Thị xã Gia Nghĩa chăm lo công tác cán bộ dân tộc thiểu số

12/08/2011 08:24

Ngày 24-7-2006, Tỉnh ủy đã ban hành Nghị quyết số 07 về “Công tác cán bộ dân tộc thiểu số giai đoạn 2006-2010 và định hướng đến năm 2020”. Qua 5 năm thực hiện nghị quyết, thị xã Gia Nghĩa đã có bước chuyển biến từ nhận thức đến hành động, thể hiện trong việc quy hoạch, đào tạo, bố trí đội ngũ cán bộ dân tộc thiểu số (CBDTTS) trên địa bàn...

Ngày 24-7-2006, Tỉnh ủy đã ban hành Nghịquyết số 07 về “Công tác cán bộ dân tộc thiểu số giai đoạn 2006-2010 và địnhhướng đến năm 2020”. Qua 5 năm thực hiện nghị quyết, thị xã Gia Nghĩa đã cóbước chuyển biến từ nhận thức đến hành động, thể hiện trong việc quy hoạch, đàotạo, bố trí đội ngũ cán bộ dân tộc thiểu số (CBDTTS) trên địa bàn. Đặc biệt,được sự quan tâm bồi dưỡng về mọi mặt, đội ngũ CBDTTS cũng từng bước nâng caonăng lực quản lý, điều hành trong quá trình thực hiện nhiệm vụ chính trị.

Theo Thị ủy Gia Nghĩa thì trước đây, độingũ CBDTTS công tác tại các cơ quan đảng, chính quyền, đoàn thể các cấp của thịxã chỉ có 34 người, chiếm 3,7% so với tổng số cán bộ. Không những vậy, phần lớnsố cán bộ này lại công tác tại các đơn vị sự nghiệp giáo dục và các xã, phường(chiếm trên 80%). Từ thực tế trên, ngay sau khi Nghị quyết 07 ban hành, Thị ủyđã quán triệt cũng như chỉ đạo cho các tổ chức cơ sở đảng, ban, ngành, đoàn thểcủa thị xã xây dựng chương trình hành động để thực hiện. Trên tinh thần đó, cáccấp ủy cơ sở và đội ngũ cán bộ, đảng viên đã nhận thức được vai trò, vị trí vàtầm quan trọng của đội ngũ CBDTTS, xem đây là một trong những nhiệm vụ quantrọng của đơn vị mình. Việc tuyển dụng, bố trí CBDTTS, nhất là những người cótuổi đời còn trẻ để đảm bảo tính kế thừa liên tục được các cấp ủy đảng, chínhquyền chú trọng. Nhờ đó, đội ngũ CBDTTS của thị xã đã phát triển cả về số lượngvà chất lượng, thể hiện tính chủ động, đồng bộ, đáp ứng được nhiệm vụ trước mắtcũng như lâu dài. Đến nay, thị xã đã tuyển dụng, bố trí sắp xếp được 60 CBDTTSchiếm 5,7% tổng số cán bộ, tăng 2% so với năm 2006. Trong đó, công tác tại cáccơ quan đảng, đoàn thể là 6 người; phòng ban trực thuộc UBND thị xã: 5 người;cơ quan, đơn vị sự nghiệp: 24 người; xã, phường: 25 người. Công tác quy hoạch,điều động, bổ nhiệm, luân chuyển, giới thiệu ứng cử cũng được thị xã quan tâm.Chính vì vậy, tuy nguồn cán bộ có hạn, nhưng tỷ lệ CBDTTS giữ cương vị chủ chốtở các cấp đều được nâng lên theo từng năm. Hiện nay, tổng số CBDTTS giữ cácchức vụ lãnh đạo, quản lý là 8 người, tăng 60% so với năm 2006; đại biểu HĐNDthị xã là người DTTS chiếm gần 7%; tỷ lệ Thị ủy viên nhiệm kỳ 2010-2015 chiếmgần 9%, tăng 6% so với nhiệm kỳ trước.

Việc đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độchuyên môn, nghiệp vụ, lý luận chính trị cho đội ngũ CBDTTS cũng được thị xãđẩy mạnh. Từ năm 2006 đến nay, thị xã đã cử 74 CBDTTS đi đào tạo; trong đó, đàotạo trình độ trung cấp, đại học 11 người; lý luận chính trị sơ cấp, trung cấp:36 người. Đội ngũ CBDTTS công tác tại xã, phường cũng được thị xã quan tâm tạođiều kiện tham gia các lớp tập huấn nghiệp vụ ngắn hạn để nâng cao chuyên môn,nghiệp vụ về công tác tổ chức, kiểm tra, tuyên giáo, văn phòng… Mặt khác, ngoàichính sách đào tạo chung của Nhà nước, thị xã cũng đã chủ động trích một phầnkinh phí địa phương hỗ trợ cho CBDTTS theo học các lớp đào tạo về chuyên môn,nghiệp vụ, lý luận chính trị. Vì vậy, phần lớn CBDTTS trải qua hoạt động thựctiễn tại địa phương nên nhanh chóng trưởng thành, cơ bản đáp ứng yêu cầu nhiệmvụ, góp phần củng cố, kiện toàn hệ thống chính trị cơ sở, hoạt động có hiệulực, hiệu quả. Cũng từ công tác CBDTTS được quan tâm nên các tổ chức cơ sở đảngđược củng cố, phát huy tốt vai trò hạt nhân chính trị, lãnh đạo phát triển kinhtế-xã hội, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ở địa phương.

Tuy đạt một số kết quả khả quan, songtheo Thị ủy Gia Nghĩa thì tỷ lệ CBDTTS giai đoạn 2006-2010 trong hệ thống chínhtrị của thị xã còn thấp so với mục tiêu Nghị quyết 07 của Tỉnh ủy đề ra, mớiđạt khoảng 50%. Vì vậy, trong thời gian tới, Thị ủy Gia Nghĩa sẽ tiếp tục chỉđạo các cấp ủy Đảng, chính quyền, Mặt trận và các đoàn thể từ thị xã đến cơ sởphải coi công tác quy hoạch CBDTTS là việc làm thường xuyên. Trong quá trìnhquy hoạch, phải đảm bảo cơ cấu, độ tuổi, tỷ lệ nữ hợp lý, trên tất cả các lĩnhvực, nhất là cán bộ lãnh đạo chính trị, quản lý Nhà nước, sản xuất, kinh doanh,khoa học kỹ thuật, văn học - nghệ thuật. Các học sinh, sinh viên, thanh niênDTTS… có khả năng phát triển sẽ được lựa chọn để có hướng đào tạo, tuyển dụng.Đối với những CBDTTS đang công tác tại các địa phương, đơn vị có đủ điều kiệnphục vụ lâu dài, nhưng còn hạn chế về trình độ, chuyên môn sẽ được ưu tiên chođi đào tạo, bồi dưỡng thêm. Ngoài ra, thị xã cũng tiếp tục xây dựng và thựchiện tốt các quy chế, quy định, chính sách về công tác cán bộ, nhằm khuyếnkhích đội ngũ CBDTTS phát huy khả năng, đóng góp công sức, trí tuệ cho sự pháttriển kinh tế-xã hội của địa phương.

Phan Tân

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thị xã Gia Nghĩa chăm lo công tác cán bộ dân tộc thiểu số
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO