Tuyên truyền kiến thức pháp luật cho các gia đình trẻ: Cách làm ở Đắk Sắk

08/09/2011 16:51

Trong quá trình làm việc với những cặp vợ chồng trẻ trên địa bàn, cán bộ Ban Tư pháp xã Đắk Sắk (Đắk Mil) nhận thấy có nhiều trường hợp chưa hiểu biết về Luật Hôn nhân gia đình; quyền lợi, trách nhiệm của vợ, chồng trong đời sống gia đình, nhiều thiếu sót khi đi làm giấy khai sinh và các thủ tục pháp lý...

ADQuảng cáo

Trong quá trình làm việcvới những cặp vợ chồng trẻ trên địa bàn, cán bộ Ban Tư pháp xã Đắk Sắk (ĐắkMil) nhận thấy có nhiều trường hợp chưa hiểu biết về Luật Hôn nhân gia đình;quyền lợi, trách nhiệm của vợ, chồng trong đời sống gia đình, nhiều thiếu sótkhi đi làm giấy khai sinh và các thủ tục pháp lý... gây rất nhiều khó khăn chocác cơ quan chức năng trong xã. Xuất phát từ thực tế đó, cán bộ Ban Tư pháp xãđã tìm nhiều cách để trang bị những kiến thức pháp luật cần thiết cho các cặpvợ chồng trẻ, trong đó nổi bật là sáng kiến trao giấy đăng ký kết hôn tập thể,kết hợp tuyên truyền pháp luật ra đời, nhằm giúp cho vợ chồng trẻ nắm đượcnhững kiến thức về pháp luật. Theo đó, bằng việc tổ chức trao giấy kếthôn,cán bộ tư pháp xã đã lồng ghép côngviệc tuyên truyền nhiều nội dung luật cho các cặp vợ chồng như: Nghị định158/2009 của Chính phủ về đăng ký, quản lý hộ tịch; việc làm giấy khai sinh chocon; các chủ trương, chính sách của Nhà nước; vận động sinh đẻ có kế hoạch,hướng dẫn các biện pháp tránh thai...



Lễ trao giấy kết hôn tập thể


Để có thể tổ chức được một buổi trao giấyđăng ký kết hôn tập thể, khi đôi bạn trẻ đến làm thủ tục đăng ký kết hôn, BanTư pháp xã chỉ cấp bản sao giấy đăng ký kết hôn cho người đăng ký để làm cơ sởgiải quyết những vấn đề liên quan, sau đó, sẽ tổ chức buổi trao bản gốc giấykết hôn tập thể, với sự tham gia của cán bộ Tư pháp, Hội phụ nữ, Ban thanhniên, trạm y tế xã. Ngoài những bài thuyết trình, hướng dẫn sinh động, phongphú, Hội phụ nữ sẽ dùng các tiểu phẩm “cây nhà lá vườn”, để qua đó tuyên truyềnvề Luật Hôn nhân gia đình, việc chấp hành pháp luật, cách giáo dục con cái, ứngxứ giữa vợ chồng, con cái trong gia đình, kế hoạch hóa gia đình. Đặc biệt, xãcó 2 bon dân tộc thiếu số, việc hiểu biết về pháp luật nói chung và Luật Hônnhân gia đình, kế hoạch hóa gia đình, các biện pháp tránh thai còn nhiều hạnchế nên đây là dịp để nâng cao nhận thức cho các cặp vợ chồng trẻ và người dântrong các bon.

ADQuảng cáo

Anh Võ Tá Thông, một trong những ngườiđược trao giấy đăng ký, kết hôn theo hình thức này cho biết: “Nhờ được tuyêntruyền pháp luật trong buổi trao giấy đăng ký kết hôn mà tôi hiểu rõ hơn vềLuật Hôn nhân gia đình, biết cách sử dụng các biện pháp tránh thai để thực hiệnkế hoạch hóa gia đình”.

Đến nay, xã đã tổ chức được 12 đợt traogiấy đăng ký kết hôn tập thể cho hơn 600 cặp vợ chồng trẻ tham gia học tập, tìmhiểu pháp luật. Trong những buổi tổ chức trao giấy đăng ký kết hôn tại xã,không chỉ có các cặp vợ chồng trẻ mà lần nào cũng có sự tham dự của hàng trămhộ dân trên địa bàn.

Theo ông Đỗ Xuân Cải, cán bộ Ban Tư phápxã Đắk Sắk thì bên cạnh những thuận lợi, Ban Tư pháp còn gặp phải một số khókhăn khi thực hiện sáng kiến này như kinh phí còn hạn chế, việc tập trung thanhniên trong một ngày là không dễ. Tuy nhiên, những vấn đề này đang dần được khắcphục sau những đợt thực hiện. Sắp tới, Ban Tư pháp xã sẽ tổ chức trao vào cácngày lễ, để tạo điều kiện thuận lợi khi mời các gia đình tham gia và giáo dụcvợ chồng trẻ nhớ đến truyền thống dân tộc, làm cho buổi trao giấy chứng nhậnthêm ý nghĩa hơn.

Có thể nói, việc tuyên truyền pháp luật,các chủ trương chính sách của Đảng Nhà nước tới người dân có rất nhiều hìnhthức và đây cũng là một trong những hình thức bước đầu đạt được những hiệu quảnhất định.

Bài, ảnh: Hưng Nguyên


ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tuyên truyền kiến thức pháp luật cho các gia đình trẻ: Cách làm ở Đắk Sắk
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO