Ươm mầm tài năng chơi đàn organ, piano

Hưng Nguyên| 23/12/2016 09:53

Lớp học là nơi khởi nguồn cho tình yêu và đam mê âm nhạc, trang bị cho các em thiếu nhi những kỹ năng cơ bản và nâng cao về chơi đàn organ, piano.

ADQuảng cáo

Năm 2014, Trung tâm Văn hóa - Thông tin huyện Krông Nô ở thị trấn Đắk Mâm (huyện Krông Nô, tỉnh Đắk Nông) mở lớp dạy đàn organ và piano. Kể từ đó, đều đặn từ 16 giờ đến 19 giờ chiều các ngày thứ 2, 4, 6 hằng tuần, Trung tâm Văn hóa - Thông tin huyện Krông Nô lại ngân vang những giai điệu mượt mà, du dương của đàn organ, piano.

Các em thực hành với đàn organ

Để có thể tổ chức được lớp học, Trung tâm đã đầu tư mua 10 cây đàn organ, 2 cây đàn piano. Trung tâm cử anh Trần Văn Quyến, tốt nghiệp Trường Cao đẳng Văn hóa, Du lịch Nha Trang (Khánh Hòa) chuyên ngành quản lý văn hóa, cán bộ có chuyên môn về đàn organ, piano hướng dẫn và duy trì hoạt động của lớp học.

Anh Quyến cho biết: “Thời gian đầu mở lớp và chiêu sinh gặp khá nhiều khó khăn vì các em không biết đến lớp học. Sau này, việc hoạt động đã thu hút được ngày càng nhiều thanh thiếu nhi đến tham gia. Đến nay, lớp học có 20 em thanh thiếu nhi có độ tuổi từ 5 đến 15 thường xuyên tham gia sinh hoạt. Lớp học hoạt động hình thức như một câu lạc bộ, tạo không khí vui vẻ, tạo không gian và truyền cảm hứng cho các em thể hiện năng khiếu của mình”.

Phương pháp dạy là tùy theo lứa tuổi, theo khá năng của từng em để có các bài học phù hợp, nhưng cơ bản là đi từ nhạc lý đến việc thực hành trên đàn để các em biết các nốt nhạc trước khi thực hành.

ADQuảng cáo

Em Nguyễn Thị Hà Tiên, ở thôn 4, xã Đắk Drô đã theo học được gần 2 năm. Tiên đam mê ca hát từ nhỏ, em đã từng tham gia hát trong các chương trình văn nghệ của trường, tham gia đánh đàn hòa tấu tại Trung tâm Văn hóa - Thông tin huyện trong chương trình văn nghệ chào năm mới 2015 của huyện. Tiên có đam mê âm nhạc và ước mơ làm giảng viên thanh nhạc.

Tiên tâm sự: “Ở nhà em có đàn, lên đây, em được thầy dạy nhạc lý, hướng dẫn cách nhận biết nốt nhạc, các quãng đàn, cách “chạy ngón” tay sao cho đúng kỹ thuật, cách giữ nhịp đàn như thế nào cho đúng”.

Không chỉ dành thời gian tới lớp học đàn, mỗi ngày, Tiên dành khoảng 1 tiếng đồng hồ để luyện đàn ở nhà. Hiện nay, Tiên đã đánh được thành thạo các bài nhạc trong cuốn sách organ căn bản 1, 2. Không những hát hay, đàn giỏi, Tiên còn là học sinh khá, giỏi nhiều năm nay. Hiện nay, em đang là học sinh lớp 10 Trường THPT Krông Nô.

Em Nguyễn Minh Đạo, ở thị trấn Đắk Mâm, mới 5 tuổi, nhưng với niềm yêu thích âm nhạc nên chỉ sau 2 tháng, em đã nhận biết nốt nhạc trong bản nhạc và đánh được một số bài trong sách organ căn bản. Em Đạo chia sẻ: “Em rất thích học đàn. Em muốn sau này trở thành nhạc công. Đến lớp, em tập theo sự hướng dẫn của thầy, về nhà em chăm chỉ tập luyện để thành thạo các bài nhạc”.

Anh Quyến giáo viên hướng dẫn lớp học tâm sự: “Lớp học nhằm cổ vũ, động viên các em có năng khiếu, có nguyện vọng học đàn và tạo sân chơi cho các em thanh thiếu nhi trên địa bàn huyện. Không chỉ là sân chơi bổ ích, nơi đây còn là chiếc nôi phát hiện và đào tạo nên nhiều hạt nhân văn hóa văn nghệ cho huyện”.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ươm mầm tài năng chơi đàn organ, piano
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO