Trung tâm Phát triển quỹ đất thị xã: Nỗ lực trong công tác giải phóng mặt bằng

02/03/2011 09:29

Xác định giải phóng mặt bằng là một trong những khâu quan trọng trong quá trình chỉnh trang đô thị, thời gian qua, Trung tâm Phát triển quỹ đất thị xã Gia Nghĩa đã có nhiều nỗ lực để triển khai công tác giải phóng mặt bằng cho nhiều công trình, dự án trọng điểm...

ADQuảng cáo

Xác định giải phóng mặt bằng là một trongnhững khâu quan trọng trong quá trình chỉnh trang đô thị, thời gian qua, Trungtâm Phát triển quỹ đất thị xã Gia Nghĩa đã có nhiều nỗ lực để triển khai côngtác giải phóng mặt bằng cho nhiều công trình, dự án trọng điểm của tỉnh, gópphần làm cho diện mạo của thị xã ngày càng đổi thay.

Theo Trung tâm Phát triển quỹ đất thị xãGia Nghĩa thì tính đến 2010, Trung tâm đã tiến hành giải phóng mặt bằng cho 49dự án, trong đó, có 23 dự án đã hoàn thành và 26 dự án khác đang tiến hànhtriển khai thực hiện. Trong số các dự án đã hoàn thành thì Trung tâm đã thựchiện giải phóng mặt bằng cho nhiều công trình quan trọng của tỉnh như: dự ánđường Hồ Chí Minh, thủy điện Đắk R’tíh, sân vận động tỉnh... Trong các phầnviệc đã, đang thực hiện thì giải phóng mặt bằng dự án Hồ Thiên Nga là thuộcloại khó khăn nhất. Đối với dự án này, Trung tâm phải giải phóng mặt bằng 16 hađất, trên phần đất quy hoạch có 149 hộ, hiện đã giải quyết xong cho 100 hộ còn49 hộ vẫn đang vướng mắc về vấn đề đất tái định cư. Nguyên nhân là do giá cácloại nông sản lên cao, trong khi đó, giá bồi thường các loại cây trồng cũng nhưgiá đất đang tỷ lệ nghịch với giá nông sản... gây nhiều khó khăn trong việcgiải phóng mặt bằng. Cùng với đó là dự án đường Bắc Nam (giai đoạn II), đoạnqua phường Nghĩa Tân, có chiều dài gần 2km, hiện đã hoàn thành công tác lậpphương án bồi thường và trình cơ quan có thẩm quyền thẩm định phương án. Đốivới dự án này, đa số các hộ gia đình, cá nhân nằm trong diện giải tỏa đều chấphành tốt chủ trương trong công tác giải phóng mặt bằng. Tuy nhiên, nhiều hộ giađình vẫn không chịu phối hợp với Trung tâm Phát triển quỹ đất để tiến hành côngtác kiểm kê đất đai, nhà cửa, cây cối hoa màu... với lý do họ không đồng ý lấyđất của hộ gia đình để làm quỹ đất bố trí tái định cư. Nhờ sự vào cuộc của UBNDthị xã Gia Nghĩa, sự phối hợp của chính quyền cơ sở cũng như sự nỗ lực hết mìnhcủa cán bộ trung tâm, tăng cường tuyên truyền vận động mà người dân đã hiểu rõđược tầm quan trọng của việc xây dựng tuyến đường, góp phần phát triển kinh tếxã hội của địa phương, từ đó công tác giải phóng mặt bằng được tiến hành nhanhhơn.

ADQuảng cáo

Một góc khu hành chính Gia Nghĩa.Ảnh: Ngọc Tâm

Mặc dù còn nhiều khó khăn, vướng mắc,song Trung tâm Phát triển quỹ đất đã và đang hoàn thành nhiều dự án quan trọngcủa tỉnh, góp phần trong công cuộc xây dựng cơ sở hạ tầng đô thị ở Gia Nghĩa.Có được những thành quả đó, theo ông Tạ Văn Thăng, Giám đốc Trung tâm Pháttriển quỹ đất thị xã Gia Nghĩa thì điều quan trọng nhất là được sự phối hợp củacác ngành, các cấp chính quyền cơ sở, các tổ chức chính trị, xã hội trong việctuyên truyền, vận động người dân. Mặt khác, để đảm bảo được sự hài hòa giữa lợiích của Nhà nước với lợi ích của người dân, cũng như kịp thời giải quyết cáckiến nghị, khiếu nại của bà con, hướng dẫn cho họ thật cụ thể, chi tiết việcthực hiện các chế độ chính sách giải phóng mặt bằng của Nhà nước, Trung tâm đãlập các văn phòng giải phóng mặt bằng, Ban vận động ngay tại các phường, xã.Chỉ tính riêng năm 2010, Trung tâm đã tiến hành giải quyết 196 đơn kiến nghịcủa nhân dân trên địa bàn về những vướng mắc như: đơn giá các loại cây, con,giá đất, giá các loại nhà có kết cấu riêng biệt, chuồng gia súc... Đối với nhữngtrường hợp phải di dời, nếu đã có khu vực tái định cư thì Trung tâm nhanh chónggiải phóng mặt bằng khu đất tái định cư để các hộ có đất xây dựng nhà, sớm ổnđịnh cuộc sống. Ông Thăng cũng cho biết thêm: “Công tác giải phóng mặt bằngtrên địa bàn thời gian tới sẽ còn nhiều khó khăn, ngoài công tác vận động,tuyên truyền người dân thực hiện đúng văn bản pháp luật thì sự phối hợp giữachính quyền địa phương là điều cốt lõi nhất. Bên cạnh đó, để quá trình giảiphóng mặt bằng được tiến hành thuận lợi, chúng tôi mong rằng các cấp, ngành sẽcó cơ chế chính sách đền bù thông thoáng hơn, bố trí đất tái định cư cho ngườidân đúng thời gian quy định, nhằm tạo được lòng tin của nhân dân đối với cáccấp chính quyền”.

Nguyễn Lương

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trung tâm Phát triển quỹ đất thị xã: Nỗ lực trong công tác giải phóng mặt bằng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO