Thúc đẩy sản xuất nông nghiệp những tháng cuối năm

Hồng Thoan| 02/11/2020 08:46

9 tháng đầu năm 2020, mặc dù phải đối mặt với nhiều khó khăn do dịch bệnh, thiên tai, nhưng sản xuất nông nghiệp vẫn đạt được những kết quả quan. Trong những tháng cuối năm, ngành Nông nghiệp đang tập trung các giải pháp để thúc đẩy sản xuất, bảo đảm kế hoạch đề ra.

ADQuảng cáo

Vượt qua khó khăn

Hằng năm, huyện Cư Jút là một trong những địa phương có diện tích sản xuất nông nghiệp lớn của tỉnh. Những tháng đầu năm 2020, nhà nông ở địa phương này đã gặp nhiều yếu tố bất lợi, nên hiệu quả sản xuất đã bị ảnh hưởng. Chẳng hạn, vụ đông xuân và vụ hè thu, do ảnh hưởng của khô hạn, nên làm chậm tiến độ xuống giống. Nhưng với những nỗ lực của người dân, sự vào cuộc kịp thời của các cấp, ngành nên vụ đông xuân năm 2019-2020 toàn huyện Cư Jút đã gieo trồng được 1.406 ha, đạt 131% ha so với kế hoạch. Còn vụ hè thu, bà con Cư Jút gieo trồng được 13.216 ha, đạt 101% so với kế hoạch của huyện.

Nông dân xã Nam Dong (Cư Jút) thu hoạch ngô vụ hè thu 2020. Ảnh: Y Krắk

Cư Jút hiện có trên 16.500 ha cây lâu năm đang sinh trưởng, phát triển bình thường. Bên cạnh trồng trọt, những tháng đầu năm, dịch tả lợn châu Phi cũng xuất hiện, nhưng nhờ nhanh chóng dập dịch, nên không lây lan ra diện rộng. Chăn nuôi gia súc, gia cầm tăng khá do người dân tái đàn trở lại với tổng đàn ước tính khoảng trên 86.000 con.

Các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Cư Jút cũng làm tốt công tác tiêu độc khử trùng, tiêm vắc xin phòng chống dịch bệnh trên vật nuôi. Cơ quan chuyên môn của huyện đẩy mạnh tổ chức các lớp tập huấn hướng dẫn sử dụng phân bón và thuốc bảo vệ thực vật an toàn, triển khai các mô hình nuôi cá và trồng lúa ST24 cho kết quả cao.

Theo bà Hoàng Thị Hà, thôn 6, xã Nam Dong, gia đình có 1 ha đất, dù sản xuất muộn, nhưng vụ đông xuân, hè thu các loại cây ngắn ngày gồm đậu, ngô lai cũng đem lại cho gia đình khoản thu nhập đáng kể. Tuy lãi không nhiều, nhưng sản xuất nông nghiệp vẫn giúp bà con ổn định cuộc sống, duy trì sản xuất các vụ tiếp theo.

ADQuảng cáo

Tại huyện Đắk Mil, sản xuất nông nghiệp 9 tháng đầu năm 2020 cũng đạt được những kết quả đáng ghi nhận. Người dân địa phương đã sản xuất được trên 45.800 ha cây trồng, đạt gần 88% so với kế hoạch năm. Tổng sản lượng lương thực có hạt ước đạt 41.090 tấn. Chăn nuôi tiếp tục phát triển ổn định, tổng đàn gia súc, gia cầm của huyện đạt khoảng 276.900 con, đạt gần 76% so với kế hoạch năm, tăng 12,9% so với cùng kỳ năm 2019.

Theo ông Lê Văn Điệp, Trưởng Phòng Nông nghiệp - PTNT huyện Đắk Mil, năm nay, địa phương vẫn tiếp tục đẩy mạnh chương trình tái canh cà phê, với mục tiêu đạt hơn 900 ha. Theo đó, các cấp, ngành của huyện, các đơn vị chuyên môn tăng cường thực hiện việc vận động, hướng dẫn, tập huấn kỹ thuật cho nông dân, phối hợp đẩy mạnh giải ngân vốn vay. Huyện cũng siết chặt hơn công tác giám sát, kiểm tra việc kinh doanh, sản xuất giống của các cơ sở bảo đảm nguồn giống chất lượng khi bán ra thị trường.

Nông dân xã Đức Xuyên (Krông Nô) chăm sóc cây trồng vụ đông xuân 2020. Ảnh: Hồng Thoan

Duy trì ổn định sản xuất

Theo Sở Nông nghiệp - PTNT, dù có những khó khăn, nhưng tình hình sản xuất các mùa vụ vẫn đạt được những kết quả nhất định. Cụ thể, vụ đông xuân 2019-2020, toàn tỉnh đã xuống giống và hoàn thành việc thu hoạch 10.634 ha, đạt 119% kế hoạch, tăng 98 ha so với cùng kỳ. Hiện nay, toàn tỉnh đã thu hoạch được 25.827 ha/63.118 ha cây trồng vụ hè thu và đã xuống giống được 3.170 ha vụ thu đông.

Ước tính, sản lượng lương thực có hạt đạt 392,6 ngàn tấn, đạt 92,8% so với kế hoạch (giảm 41,5 ngàn tấn so với cùng kỳ). Diện tích trồng mới cây lâu năm của tỉnh khoảng 3.000 ha, chủ yếu bằng hình thức trồng xen. Dù tổng đàn vật nuôi giảm so với cùng kỳ do ảnh hưởng của dịch bệnh, nhưng tổng đàn lợn và gia cầm đang có xu hướng tăng. Ngành Nông nghiệp ước tính, đến cuối năm 2020, tổng đàn lợn 255.000 con, tăng 22.123 con so với cùng kỳ, tổng đàn gia cầm 2.600.000 con, tăng 270.000 con so với cùng kỳ.

Theo ông Phạm Tuấn Anh, Giám đốc Sở Nông nghiệp - PTNT, trước những khó khăn, thách thức về chủ quan lẫn khách quan, những tháng cuối năm, ngành Nông nghiệp tiếp tục động viên, hướng dẫn Nhân dân đẩy mạnh sản xuất, bảo đảm về diện tích, tăng cường chăm sóc, ứng dụng các kỹ thuật để đạt năng suất, chất lượng cao hơn.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thúc đẩy sản xuất nông nghiệp những tháng cuối năm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO