Thúc đẩy sản xuất để sớm về đích nông thôn mới

Kim Ngân| 10/03/2022 08:48

Thúc đẩy phát triển sản xuất, nâng cao tiêu chí thu nhập là một trong những tiền đề quan trọng trong quá trình xây dựng nông thôn mới (NTM). Thời gian qua, nhiều địa phương đã tập trung vào mục tiêu này và đạt kết quả cao trong phát triển kinh tế, xã hội.

ADQuảng cáo

Xã Đắk N’Drót (Đắk Mil) khi mới bắt tay vào thực hiện Chương trình xây dựng NTM có xuất phát điểm rất thấp. Trước những khó khăn chung, xã xác định mục tiêu chính là thúc đẩy phát triển kinh tế để làm động lực thực hiện các tiêu chí NTM.

Theo ông Đàm Văn Kinh, Chủ tịch UBND xã Đắk N’Drót, địa phương có điều kiện tự nhiên, thổ nhưỡng phù hợp với các loại cây nông nghiệp có giá trị kinh tế cao như: cà phê, hồ tiêu, bơ, sầu riêng, mít…

Do đó, xã thúc đẩy phát triển sản xuất gắn với tái cơ cấu lại ngành nông nghiệp theo hướng nâng cao giá trị gia tăng. Sau một thời gian, sản xuất nông nghiệp của xã có bước chuyển đổi mạnh mẽ.

Từ sản xuất cây ngắn ngày (lúa, ngô) có giá trị kinh tế thấp, xã tập trung chuyển sang trồng cà phê, cao su, các loại cây ăn quả cho thu nhập cao… Cụ thể, đến nay, xã đã chuyển đổi được 1.353 ha từ đất trồng cây hàng năm sang trồng cây lâu năm.

Qua đó, xã nâng diện tích cây lâu năm từ 2.115 ha năm 2011 lên 3.509 ha năm 2021. Hầu hết diện tích cây lâu năm đều cho thu nhập cao, góp phần cải thiện đời sống cho người dân.

Sản phẩm trái cây của xã Đắk N’Drót tạo được uy tín trên thị trường tiêu thụ

Còn đối với xã Đắk D’rô (Krông Nô), trong những năm qua, xã cũng lấy mục tiêu phát triển kinh tế để làm động lực chính xây dựng NTM. Trong sản xuất nông nghiệp, xã tập trung liên kết giữa “4 nhà” (Nhà nước, nhà khoa học, doanh nghiệp, nhà nông).

ADQuảng cáo

Đặc biệt, xã đã xây dựng được mối liên kết giữa đầu tư, nghiên cứu, bao tiêu sản phẩm, công nghệ chế biến tại chỗ. Mối liên kết này đã giúp cho người dân yên tâm sản xuất hơn, ngành Nông nghiệp phát triển bền vững hơn.

Theo ông Phạm Ngọc Thiệu, Chủ tịch UBND xã Đắk D’rô, hàng năm, tốc độ tăng trưởng kinh tế của xã đạt mức cao, chất lượng cuộc sống, thu nhập của người dân không ngừng được cải thiện. Cụ thể, từ mức thu nhập 15,5 triệu đồng/người/năm (năm 2011), đã tăng lên 47,2 triệu đồng/người/năm (năm 2021), tăng gấp 3 lần.

Sản phẩm trái cây của xã Đắk N’Drót tạo được uy tín trên thị trường tiêu thụ

Cùng với Đắk N’Drót, Đắk D’rô, các xã đang phấn đấu về đích NTM năm 2021 còn lại như Đức Minh (Đắk Mil), Đắk Hòa (Đắk Song), Hưng Bình, Đắk Sin (Đắk R’lấp)... cũng đang ưu tiên đổi mới phát triển kinh tế theo hướng sản xuất hàng hóa, nâng cao thu nhập cho nông dân.

Theo ông Phan Văn Sinh, Phó Chánh Văn phòng Điều phối NTM tỉnh, Chương trình xây dựng NTM đã tạo cơ hội cho nhiều địa phương thúc đẩy phát triển sản xuất, nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân.

Quá trình xây dựng NTM, nhiều xã đã tập trung triển khai hiệu quả các chương trình, dự án sản xuất hiệu quả cao. Trên địa bàn tỉnh cũng đã xuất hiện nhiều mô hình kinh tế có quy mô, tạo ra được nhiều sản phẩm hàng hóa chất lượng cao...

"Các địa phương ngày càng định hình rõ mục tiêu chính trong xây dựng NTM là thúc đẩy phát triển sản xuất, nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân", ông Sinh chia sẻ.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thúc đẩy sản xuất để sớm về đích nông thôn mới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO