Thúc đẩy mạnh mẽ việc học tập và làm theo Bác trong giai đoạn mới

Lam Giang| 23/05/2022 10:02

Tại Hội nghị giao ban toàn quốc đánh giá 1 năm thực hiện Kết luận 01-KL/TW của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW "Về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh", đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương khẳng định, việc thực hiện Kết luận 01 đã thúc đẩy mạnh mẽ việc học tập và làm theo Bác trong giai đoạn mới, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng trong thời gian tới.

Lan tỏa mạnh mẽ

Báo cáo và 7 tham luận, ý kiến tại hội nghị cho thấy, sau 1 năm thực hiện, Kết luận số 01 đã có sức lan tỏa mạnh mẽ trong toàn Đảng và toàn xã hội. Cùng với công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh, nhất là công tác xây dựng Đảng về đạo đức đang được Đảng ta đẩy mạnh thực hiện. Phong trào học tập, làm theo Bác và nêu gương gắn thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng đã khơi dậy tâm huyết, kỷ cương, trách nhiệm trong đội ngũ cán bộ, đảng viên.

Đối với tỉnh Đắk Nông, xác định việc thực hiện Kết luận số 01 là một trong những giải pháp quan trọng nhằm nâng cao chất lượng công tác xây dựng Đảng về chính trị, tư tưởng, đạo đức, 100% tổ chức cơ sở đảng và cán bộ, công chức, viên chức xây dựng kế hoạch thực hiện học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh toàn khóa và chuyên đề năm 2021, cam kết trách nhiệm nêu gương, tu dưỡng, rèn luyện, thực hiện các tiêu chí, chuẩn mực đạo đức, gắn với chức năng, nhiệm vụ đơn vị giao để đánh giá phân loại hàng năm.

Nhiều phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động được thực hiện có hiệu quả như: phong trào xây dựng nông thôn mới, xây dựng đô thị văn minh; phong trào “Cán bộ, công chức, viên chức tỉnh Đắk Nông thi đua thực hiện văn hóa công sở”; các mô hình “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, “Hiến máu tình nguyện”, “Thắp sáng đường quê”, “Camera an ninh”, “Hiến đất làm đường, các công trình công cộng phục vụ phát triển kinh tế - xã hội”, “Đường hoa”... tạo sức lan tỏa sâu rộng trong các cơ quan, cộng đồng dân cư, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế, văn hóa - xã hội của địa phương, từng bước cải thiện đời sống vật chất và tinh thần cho Nhân dân, tăng cường củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

Đảng ủy, UBND xã Đức Mạnh (Đắk Mil) đã triển khai thực hiện mô hình “Chính quyền thân thiện, công sở thân thiện vì Nhân dân phục vụ”

Đặc biệt, bằng những việc làm cụ thể, thiết thực, các địa phương, cơ quan, đơn vị đã tiến hành rà soát, lựa chọn những vấn đề bức xúc, phức tạp, được dư luận quan tâm để tập trung giải quyết, tạo chuyển biến tích cực trên nhiều lĩnh vực.

Cụ thể, các huyện ủy, thành ủy, đảng ủy trực thuộc Tỉnh ủy đã đăng ký 21 vấn đề nổi cộm, cần tập trung lãnh đạo, chỉ đạo giải quyết trong năm 2021 và giai đoạn 2022-2025. Các địa phương tập trung chỉ đạo, đề ra giải pháp ngay từ cơ sở, giải quyết cơ bản những vấn đề liên quan đến đạo đức công vụ của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức; trong công tác giải phóng mặt bằng, vệ sinh môi trường; thực hiện chế độ chính sách; công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư kiếu nại, tố cáo... được cán bộ, đảng viên và Nhân dân đồng tình, đánh giá cao.

Nêu cao tinh thần gương mẫu, tự giác

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương cho rằng, việc thực hiện Kết luận 01 đã tạo ra tiền đề, nền tảng để thúc đẩy mạnh mẽ việc học tập và làm theo Bác trong giai đoạn mới theo tinh thần Đại hội XIII của Đảng. Trong năm 2022 và các năm tiếp theo các bộ, ngành, địa phương tiếp tục đẩy mạnh thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp theo Kết luận 01, gắn với Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI, XII) và Kết luận 21 về “Đẩy mạnh xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị; kiên quyết ngăn chặn, đẩy lùi, xử lý nghiêm cán bộ, đảng viên suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống, biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”", Quy định 37 về những điều đảng viên không được làm, các quy định nêu gương khác của Trung ương. Trong đó chú trọng, tập trung làm tốt hơn nữa 3 nội dung: Học tập Bác, làm theo Bác và nêu gương của cán bộ, đảng viên mà Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trong đã chỉ rõ tại Hội nghị sơ kết 5 năm thực hiện Chỉ thị số 05.

Cụ thể, học tập Bác là học tư tưởng, thế giới quan và nhân sinh quan cách mạng, đạo đức cách mạng và phong cách của người chiến sĩ cộng sản chân chính; làm cho tư tưởng của Người thực sự thấm sâu vào đời sống xã hội, trở thành nền tảng tinh thần vững chắc, cội nguồn sức mạnh to lớn, để toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta phát huy nội lực, vượt qua khó khăn, thách thức, hoàn thành mọi nhiệm vụ cách mạng trong giai đoạn mới.

Cán bộ thôn 5, xã Cư K'nia (Cư Jút) vận động người dân hiến đất mở rộng đường giao thông nông thôn

Làm theo Bác là thúc đẩy, tạo chuyển biến mạnh mẽ từ “học tập” sang “làm theo”, hiện thực hóa bằng những chương trình hành động, việc làm thiết thực, cụ thể trong thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương, cơ quan, đơn vị và công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng; giải quyết hiệu quả các khâu đột phá và các vấn đề trọng tâm, bức xúc trong thực tiễn.

Nêu gương là thực hiện đồng thời, gắn kết việc học tập với làm theo Bác và nêu gương, phát huy hiệu quả mối quan hệ giữa 3 nhiệm vụ. Mỗi cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu nêu cao tinh thần gương mẫu, tự giác, trách nhiệm, nêu gương trong việc học tập và làm theo Bác, tu dưỡng, rèn luyện đạo đức cách mạng, “xứng đáng là người lãnh đạo, là người đày tớ thật trung thành của Nhân dân”.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã nhấn mạnh tại Hội nghị toàn quốc của các cơ quan nội chính triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng đó là xây dựng đội ngũ cán bộ có đủ phẩm chất, năng lực, uy tín, phụng sự Tổ quốc, phục vụ Nhân dân và sự phát triển của đất nước.

Tại Hội nghị Trung ương 5 khóa XIII, Ban Chấp hành Trung ương Đảng cũng đã xem xét và thống nhất ban hành Nghị quyết “về tăng cường củng cố, xây dựng tổ chức cơ sở đảng và nâng cao chất lượng đội ngũ đảng viên trong giai đoạn mới”. Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng một lần nữa nhắc lại tinh thần của Chủ tịch Hồ Chí Minh: Để lãnh đạo cách mạng, Đảng phải mạnh. Đảng mạnh là do chi bộ tốt; chi bộ tốt là do các đảng viên đều tốt. Phong trào xây dựng “đảng bộ bốn tốt”, “chi bộ bốn tốt”, “đảng viên bốn tốt” được phát động và duy trì thường xuyên ở nhiều nơi.

Việc  xây dựng chuẩn mực đạo đức cách mạng trong giai đoạn mới cần được tiến hành khẩn trương để làm cơ sở cho cán bộ, đảng viên tu dưỡng, phấn đấu, rèn luyện, đồng thời làm căn cứ đánh giá, từ đó, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên, góp phần xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh toàn diện.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thúc đẩy mạnh mẽ việc học tập và làm theo Bác trong giai đoạn mới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO