Tăng cường sự phối hợp giữa các cơ quan chức năng để thực hiện các Nghị quyết được đồng bộ, hiệu quả

Đức Hùng| 03/04/2015 13:48

Đó là ý kiến chỉ đạo của đồng chí Điểu K’Ré, UVDK Trung ương Đảng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh tại buổi làm việc giữa Đoàn công tác Tỉnh ủy với Huyện ủy Krông Nô vào ngày 3/4, để nắm tình hình triển khai thực hiện Nghị quyết số 02-NQ/TU ngày 15/11/2010 của Tỉnh ủy về quản lý, khai thác và sử dụng tài nguyên, khoáng sản của tỉnh đến năm 2015 và định hướng đến năm 2020; Nghị quyết số 11-NQ/TU ngày 6/5/2013 của Tỉnh ủy về ngăn chặn phá rừng, phát triển bền vững giai đoạn 2013-2015 và những năm tiếp theo.

Đoàn công tác của Tỉnh ủy làm việc với Huyện ủy Krông Nô

Theo báo cáo của huyện, sau thời gian triển khai thực hiện Nghị quyết 02, nhận thức của người dân về quản lý, bảo vệ, khai thác và sử dụng tài nguyên, khoáng sản trên địa bàn huyện đã có nhiều chuyển biến tích cực. Huyện đã tổ chức lập quy hoạch sử dụng đất đến năm 2020 cũng như chủ động bố trí đất cho các hoạt động khai thác khoáng sản trên cơ sở diện tích đã được quy hoạch.

Trên địa bàn huyện hiện có 20 cơ sở đang hoạt động thăm dò, khai thác, chế biến các loại khoáng sản như: cát, đá, sét gạch ngói, than bùn… Hoạt động kinh doanh, vận chuyển khoáng sản trên các tuyến đường giao thông được kiểm soát; các cơ sở khai thác kê khai, nộp thuế, phí bảo vệ môi trường đúng theo công suất được cấp phép.

Công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm trong khai thác khoáng sản được thực hiện thường xuyên. Tuy nhiên, tình trạng khai thác khoáng sản trái phép còn diễn biến phức tạp, chưa có giải pháp cụ thể để ngăn chặn, xử lý; việc cấp phép khai thác khoáng sản còn bị động; công tác điều tra, quy hoạch, đánh giá trữ lượng khoáng sản chưa tốt...

Về việc thực hiện Nghị quyết số 11, huyện đã chú trọng triển khai nhiều biện pháp nhằm tăng cường công tác quản lý, bảo vệ rừng và phòng chống cháy rừng, nâng cao nhận thức cho người dân. Các đơn vị chủ rừng thường xuyên kiểm tra, truy quét các điểm “nóng” phá rừng, kịp thời ngăn chặn, xử lý.

Tuy nhiên, tình trạng phá rừng, khai thác, mua bán, vận chuyển lâm sản trái phép vẫn còn xảy ra; việc xử lý người xâm canh trái pháp luật còn chậm, chưa kịp thời; công tác trồng rừng trong nhân dân còn ít, chưa hiệu quả; một số dự án nông- lâm nghiệp thực hiện không hiệu quả, làm đất rừng bị lấn chiếm....

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Điểu K’Ré nhấn mạnh, cùng với việc chú trọng công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho người dân, cộng đồng dân cư, huyện cần tăng cường sự phối hợp giữa các cơ quan chức năng để thực hiện các nghị quyết cho đồng bộ, có hiệu quả. Rà soát, bổ sung, quy hoạch lại diện tích đất lâm nghiệp, các điểm khoáng sản và có phương án xử lý các trường hợp hoạt động không hiệu quả, lấn chiếm đất rừng, khai thác khoáng sản trái phép. Bên cạnh đó cũng cần có cơ chế, chính sách thu hút các thành phần kinh tế đầu tư phát triển rừng, khai thác khoáng sản hợp lý.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tăng cường sự phối hợp giữa các cơ quan chức năng để thực hiện các Nghị quyết được đồng bộ, hiệu quả
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO