Thể thao học đường giúp học sinh phát triển toàn diện

Hưng Nguyên| 28/03/2014 14:04

Những năm qua, các trường học trong tỉnh đã thực hiện có hiệu quả chương trình giáo dục thể chất, góp phần nâng cao sức khỏe, động viên học sinh tích cực rèn luyện, tham gia các hoạt động thể dục thể thao (TDTT) để phát triển toàn diện.

ADQuảng cáo

Theo thống kê của Sở Giáo dục và Đào tạo toàn tỉnh hiện có gần 400 giáo viên đảm nhiệm công tác giáo dục thể chất tại 300 trường thuộc các cấp học. Trong đó, 1 giáo viên có trình độ thạc sĩ, 150 giáo viên trình độ đại học, 140 giáo viên trình độ cao đẳng, 70 giáo viên trình độ trung cấp.

Học sinh biểu diễn võ thuật tại Đại hội TDTT huyện Đắk Mil

Cùng với xây dựng đội ngũ giáo viên thể chất, công tác xây dựng cơ sở vật chất cho hoạt động giáo dục thể chất, thi đấu thể thao cũng được các nhà trường quan tâm, đầu tư. Hằng năm, các trường đều đầu tư, mua sắm trang thiết bị, dụng cụ TDTT để phục vụ cho việc giảng dạy và tổ chức các hoạt động thể thao ngoại khóa.

Đến nay, đa số các trường học trong tỉnh có cơ sở vật chất, sân chơi, bãi tập phục vụ cho việc tập luyện, thi đấu TDTT. Trong đó, có 20 trường đã xây dựng được nhà đa chức năng, với nhiều trang thiết bị, dụng cụ thể thao  phục vụ học tập và hoạt động thể thao ngoại khóa.

Điển hình như: Trường THPT Đắk Mil, Trường THPT Trần Hưng Đạo, Trường THPT Quang Trung (Đắk Mil), Trường THPT Phạm Văn Đồng (Đắk R’lấp)… đã xây dựng được nhà đa chức năng, hệ thống sân tập, đáp ứng yêu cầu giáo dục thể chất và đào tạo học sinh năng khiếu thể thao, với tổng trị giá hàng tỷ đồng.

Với đội ngũ giáo viên chuẩn về trình độ, hệ thống cơ sở vật chất tương đối đầy đủ, trong những năm qua, các trường đã bám sát sự chỉ đạo của ngành Giáo dục thực hiện dạy đúng quy định bộ môn giáo dục thể chất cho học sinh. Nhiều trường đã bước đầu sử dụng kết hợp âm nhạc vào bài tập thể dục giữa giờ, tạo sự hấp dẫn cho học sinh, đồng thời tổ chức các hoạt động TDTT dưới nhiều hình thức.

ADQuảng cáo

Nhiều trường đã thành lập và duy trì các câu lạc bộ theo các bộ môn như bóng đá, cầu lông, bóng bàn, võ thuật, đá cầu… thu hút đông đảo học sinh tham gia, nhất là trong dịp hè. Toàn tỉnh hiện có khoảng 30% trường học có các câu lạc bộ thể thao hoạt động thường xuyên. Đây là lực lượng nòng cốt để các nhà trường tổ chức các hoạt động thi đấu thể thao hằng năm ngày càng có chất lượng, chuyên môn cao.

Bên cạnh đó, việc tổ chức các hoạt động thể thao gắn với giáo dục đạo đức, kỹ năng sống cho học sinh cũng được chú trọng. Đơn cử, như các trường học ở huyện Chư Jút và thị xã Gia Nghĩa đã thường xuyên tổ chức, hướng dẫn học sinh tham gia các lớp học bơi ngoại khóa vào dịp hè để phòng chống đuối nước. Hằng năm, ngành Giáo dục cũng tổ chức tập huấn cho các giáo viên về kỹ thuật bơi lội, cách cứu người đuối nước để phục vụ công tác giảng dạy, hướng dẫn cho học sinh những kỹ năng cơ bản.

Thi đẩy gậy của các em học sinh ở Trường THCS Nguyễn Tất Thành (Gia Nghĩa). Ảnh: Nguyễn Hiền

Theo quy chế giáo dục thể chất, các trường học luôn duy trì việc tổ chức Hội khỏe Phù Đổng 1 năm một lần, còn ở cấp huyện, tỉnh thì 2 năm một lần. Mỗi lần tổ chức hội khỏe có từ 8 -10 môn thi đấu đã động viên, khuyến khích các em học sinh có năng khiếu duy trì tập luyện, tham gia thi đấu.

Từ năm 2008 - 2012, đã có 3 kỳ Hội khỏe Phù Đổng cấp tỉnh được tổ chức, thu hút hơn 5000 học sinh tham gia. Qua các kỳ Hội khỏe Phù Đổng, tỉnh đã phát hiện được nhiều vận động viên ưu tú, có tố chất, năng khiếu, đại diện cho tỉnh đi tham dự Hội khỏe Phù Đổng khu vực, toàn quốc, đạt nhiều thành tích cao.

Điển hình như tại Hội khỏe Phù Đổng toàn quốc lần thứ 8 - 2012 tổ chức ở TP. Cần Thơ, đoàn vận động viên tỉnh Đắk Nông đã giành được 9 huy chương đồng ở các nội dung: điền kinh, đẩy gậy, kéo co, karatedo; đồng thời, được tặng cờ thi đua là 1 trong 10 đơn vị khu vực miền núi đạt thành tích cao.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thể thao học đường giúp học sinh phát triển toàn diện
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO