Sự khác nhau giữa bột nghệ và tinh bột nghệ

15/03/2022 00:00

Nhiều người vẫn lầm tưởng rằng bột nghệ và tinh bột nghệ là một. Thực chất chúng khác nhau hoàn toàn cả về cách chế biến lẫn chất lượng. Cùng Bách hóa XANH tìm hiểu thêm về vấn đề này nhé.

ADQuảng cáo

Dưới đây là một số điểm khác nhau giữa bột nghệ và tinh bột nghệ:

1Cách chế biến

Bột nghệ được tạo nên bằng cách xay trực tiếp củ nghệ đã phơi khô thành dạng bột. Không hề qua quá trình loại bỏ chất xơ và tạp chất. Trong thành phần của bột nghệ vẫn chứa rất nhiều tạp chất không có lợi cho sức khỏe như dầu, nhựa nghệ, chì, asen…Cách chế biến bột nghệTinh bột nghệ được chế biến kỳ công hơn. Họ nghiền củ nghệ tươi, lọc bỏ hết bã, chất xơ và tạp chất rồi đem đi tách lấy tinh bột.Cách chế biến tinh bột nghệ
ADQuảng cáo

2Chất lượng

Curcumin được coi là chất tinh túy tốt nhất trong củ nghệ. Nó có khả năng chữa bệnh và làm đẹp rất hiệu quả.Theo nghiên cứu, tinh bột nghệ chứa hàm lượng Curcumin lớn hơn rất nhiều so với bột nghệ.Chất Curcumin trong nghệ Vì vậy, người ta khuyến cáo nên sử dụng tinh bột nghệ để chữa bệnh và làm đẹp chứ không phải bột nghệ.

3Công dụng

Đối với bột nghệ
  • Bột nghệ thường được sử dụng để tạo màu cho món ăn và các loại bánh.
  • Vì chưa loại bỏ hết tạp chất nên ăn bột nghệ sẽ gây buồn nôn, khó tiêu.
  • Nhiều người vẫn thường uống nước bột nghệ mà không biết rằng nó có thể gây nóng gan và nổi mụn.
  • Nếu đắp mặt nạ bằng bột nghệ sẽ rất khó rửa và gây vàng da.
Dùng bột nghệ để tạo màu cho bánh xèoĐối với tinh bột nghệ
  • Tinh bột nghệ có thể giúp ngăn ngừa ung thư, chữa các bệnh về đường ruột, dạ dày, tá tràng, giải độc gan, tránh các bệnh về tim mạch…
  • Tinh bột nghệ còn có công dụng giảm cân tuyệt vời. Ngoài ra, chúng còn là "thần dược" được nhiều chị em phụ nữ sử dụng để làm đẹp.
Mặt nạ tinh bột nghệ làm đẹp da
  • Chất Curcumin trong tinh bột nghệ có công dụng làm mờ sẹo, trị nám và tàn nhang, ngăn ngừa lão hóa da.
  • Mặt nạ tinh bột nghệ kết hợp với sữa tươi và mật ong là công thức tuyệt vời giúp trị mụn, làm mờ vết thâm.

4Màu sắc, mùi vị

Bột nghệ có màu vàng đậm, mùi nghệ rất nồng, vị rất đắng, không mịn lắm vì chưa loại bỏ hết tạp chất.Tinh bột nghệ có màu vàng tươi, mùi nghệ thoang thoảng, vị không đắng lắm, rất mịn.Phân biệt bột nghệ và tinh bột nghệTóm lại, tinh bột nghệ và bột nghệ khác nhau rất nhiều về công dụng cũng như cách chế biến, sử dụng. Vì vậy, bạn nên xem xét và sử dụng chúng vào những mục đích hợp lí nhé.
ADQuảng cáo
ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sự khác nhau giữa bột nghệ và tinh bột nghệ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO