Tòa án nhân dân tỉnh triển khai công tác năm 2014

Lê Dung| 21/01/2014 16:10

Ngày 21/1, Tòa án nhân dân tỉnh đã tổ chức Hội nghị đánh giá tình hình hoạt động năm 2013 và triển khai công tác năm 2014. Đồng chí Nguyễn Văn Thử, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy cùng lãnh đạo các sở, ban, ngành đã đến dự.

Theo đánh giá tại hội nghị thì trong năm 2013, công tác tòa án của tỉnh đã có chuyển biến tích cực, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.

Trong năm, tòa án nhân dân hai cấp đã giải quyết được 3.056 vụ, việc, đạt 94,5%. Trong đó, các vụ án hình sự đã được đưa ra xét xử kịp thời, nghiêm minh, đúng người, đúng tội, đúng pháp luật, không có trường hợp nào xét xử oan người vô tội và không bỏ lọt tội phạm.

Công tác thụ lý và giải quyết các vụ, việc về dân sự, hôn nhân gia đình, thương mại, lao động và các vụ án hành chính cũng đã được tòa án nhân dân hai cấp chú trọng giải quyết, hạn chế tình trạng để án quá hạn luật định.

Việc theo dõi công tác thi hành án hình sự đều được mở sổ và phân công cán bộ theo dõi theo đúng quy định. Việc cho hoãn, tạm đình chỉ, xét giảm án cũng được ngành tiến hành theo đúng trình tự, thủ tục, có căn cứ theo quy định của pháp luật.

Công tác tiếp dân và giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo luôn được tòa án nhân dân hai cấp coi trọng…

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, hoạt động của tòa án nhân dân hai cấp trong thời gian qua vẫn còn một số hạn chế như số bản án, quyết định của tòa án bị hủy, cải sửa còn tương đối nhiều; vẫn còn tình trạng án quá hạn luật định; công tác bồi dưỡng nghiệp vụ chưa thường xuyên; việc xác minh, thu thập chứng cứ trong quá trình giải quyết các vụ án chưa được đầy đủ…

Trong năm 2014, tòa án nhân dân hai cấp sẽ tiếp tục đẩy nhanh tiến độ và nâng cao chất lượng công tác giải quyết, xét xử các loại án, đảm bảo 100% các phán quyết đúng pháp luật.

Các đơn vị cũng sẽ hạn chế đến mức thấp nhất các bản án, quyết định bị hủy, cải sửa nghiêm trọng do lỗi chủ quan, với tỷ lệ án hủy dưới 1,16% và án cải sửa nghiêm trọng dưới 3,0%.

Tòa án nhân dân hai cấp cũng sẽ tăng cường hơn nữa công tác xét xử lưu động các vụ án hình sự, làm tốt công tác hòa giải trong quá trình giải quyết các vụ án dân sự và tăng cường đối thoại trong giải quyết vụ án hành chính; đồng thời, tiếp tục thực hiện có hiệu quả việc công khai, minh bạch các hoạt động của tòa án, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân khi tham gia giải quyết các công việc tại tòa…

Phát biểu tại hội nghị, cùng với việc đánh giá cao những kết quả đã đạt được trong thời gian qua, đồng chí Nguyễn Văn Thử cũng đã nêu lên một số vấn đề trọng tâm mà tòa án nhân dân hai cấp cần thực hiện trong năm 2014.

Theo đó, Tòa án nhân dân tỉnh cần tiếp tục đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ có bản lĩnh chính trị vững vàng, trong sáng về đạo đức, chặt chẽ về tổ chức và giỏi về nghiệp vụ để sớm nâng cao hơn nữa chất lượng giải quyết các bản án.

Các đơn vị cũng cần tiếp tục thực hiện tốt Nghị quyết 49-NQ/TW của Bộ Chính trị về “Chiến lược cải cách tư pháp đến năm 2020”; đồng thời, tổ chức tốt việc lấy ý kiến, góp ý đối với các dự thảo Luật, Pháp lệnh và các văn bản khác liên quan tới hoạt động của tòa án, nhất là dự thảo Luật tổ chức Tòa án nhân dân. Đơn vị cũng cần quan tâm, chú ý tới việc hạn chế tình trạng tồn án…

Các tập thể, cá nhân nhận Bằng khen của Tòa án nhân dân tối cao

Cũng tại hội nghị, 14 tập thể và cá nhân của ngành đã được Tòa án nhân dân tối cao tặng Bằng khen và danh hiệu lao động xuất sắc. Ông Nguyễn Văn Úy, Chánh án Tòa án nhân dân tỉnh đã được Chủ tịch nước tặng Huân chương Lao động hạng Ba.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tòa án nhân dân tỉnh triển khai công tác năm 2014
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO