Tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền để sớm đưa tinh thần Nghị quyết 12 vào cuộc sống

03/02/2012 08:19

Ngày 16-1-2012, thay mặt Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã ký ban hành Nghị quyết số 12-NQ/TW-Nghị quyết Hội nghị lần thứ 4 Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XI) về “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”...

Ngày 16-1-2012, thay mặt Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Tổng Bí thưNguyễn Phú Trọng đã ký ban hành Nghị quyết số 12-NQ/TW-Nghị quyết Hội nghị lầnthứ 4 Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XI) về “Một số vấn đề cấp bách về xâydựng Đảng hiện nay”. Nhân kỷ niệm 82 năm Ngày thành lập Đảng, phóng viên Báo ĐắkNông có cuộc trao đổi với đồng chí Hoàng Văn Vân, Phó Trưởng Ban Tuyên giáoTỉnh ủy về định hướng công tác tuyên truyền nhằm đưa tinh thần Nghị quyết nàyvào thực tiễn cuộc sống.

PV: Theo đồng chí, Nghịquyết 12-Nghị quyết Hội nghị lần thứ 4 của Trung ương Đảng có ý nghĩa như thếnào trong vấn đề xây dựng Đảng hiện nay?

Đồng chí Hoàng Văn Vân: Trước hết, phải khẳngđịnh vấn đề xây dựng Đảng là nhiệm vụ thường xuyên, liên tục, luôn được Đảng tađề cập ở rất nhiều cuộc họp, xem đây là vấn đề then chốt để phát triển Đảng,nâng cao vai trò, sức chiến đấu trong cơ sở đảng và mỗi đảng viên. Tuy nhiên,tại Hội nghị Ban Chấp hành Trung ương Đảng lần thứ 4 (khóa XI), việc xây dựngĐảng đã được Đảng ta đánh giá, nhìn nhận một cách toàn diện, khách quan trên cơsở phân tích những mặt tích cực cũng như tồn tại, hạn chế trong công tác pháttriển Đảng hiện nay. Đó là hiện nay vẫn còn một bộ phận cán bộ, đảng viên thiếutu dưỡng, rèn luyện, sa vào chủ nghĩa cá nhân, ích kỷ, thực dụng, cơ hội, quênđi trách nhiệm, bổn phận trước Đảng; ngại khó, ngại khổ, ngại va chạm, thu véncá nhân, bất chấp đạo lý, dư luận. Mặt khác, các nguyên tắc tập trung phê bìnhvà tự phê bình ở một số cơ sở đảng đang bị buông lỏng. Từ đây, nhiều phần tử cơhội đã lợi dụng để kích động, bôi nhọ danh dự của Đảng, xuyên tạc quan điểm,đường lối đúng đắn và nhất quán mà Đảng ta đã lựa chọn. Trong bối cảnh đó, hơnbao giờ hết, công tác xây dựng Đảng luôn là nhiệm vụ hàng đầu của mỗi đảngviên, tổ chức cơ sở đảng. Vì thế, Nghị quyết 12 có vai trò, ý nghĩa rất lớn đểđáp ứng kịp thời yêu cầu thực tiễn trong “xây” và “chống”, thể hiện quyết tâmnhất quán trong việc phát triển Đảng ngày càng không ngừng lớn mạnh của Đảngta.

PV: Để tinh thần Nghị quyếtsớm đi vào thực tiễn cuộc sống, việc triển khai tuyên truyền phổ biến ở tỉnh tađã được và sẽ tiến hành như thế nào?.

Đồng chí Hoàng Văn Vân: Sau khi nhận được thôngbáo nhanh của Trung ương, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã nghiên cứu và chủ động đưara định hướng để tham mưu Tỉnh ủy xây dựng chương trình hành động cũng như phốihợp với các cơ quan chức năng xây dựng kế hoạch tuyên truyền, học tập nghịquyết, phù hợp với thực tiễn của tỉnh trên cơ sở định hướng đã đề ra. Dự kiếntrong tháng 2 này, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy sẽ có văn bản chỉ đạo các cơ quanthông tấn, báo chí địa phương về định hướng tuyên truyền cũng như triển khaiviệc học tập, quán triệt nghị quyết tới mỗi cán bộ, đảng viên trong toàn tỉnh.Về định hướng chung thì trước hết chúng ta phải làm rõ được vai trò lãnh đạocủa Đảng là nhân tố hàng đầu quyết định mọi thắng lợi của cách mạng nước tatrong hơn 80 năm qua để nâng cao nhận thức trong toàn Đảng về công tác xây dựngĐảng. Mỗi cán bộ, đảng viên phải ý thức được việc xây dựng Đảng là nhiệm vụ đặcbiệt quan trọng, có ý nghĩa sống còn đối với Đảng, với chế độ ta, từ đó nêu caoý thức trách nhiệm, quyết tâm chính trị, nỗ lực thực hiện, đẩy lùi suy thoái vềtư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiếnđấu của Đảng. Mặt khác, chúng ta phải tuyên truyền sâu về 8 nhiệm vụ trong côngtác xây dựng Đảng mà Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI đã đề ra, coiđó là những nhiệm vụ vừa cấp bách, vừa cơ bản và lâu dài phải thực hiện thườngxuyên, có hiệu quả; đồng thời tuyên truyền 3 vấn đề cấp bách về công tác xâydựng Đảng trong tình hình hiện nay.

PV:Vậy, trong công táccủa các cơ quan thông tấn báo chí của địa phương về nhiệm vụ này thời gian tớicần lưu ý những gì?

Đồng chí Hoàng Văn Vân: Công tác tuyên truyềnluôn đóng vai trò tiên phong trên mặt trận tư tưởng, trong đó các cơ quan thôngtấn báo chí của tỉnh chính là những kênh thông tin trọng yếu để chuyển tải tinhthần trong Nghị quyết 12 đến mỗi cán bộ đảng viên, giúp họ hiểu sâu sắc về vaitrò, trách nhiệm của mình trong công tác xây dựng Đảng. Trên cơ sở chỉ đạo vàđịnh hướng của Ban Tuyên giáo Trung ương, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, các cơ quanthông tấn báo chí cần bám sát để xây dựng cho mình một chương trình thực hiệncụ thể, rõ ràng, trong đó phải chú trọng duy trì và nâng cao chất lượng cácchuyên trang, chuyên mục xây dựng Đảng. Để phát huy hiệu quả tối đa trong côngtác tuyên truyền, các cơ quan thông tấn báo chí cũng cần phải đảm bảo hài hòagiữa “xây” và “chống”. Mỗi chiến sĩ trên mặt trận tư tưởng cần đi sâu, đi sátthực tiễn, nhận diện đúng và đủ vấn đề khi phản ánh, tránh tình trạng “vơ đũacả nắm”, làm ảnh hưởng đến uy tín, danh dự của đảng viên, tổ chức cơ sở đảng.Bởi vì hiện nay, nhiều phần tử xấu đã và đang lợi dụng một số hạn chế của Đảngđể phá hoại. Vì thế, các cơ quan tuyên truyền phải vừa kịp thời phê phán nhữngđảng viên, tổ chức cơ sở đảng có những biểu hiện lệch lạc trong lối sống, chỉđạo, điều hành, nhưng cũng phải vừa biểu dương những gương người tốt, việc tốtđể nhân rộng điển hình, động viên, cổ vũ kịp thời các tầng lớp nhân dân tíchcực tham gia xây dựng Đảng ngày càng trong sạch, lớn mạnh theo tinh thần Nghịquyết 12 đã đề ra. Bên cạnh đó, các cơ quan tuyên truyền phải kiên quyết lênán, phê phán những nhận thức sai lệch, hiểu nhầm, ngộ nhận, tư tưởng bi quan,hoài nghi trong quá trình triển khai nghị quyết cũng như mạnh dạn đấu tranhphản bác lại những luận điệu xuyên tạc, vu khống phản động của các thế lực thùđịch.

PV: Xin trân trọng cảm ơn đồng chí!

Đức Diệuthực hiện

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền để sớm đưa tinh thần Nghị quyết 12 vào cuộc sống
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO