ đó, nhân dân đã phát huy tốt vai trò của mình trong việc thực hiện các phong trào hành động cách mạng ở địa phương.

Một trong những nội dung được Ủy ban MTTQVN thị xã Gia Nghĩa quan tâm hàng đầu, đó là xây dựng và phát huy sức mạnh đại đoàn kết ngay từ thôn, bon, tổ dân phố.

Sau nhiều năm phấn đấu, bon Phai Kol Pruđăng ở xã Đắk Nia đã được công nhận là bon văn hóa vào năm 2013

Theo đó, MTTQVN thị xã đã hướng dẫn MTTQ, tổ chức, đoàn thể ở cơ sở triển khai nhiều phong trào thi đua yêu nước và thu hút được đông đảo nhân dân tham gia. Tiêu biểu là cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” tiếp tục được đẩy mạnh và nâng cao chất lượng; hàng năm, tỉ lệ các hộ dân đăng kí thi đua xây dựng gia đình văn hóa, thôn bon, tổ dân phố văn hóa tăng lên.

Đến nay, toàn thị xã đã công nhận cho hơn 62.192 hộ gia đình; 312 khu dân cư đạt khu dân cư văn hóa; 3 xã, phường và trên 90% cơ quan, đơn vị đạt danh hiệu văn hóa; trong đó có trên 240 hộ gia đình đạt văn hóa tiêu biểu.

Theo Ủy ban MTTQVN thị xã thì công tác tổ chức, bình xét gia đình văn hóa, khu dân cư văn hóa đã được thực hiện một cách dân chủ, công khai, không chạy theo thành tích nên tạo được khí thế thi đua sôi nổi trong toàn dân.

Bên cạnh đó, Phong trào “Toàn dân tham gia phòng ngừa, tố giác tội phạm, cảm hóa, giáo dục, cải tạo người phạm tội tại gia đình và cộng đồng dân cư” đã từng bước phát huy hiệu quả cao trong việc giúp đỡ những người lầm lỗi trở thành người có ích cho xã hội.

Đến nay, trên địa bàn thị xã đã xây dựng, củng cố được 61 tổ an ninh nhân dân tại khu dân cư. Thành viên các tổ chức đoàn thể đã tích cực tham gia cùng cơ quan chức năng tuyên truyền, vận động được hơn 20 đối tượng phạm tội ra đầu thú; cảm hóa, giáo dục được 745 đối tượng; lập hồ sơ đưa 21 đối tượng mại dâm vào các cơ sở chữa bệnh; 7 đối tượng vào trường giáo dưỡng.

Đặc biệt, thông qua Thùng thư tố giác tội phạm, người dân đã cung cấp cho cơ quan chức năng hơn 1500 nguồn tin, giúp khám phá điều tra xử lý hơn 400 vụ án, bắt xử lý 515 đối tượng, thu hồi tài sản cho nhân dân gần 5 tỷ đồng.

Cùng với đó, thời gian qua, Ủy ban MTTQVN còn phát huy vai trò của mình và các tổ chức thành viên tăng cường công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức khác nhau, nhất là luôn chú trọng đến việc định hướng, nói rõ cho người dân biết được quyền lợi và nghĩa vụ của mình trong việc tham gia các hoạt động. Vì vậy, bà con không ngần ngại góp sức, góp tiền chỉnh trang đô thị cũng như chung sức xây dựng nông thôn mới.

Cụ thể toàn thị xã đã có gần 100 hộ gia đình tự nguyện hiến hơn 50.000m2 đất cho Nhà nước để xây dựng các công trình công cộng như: đường giao thông, trường học, hội trường thôn… Điển hình như ông Nguyễn Hoàng Duyên ở phường Nghĩa Trung đã hiến hàng ngàn mét vuông đất để xây dựng Trường mẫu giáo Tân Lập Thành.

Ông Nguyễn Hoàng Duyên cho biết: “Hiến đất là việc nhỏ, các cháu có trường lớp để đi học là một việc cần thiết. Và những việc làm của tôi đều xuất phát từ tình thương đối với trẻ em và sự cảm thông sâu sắc đối với các gia đình ở trên địa bàn”.

Hay như bà H’Ziêng ở xã Đắk Nia cũng đã hiến hàng trăm mét vuông đất để làm hội trường thôn… Còn tại xã Quảng Thành, theo ông Nguyễn Công Định, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc xã thì thực hiện chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng Nông thôn mới, nhất là trong việc xây dựng đường giao thông nông thôn cùng với việc hiến đất thì người dân còn đóng góp công sức, tiền của để làm trên 4000m đường bê tông và 2,5km đường cấp phối.

Có thể nói, bằng việc phát huy tốt vai trò của nhân dân, MTTQVN thị xã Gia Nghĩa đã góp phần không nhỏ cùng với Đảng bộ, chính quyền vượt qua mọi khó khăn, thực hiện tốt công tác xóa đói giảm nghèo, bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, xây dựng Gia Nghĩa ngày càng giàu đẹp.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thị xã Gia Nghĩa: Phát huy tốt vai trò nhân dân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO