Triển lãm ảnh đề tài “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa nông thôn mới” khu vực Tây Nguyên: Kho tư liệu quý, phản ánh toàn diện các hoạt động văn hóa, xã hội

Mỹ Hằng thực hiện| 21/10/2016 10:19

Trong các ngày 26-27/10, UBND tỉnh Đắk Nông phối hợp với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức Hội thảo và Triển lãm ảnh đề tài “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa nông thôn mới” khu vực Tây Nguyên tại Trung tâm Hội nghi tỉnh Đắk Nông (Gia Nghĩa). Phóng viên Báo Đắk Nông đã có cuộc trao đổi với ông Lê Khắc Ghi, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch-Phó Trưởng Ban thường trực Ban tổ chức Hội thảo và Triển lãm xung quanh vấn đề này.

ADQuảng cáo

Các nghệ nhân M'nông (Đắk Nông)biểu diễn dân ca, dân vũ trong lễ hội. Ảnh: Hồ Mai

PV: Ông có thể cho biết mục đích, ý nghĩa của việc tổ chức Triển lãm?

Ông Lê Khắc Ghi: Bên cạnh nội dung hội thảo thì Triển lãm ảnh đề tài “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa nông thôn mới” khu vực Tây Nguyên là một trong những hoạt động có ý nghĩa hết sức quan trọng. Triển lãm nhằm góp phần nâng cao nhận thức về vị trí, vai trò của văn hóa và trách nhiệm thực hiện nhiệm vụ xây dựng, phát triển đời sống văn hóa nông thôn mới. Chương trình xây dựng nông thôn mới được cụ thể hóa thông qua phong trào xây dựng gia đình, làng, thôn, ấp, bản, xã đạt chuẩn văn hóa nông thôn mới.

Cùng với việc tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia Cuộc vận động “Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới”, hoạt động Triển lãm nhằm tiếp tục cổ vũ, huy động mạnh mẽ các nguồn lực trong cộng đồng xã hội để xây dựng đời sống văn hóa, môi trường nông thôn mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả việc thực hiện Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, gắn với xây dựng nông thôn mới trong bối cảnh hội nhập, phát triển. Qua đó, đồng bào các dân tộc trên địa bàn tỉnh được giới thiệu về những mô hình xây dựng nông thôn mới nhằm nghiên cứu, học tập, vận dụng trong việc xây dựng nông thôn mới tại tỉnh Đắk Nông.

PV: Triển lãm sẽ trưng bày, giới thiệu các tác phẩm ảnh nghệ thuật do các nhiếp ảnh gia trên cả nước thực hiện. Vậy, ông có thể nói sơ qua về quy mô của Triển lãm cũng như các tác phẩm được trưng bày?

Ông Lê Khắc Ghi: Nhằm đẩy mạnh công tác tuyên truyền những chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về xây dựng đời sống văn hóa nông thôn mới theo tinh thần Quyết định số 22/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án “Phát triển văn hóa nông thôn đến năm 2015, định hướng đến năm 2020”, tháng 6/2016, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã phát động cuộc thi ảnh với chủ đề “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa nông thôn mới”.

Qua gần 5 tháng triển khai, Ban tổ chức cuộc thi đã nhận được 1.780 tác phẩm ảnh và chọn ra 135 tác phẩm ảnh tiêu biểu để tổ chức Triển lãm tại Trung tâm Hội nghị tỉnh Đắk Nông. Các tác phẩm trưng bày tại triển lãm được đánh giá như một kho tư liệu quý, khá sinh động và có giá trị nghệ thuật, phản ánh toàn diện về các hoạt động văn hóa, xã hội của người dân, từ việc bảo tồn các giá trị văn hóa vật thể, phi vật thể đến phong tục tập quán của các vùng miền trong cả nước.

ADQuảng cáo
ADQuảng cáo

Nhiều bức ảnh phản ánh trung thực cuộc sống của nông thôn, thành thị trong thời kỳ đổi mới và hội nhập của đất nước… Qua các bức ảnh, chúng ta thấy được cuộc sống của người dân đã được nâng lên, qua đó đánh giá được hiệu quả các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước đối với vùng nông thôn.

PV: Đến thời điểm hiện tại thì công tác chuẩn bị cho Triển lãm được tiến hành như thế nào, thưa ông?

Ông Lê Khắc Ghi: Triển lãm ảnh đề tài “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa nông thôn mới” khu vực Tây Nguyên sẽ chính thức khai mạc vào ngày 26/10 tại Trung tâm Hội nghị tỉnh. Để Triển lãm diễn ra thành công, ngày 5/10, UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch số 444 về việc tổ chức Hội thảo và Triển lãm ảnh đề tài “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa nông thôn mới” khu vực Tây Nguyên tại tỉnh Đắk Nông năm 2016.

Ngày 7/10, UBND tỉnh cũng ban hành Quyết định số 1746 về việc thành lập Ban tổ chức Hội thảo và Triển lãm do đồng chí Tôn Thị Ngọc Hạnh, TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm Trưởng Ban tổ chức và có sự tham gia của lãnh đạo các sở, ngành, đơn vị liên quan.

Trên cơ sở đó, Ban tổ chức Triển lãm đã tổ chức các cuộc họp để chỉ đạo, phân công các thành viên triển khai các nhiệm vụ được giao. Là cơ quan thường trực, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch cũng tổ chức phân công nhiệm vụ cho các đơn vị trực thuộc để làm tốt công tác chuẩn bị cho Triển lãm diễn ra thành công và đạt hiệu quả tốt nhất.

Đến thời điểm hiện tại, công tác chuẩn bị tổ chức Hội thảo và Triển lãm ảnh đề tài “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa nông thôn mới” khu vực Tây Nguyên đã tương đối đầy đủ. Công tác tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng và tuyên truyền cổ động trực quan được đẩy mạnh. Chương trình văn nghệ, công tác tiếp đón và bố trí nơi ăn, ở cho các đại biểu trong và ngoài tỉnh được chuẩn bị chu đáo, trọng thị.

PV: Xin trân trọng cảm ơn ông!

ADQuảng cáo
ADQuảng cáo
ADQuảng cáo
ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Triển lãm ảnh đề tài “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa nông thôn mới” khu vực Tây Nguyên: Kho tư liệu quý, phản ánh toàn diện các hoạt động văn hóa, xã hội
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO