Thực hiện Đề án nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh giai đoạn 2012-2015: Nhiều hạn chế chậm được khắc phục

Hà An| 05/05/2015 09:01

Ngày 8/7/2013,UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch số 239/KH-UBND để triển khai Đề án nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), giai đoạn 2012-2015. Đến nay, bên cạnh mục tiêu chung khó có thể thực hiện mà nhiều chỉ số thành phần trong nhiều năm liền cũng chưa được cải thiện về điểm số.

Quay lại lộ trình PCI của tỉnh trong những năm qua cho thấy, nếu như năm 2007, PCI của tỉnh đứng thứ áp chót với vị trí 63/64 thì đến năm 2012, thứ hạng này đã được cải thiện lên vị trí 48/63 tỉnh, thành. Thế nhưng, đến năm 2013, thứ hạng trên đã tụt xuống 2 bậc, xếp vị trí 50/63 và năm 2014 lại tiếp tục tụt sâu 7 bậc với vị trí 57/63 tỉnh, thành.

Không chỉ tụt giảm về thứ bậc mà chúng ta đang còn phải chứng kiến hàng loạt chỉ số thành phần quan trọng nhiều năm liền đang đà tụt dốc. Chỉ đơn cử, trong tiếp cận đất đai, nếu như năm 2011, chỉ số này đạt 7,51 điểm thì đến năm 2012 giảm xuống còn 6,63 điểm và đến 2014 thì giảm xuống còn 5,83 điểm.

Tương tự, chỉ số về chi phí không chính thức, nếu như năm 2008 đạt mức 7,14 điểm thì đến nay giảm xuống còn 4,96 điểm. Chỉ số đào tạo lao động sau nhiều năm nằm ở số điểm rất thấp, đến năm 2013 được cải thiện đáng kể với số điểm 4,57 thì sang năm 2014 lại tụt xuống mức 4,21 điểm.

Trong khi đó, đây là chỉ số có trọng số cao nhất trong 9 chỉ số thành phần cấu thành PCI. Đánh giá chung cho thấy, ngoài việc những năm gần đây, nhiều tỉnh, thành có mức tăng điểm ngoạn mục thì nguyên nhân dẫn đến thứ hạng PCI của tỉnh không được cải thiện là do nhiều hạn chế tuy đã được nêu ra nhưng khắc phục rất chậm.

Theo kết quả khảo sát của Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam công bố vào tháng 4/2013 thì Đắk Nông có mấy vấn đề mà doanh nghiệp đang gặp khó khăn, cần phải cải thiện gồm: Lao động - việc làm; cải cách hành chính.

Cụ thể trong các lĩnh vực như đất đai, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, bồi thường giải phóng mặt bằng; quyết toán, hoàn thuế giá trị gia tăng đang bị doanh nghiệp than phiền vì thủ tục rườm rà, thời gian giải quyết hồ sơ chậm hoặc cán bộ không hướng dẫn chi tiết, đầy đủ nên doanh nghiệp phải trả thêm chi phí không chính thức.

Bên cạnh đó, có 60% doanh nghiệp tư nhân được hỏi cho rằng, lãi suất và điều kiện cho vay vốn khó; 75% doanh nghiệp được hỏi cho rằng, họ phải bồi dưỡng cán bộ ngân hàng khi vay vốn. Ngoài ra, 25% doanh nghiệp được hỏi cho rằng, lãnh đạo tỉnh có chủ trương, chính sách tốt nhưng không được thực hiện đúng ở cấp huyện; 72% doanh nghiệp được hỏi cho rằng có những sáng kiến tốt ở cấp tỉnh nhưng thực thi ở các sở, ngành lại có vấn đề.

Chưa kể đến, vấn đề đơn giản là tìm kiếm thông tin kinh doanh; dịch vụ tư vấn thông tin pháp luật; tìm kiếm đối tác và dịch vụ xúc tiến thương mại tại tỉnh cũng rất hạn chế. Những hạn chế trên đã được tỉnh ghi nhận và đưa vào kế hoạch khắc phục bằng việc giao cụ thể từng lĩnh vực, đầu việc cho các đơn vị chức năng triển khai thực hiện.

Điều đáng nói, đến nay, những lĩnh vực trên vẫn chưa được cộng đồng doanh nghiệp ghi nhận có sự cải thiện. Thậm chí, một số lĩnh vực, mức hài lòng của doanh nghiệp đang có dấu hiệu tụt giảm hơn. Điều này đã được thể hiện rất rõ trong tổng điểm khảo sát từng chỉ số thành phần của PCI các năm gần đây.

Thực tế cũng cho thấy, mặc dù công tác cải cách hành chính của tỉnh thời gian qua luôn được quan tâm nhưng hiệu quả đạt được chưa cao, thiếu tính đồng bộ; tình trạng kéo dài thời gian xử lý, cố tình gây khó khăn cho doanh nghiệp, nhà đầu tư ở một số bộ phận chuyên môn vẫn còn diễn ra.

Trong khi đó, nhiều chính sách đã được tỉnh bổ sung, sửa đổi theo hướng thông thoáng, có lợi cho doanh nghiệp nhưng hiệu quả thực thi thấp, một số chính sách vẫn chưa thực sự đi vào cuộc sống do không có nguồn lực để bố trí. Từ đây cho thấy, việc không đạt mục tiêu về thứ hạng PCI vào năm 2015 theo đề án là khá rõ. Vì thế, vấn đề xác định lại lộ trình, kế hoạch phù hợp, thiết thực, mang tính bền vững đang là vấn đề đặt ra cho tỉnh ta trong thời gian tới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thực hiện Đề án nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh giai đoạn 2012-2015: Nhiều hạn chế chậm được khắc phục
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO