Đắk Nông kiểm soát tải trọng, hành khách từ bến bãi
Việc kiểm soát tải trọng, hành khách từ bến bãi kho hàng, mỏ vật liệu được Đắk Nông xem là một giải pháp để bảo đảm an toàn giao thông (ATGT).
Những năm qua, công tác tuyên truyền, tổ chức ký cam kết chấp hành pháp luật về ATGT luôn là nhiệm vụ được Thanh tra Sở Giao thông - Vận tải (GTVT) Đắk Nông quan tâm. Liên tục nhiều năm gần đây, Thanh tra Sở GTVT tập trung vào việc kiểm soát các phương tiện ngay từ đầu bến bãi.
Thanh tra sở phối hợp với lực lượng chức năng kết hợp tuyên truyền, tổ chức ký cam kết với các kho hàng, các điểm tập kết, mỏ vật liệu (mỏ khai thác đá, bến cát) và người điều khiển phương tiện. Trong đó, thanh tra yêu cầu chấp hành nghiêm các quy định về bốc xếp hàng hoá, chở đúng tải trọng.
Đối với các bến xe khách yêu cầu chấp hành nghiêm các quy định bảo đảm ATGT cho phương tiện ra, vào bến. Kiểm tra các điều kiện lái xe và phương tiện ra vào bến, kiên quyết không cho xuất bến đối với những lái xe, phương tiện không bảo đảm theo quy định.
Từ năm 2020 tới nay, Thanh tra Sở GTVT đã ký 1.124 bản cam kết đối với lái xe và các kho hàng, bến bãi (482 tổ chức, 642 cá nhân). Sở GTVT chỉ đạo lực lượng thanh tra lập 1.152 biên bản vi phạm hành chính với số tiền 5,1 tỷ đồng. Trong đó lập 658 biên bản vi phạm về tải trọng với số tiền xử phạt 2,9 tỷ đồng, tước 93 chứng chỉ hành nghề có thời hạn.
Theo Giám đốc Sở GTVT Đắk Nông Nguyễn Nhân Bản, qua thanh tra, kiểm tra đối với các doanh nghiệp, hợp tác xã kinh doanh vận tải đã kịp thời nhắc nhở, chấn chỉnh trong công tác quản lý, điều hành vận tải. Lực lượng thanh tra đã yêu cầu các đơn vị thực hiện nghiêm quy trình bảo đảm ATGT.
Thông qua các thiết bị giám sát hành trình, thanh tra đã xử lý đối với những lái xe chạy quá tốc độ, chạy quá thời gian liên tục trong ngày… Đây là những lỗi vi phạm có thể dẫn tới tai nạn giao thông. Mục tiêu nhằm hạn chế vi phạm luật giao thông, bảo đảm ATGT cho tài xế và những người tham gia giao thông trên đường.
Hiện nay, các đơn vị vận tải trên địa bàn tỉnh Đắk Nông có quy mô nhỏ hoặc siêu nhỏ. Các đơn vị khó khăn trong bảo đảm duy trì bộ máy điều hành vận tải, hiệu quả kinh doanh không cao. Việc quản lý nhân sự, giáo dục ý thức chấp hành cho tài xế chưa cao, điều này cũng ảnh hưởng đến trật tự ATGT.
Một vấn đề đáng lưu ý là trên địa bàn Đắk Nông vẫn còn tình trạng xe dù, lái xe cố tình vi phạm tải trọng. Khi lực lượng thanh tra làm nhiệm vụ, vẫn còn tình trạng lái xe đối phó, né tránh. Trong khi đó, chức năng và quyền hạn của lực lượng thanh tra còn hạn chế, chỉ có thể dừng phương tiện khi xác định được các dấu hiệu vi phạm.
Giám đốc Sở GTVT Đắk Nông Nguyễn Nhân Bản cho rằng, công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật về ATGT là giải pháp hàng đầu. Việc tuyên truyền cần được thực hiện thường xuyên, đa dạng, trực quan để mọi người dân cùng nắm bắt. Khi có sự chuyển biến trong nhận thức, việc chấp hành pháp luật sẽ ngày càng tốt hơn.
Bên cạnh đó, việc kiểm soát, xử lý nghiêm các vi phạm cũng sẽ tạo tính răn đe cao và góp phần bảo đảm ATGT. Thanh tra Sở GTVT sẽ tăng cường phối hợp với lực lượng cảnh sát giao thông và cảnh sát trật tự trong kiểm soát, xử lý các hành vi vi phạm quy định về tải trọng phương tiện, các quy định về vận chuyển hành khách tại nơi đầu bến bãi kho hàng, mỏ vật liệu.